Kỷ niệm một chuyến vào vùng vàng tặc

(Baonghean) - Nhà báo, ai cũng dày đặc kỷ niệm về những chuyến đi. Lúc vui ngất trời, lúc buồn tê tái, có bận lại gian nan, nguy hiểm. Tôi cũng từng có những chuyến đi đầy cảm xúc, và nhớ nhất chuyến xâm nhập các bãi vàng ở Tương Dương. Nhớ không phải vì những chuyện vui, buồn hay khó khăn vất vả mà bởi qua chuyến đi này, tôi ngộ ra rằng, nếu chỉ bằng trí lực của nhà báo thì sẽ khó có những bài viết phản ánh đúng hiện thực cuộc sống...

Trung tuần tháng 3/2013, Báo Nghệ An nhận được tin ở một số xã của huyện Tương Dương (Nghệ An) đang "nóng" lên tình trạng khai thác vàng trái phép. Chỉ đạo của Ban Biên tập là xâm nhập thực tế các bãi vàng để nắm bắt thông tin, xác định trúng các nguyên nhân để đề ra hướng xử lý. Không lạ lẫm gì đất Tương Dương, nhưng chưa bao giờ tiếp cận bãi vàng nên khi nhận nhiệm vụ, tôi có chút băn khoăn...
Bọn vàng tặc thường khai thác trái phép ở trong núi rừng, khe suối, nếu không thông thuộc địa bàn, không hiểu được tiếng Thái, tiếng Mông thì lơ mơ sẽ bị lộ tẩy. Hơn nữa, tôi đã từng được một số người quen công tác trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, như Kha Văn Ót - Trưởng phòng TN&MT huyện Tương Dương kể cho nghe khá nhiều câu chuyện đẩy đuổi vàng tặc. Rằng mỗi khi "đánh", đoàn công tác phải có công an, quân đội cùng tham gia. Vậy mà vẫn xẩy ra đánh lộn, thậm chí, đã có những vàng tặc là dân "chơi" nghiện hút liều lĩnh nấp trong rừng bắn đạn "ria" vào đoàn công tác... Toan tính mãi, cuối cùng tôi quyết định đề xuất Ban Biên tập cho được hoạt động độc lập, tìm người bản địa dẫn đường xâm nhập bãi vàng, chứ không làm việc với cơ quan chức năng để đảm bảo thông tin về chuyến công tác không bị rò rỉ. Ban Biên tập đồng ý với yêu cầu cố gắng thực hiện tốt công việc, nhưng trên hết phải đảm bảo tính mạng của phóng viên.
Thông qua người quen, tôi nhờ được một "hướng đạo" tên T, là dân Bắc (Nam Định). T tuổi trên 40, nước da ngăm đen, vóc người thấp đậm, mặc đồ Tô Châu, chân đi bốt da cao, trông khá ngang tàng. Gặp T, tôi không khỏi có chút ngần ngại bởi cái chất "anh chị" đó. Biết ý, người quen của tôi giới thiệu, T thực sự là dân "anh chị" của vùng Khe Bố, nhưng phong cách sống đàng hoàng và quan trọng là thuộc hết mọi ngõ ngách của núi rừng Tương Dương, có thể đảm bảo không xẩy ra sự cố xấu. Tuy nhiên, anh dặn riêng: “Mình không nói chú là nhà báo muốn xâm nhập vùng vàng vì sợ nó chối. Nó hỏi thì cứ à ơi, đại loại muốn tìm ít cây có dáng đẹp đưa về xuôi, hoặc kiếm mua vài hòn non bộ, rồi xuống thăm bãi vàng cho biết...”. 
Sáng sớm hôm sau, khi cuộc hành trình mới chỉ được mươi phút, T đã nói: “Tôi thấy anh chẳng có dáng của dân tìm cây, đá lạ. Có phải là dân quản lý khoáng sản không?”. Vì đã được dặn nên tôi chỉ cười trừ, không trả lời. Suốt nửa ngày trời quanh quẩn ở vùng Yên Thắng, dù các tổ vàng tặc khai thác rất ngang nhiên, rầm rộ nhưng họ đều là người Thái, người Mông, trong khi đó tôi không biết tiếng nên chẳng có cách gì để xâm nhập được. Thấy người đồng hành cứ tần ngần nhìn xuống hai bên bờ khe, T lại hỏi: “Anh là cảnh sát môi trường à?”. Đến nước này thì tôi đành phải nói T dừng nghỉ cơm nước và thưa thật làm nghề báo, đang nhận nhiệm vụ xâm nhập các bãi vàng để nắm thông tin về nạn khai thác vàng trái phép và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Nói với T như vậy rồi, trong bụng tôi rất lo, bởi không khéo anh tự ái rồi "cắt cầu" thì hết chuyện. Ai dè T như được cởi tấm lòng, anh hồ hởi: "Tôi hơi ngại vì chưa biết anh làm nghề gì. Đang nghĩ không khéo ông này là công an nhờ đưa đi làm án ma túy ở vùng bãi vàng, hay đang tìm đối tượng có lệnh truy nã gì đó thì chết dở...". Thế rồi T sắp xếp luôn: “Anh cứ chuẩn bị mà thực hiện, nhưng cố gắng kín đáo một chút, đừng để dân bãi vàng phát hiện là nhà báo. Cứ im lặng mà làm, còn để mọi thứ tôi lo. Tôi sẽ vào vai là dân Bắc muốn thuê bãi để khai thác vàng. Vùng này có nhiều người là dân Đại Từ, Thái Nguyên làm chủ bãi, mình nói thế là họ tin ngay chứ anh mà lên tiếng họ phát hiện ra là "đứt" đấy!”.
Quả thực, tôi quá may khi nhờ được T. Không chỉ thuộc hết các ngõ ngách, xó xỉnh của các xã Yên Thắng, Yên Na, Yên Hòa, Yên Tĩnh... T còn có đôi tai hết sức tinh tường, chỉ thoáng nghe tiếng xình xịch nhỏ như tiếng dế kêu là y như rằng anh tìm ra tổ vàng tặc đang dùng máy Đông Phong khai thác vàng trái phép. Không những thế, dù xa xứ ngót 20 năm, giọng Bắc của T cực ngọt, anh lại nói được tiếng Thái nên chẳng có gã vàng tặc nào tỏ vẻ nghi ngờ. Trên bãi vàng bản Bón (Yên Na), Cha Lúm (Yên Tĩnh)... T cứ cho biết đang muốn kiếm thuê một bãi để làm ăn, ông nào chỉ giúp thì cho chung làm nếu không sẽ có thưởng, hoặc lâu nay chính quyền có truy quét, đẩy đuổi gì không?... Trên các bãi vàng, hầu hết là người địa phương đi làm thuê, vậy nên mọi diễn biến, cách ứng xử của chính quyền địa phương ra sao họ đều nói ra hết. Thậm chí, có nhiều người là dân bản địa ở các xã Yên Thắng, Yên Na, Yên Hòa... còn tận tình cho biết vùng nào là qua khai thác nhiều lần, vùng nào chưa khai thác. Phương thức để thuê, mua lại đất của dân và cách nắm bắt thông tin hành trình truy quét của các đoàn kiểm tra khai thác khoáng sản.
Qua những thông tin từ đây thì hóa ra, nạn khai thác vàng nhức nhối bấy lâu ở Tương Dương ngoài nguyên nhân người dân còn nhiều khó khăn, không có công ăn việc làm thì do một bộ phận cán bộ chính quyền địa phương cơ sở dung túng vàng tặc. Thậm chí, một số người có địa vị ở địa phương còn "chống lưng" cho những ông chủ bãi vàng. Khi đoàn công tác đẩy đuổi đến, những người này lập tức báo tin để bãi vàng ngừng hoạt động, khi đoàn công tác rút thì mọi sự như cũ. Ở bản Bón, khi T hỏi làm ăn vậy có phải đóng thuế cho xã không? Các vàng tặc cho biết phải đóng tiền tháng cho Ban Quản lý thôn bản, xã để yên ổn mà khai thác. Còn tại xã Yên Hòa, T ngỏ lời tìm bãi làm vàng mới, dân địa phương đã cho biết cần tìm đến ông L, là một cán bộ chủ chốt ở xã này, thì có khó khăn gì không? Họ cười nói thản nhiên: “Người ta thuê đất làm vàng được thì các anh sao lại không thuê được!”.
Người "hướng đạo" của tôi không chỉ thông thuộc các bãi vàng, anh còn biết hầu khắp những cán bộ lãnh đạo chủ chốt các xã nơi đây. Trên đường đi, T giới thiệu rành rọt đâu là nhà của vị nào, ông ta dùng xe hiệu gì, mua hết bao nhiêu... Rồi T đã đưa tôi đến trụ sở xã Yên Thắng, bảo nên gặp người này, người kia mà hỏi thì sẽ có thông tin. Và quả lời của T khá chuẩn xác, ở xã Yên Thắng, tôi tìm gặp ông Bí thư Đảng ủy xã. Ông này nhanh chóng xác nhận tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn đang diễn ra liên miên; rằng đảng ủy đã đề ra chủ trương nghiêm cấm triệt để, còn chính quyền thì không thực hiện... Thậm chí, ông bí thư đã gọi điện cho Chủ tịch UBND xã ngay trước mặt tôi để nói: “Có người của báo về hỏi tại sao để xẩy ra tình trạng khai thác vàng trái phép đấy. Anh chỉ đạo các lực lượng liên quan, yêu cầu dân khai thác vàng dừng ngay!”.
Vàng tặc khai thác trái phép theo từng tổ, nhóm ở Tương Dương (ảnh chụp tháng 3/2013).
Vàng tặc khai thác trái phép theo từng tổ, nhóm ở Tương Dương (ảnh chụp tháng 3/2013).
Sau gần 3 ngày cùng "quần thảo" trên các bãi vàng, tôi đã có đầy đủ tư liệu cần thiết để thực hiện đề tài được giao. Tối chia tay, ngồi cùng nhau uống chén rượu, hỏi chuyện riêng tư, T cho biết anh về Tương Dương sống đã trên 20 năm. Từng làm vàng, buôn gỗ lậu, đồ cổ nhưng rồi số “không đậu” của nên làm được đồng nào cũng hết. "Giàu có số. Mình chịu làm nhưng không đậu của thì đành chịu vậy. Bây giờ làm nhì nhằng mấy thứ cây cảnh để nuôi vợ con thôi...", T nói. Và anh dặn: "Từng là vàng tặc, tôi rất hiểu những người trên bãi vàng là người như thế nào. Hầu hết họ đều dân nghèo cả. Tiếng là làm vàng nhưng khốn khổ, cuộc sống cũng chẳng ra gì. Có sướng thì cũng chỉ mấy ông chủ bãi với những người phía sau thôi. Anh viết gì thì tùy, đừng để người ta biết tôi dẫn anh đến các bãi vàng thì mệt lắm. Mà lần sau, đi ngang nhớ ghé chơi và nhớ cho tôi tờ báo có bài viết là được...”.
Từ đó đến nay, đã hơn một lần tôi đi công tác vùng Kỳ Sơn, Tương Dương nhưng chưa có dịp ghé thăm T. Đợt tháng 6 đi viết về các trí thức trẻ, ngồi trên xe khách ngang qua Khe Bố, thoáng thấy anh đang đánh trần cắt tỉa một cây sanh. Í ới gọi điện hỏi thăm rồi lại khất anh chuyện chưa gửi bài đã đăng trên báo. Trong máy, T cười vang: "Nghề tôi với anh, cũng có chút giống nhau. Tôi săn tìm cây cảnh, anh săn tin tức. Công việc cứ triền miên nối dài, có mấy khi rỗi rãi đâu...". Rồi lại dặn: “Hôm nào ngược lên thì nhớ ghé chơi đấy”. Giờ mỗi khi nghĩ đến T, lại nhớ giọng cười, làn da ngăm đen, vóc người thấp đậm. Người như anh thật quý!
Nhật Lân

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 8/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 8/5

(Baonghean.vn) - Chính phủ quy hoạch Nghệ An thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn toàn tỉnh… là những thông tin nổi bật ngày 8/5.

Chủ tịch UBND tỉnh: Bám sát kế hoạch, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh: Bám sát kế hoạch, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương bám sát kế hoạch, tình hình và cam kết đã đăng ký, tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết kịp thời vướng mắc, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt tối thiểu 95% trong năm 2024.

Quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU

Quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các sở, ngành, địa phương quyết liệt, tập trung hơn nữa, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/5

(Baonghean.vn) - Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên; các Đại biểu Quốc hội đã tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV... là những thông tin đăng tải trong ngày.

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" được tổ chức trọng thể tại tỉnh Điện Biên trong sáng 7/5. Nhiều hình ảnh ấn tượng, thể hiện sức mạnh đoàn kết của các lực lượng và cán bộ, Nhân dân ta.

Cử tri huyện Yên Thành phản ánh thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, gây khó khăn cho người dân

Cử tri huyện Yên Thành phản ánh thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, gây khó khăn cho người dân

(Baonghean.vn) - Một trong những vấn đề được cử tri huyện Yên Thành quan tâm phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người dân; trong đó có trường hợp đi lại 31 lần chưa xong.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với cán bộ, hội viên phụ nữ

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với cán bộ, hội viên phụ nữ

(Baonghean.vn) - Có 19 cử tri nêu ý kiến đề xuất, kiến nghị đến Quốc hội và các cấp, các ngành về 34 vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em, mua bán người; công tác cán bộ nữ, hỗ trợ phụ nữ đào tạo nghề, giải quyết việc làm...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 6/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 6/5

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh dự phiên sinh hoạt thường kỳ tháng 5/2024 của Chi bộ phòng Chính trị, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh; Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Các trường ở Nghệ An đồng loạt tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10… là những thông tin nổi bật ngày 6/5.

Lắng đọng Cầu truyền hình đặc biệt 'Dưới lá cờ Quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lắng đọng Cầu truyền hình đặc biệt 'Dưới lá cờ Quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tối 5/5, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình đặc biệt “Dưới lá cờ Quyết thắng” tại 5 điểm cầu: Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/5

(Baonghean.vn) - Các địa phương triển khai lấy ý kiến về sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; Giá vàng miếng lập kỷ lục; Hơn 100 ha lúa bị đổ rạp… là những thông tin nổi bật ngày 5/5.

Gần 56 nghìn cử tri huyện Thanh Chương tham gia lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

Gần 56 nghìn cử tri huyện Thanh Chương tham gia lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

(Baonghean.vn) - Huyện Thanh Chương tổ chức 84 khu vực bỏ phiếu tại 16 xã, thị trấn thực hiện sáp nhập, với tổng gần 56.000 cử tri được chốt danh sách cử tri lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn huyện.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/5

(Baonghean.vn)- Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4; 100% cử tri tham gia bỏ phiếu về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 tại huyện Nam Đàn; Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An… Đây là một số nội dung đăng trên baonghean.vn ngày 4/5.

Chính phủ thống nhất trình dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chính phủ thống nhất trình dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) -Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 2/5/2024 thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/5

(Baonghean.vn) - Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VneID; Công bố tuyển sinh nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025; Tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích trên biển do chìm tàu; Đàn lợn hàng chục con bị điện giật chết trong đêm…