Bất ngờ với nội thất “siêu bẩn” của xe hơi

Nghiên cứu của một trường đại học ở Anh cho thấy, chiếc xe chúng ta dùng hằng ngày có lượng vi khuẩn gấp 22 lần so với điện thoại di động.

Xe hơi đang ngày càng trở nên dễ sở hữu vào thời điểm hiện tại. Với những tay lái mới với nguồn chi phí hạn hẹp, việc tậu xe hơi đã qua sử dụng là một sự chọn tối ưu. Nếu may mắn, bạn sẽ nhận được một chiếc xe dù đã qua sử dụng nhưng nội thất vẫn sạch sẽ, không ám mùi, mọi thứ vẫn tuyệt vời như một chiếc xe mới.

Nhưng ở tình huống ngược lại, bạn sẽ hoảng hốt khi mở cửa xe: tóc, da tróc, móng tay, và hàng tá những thứ tệ hơn thế nữa mà chủ nhân cũ để lại, chẳng khác nào bạn vừa khai quật được chiếc xe.

Bất ngờ với nội thất “siêu bẩn” của xe hơi ảnh 1
Chiếc xe chúng ta dùng hằng ngày có lượng vi khuẩn gấp 22 lần so với điện thoại di động.

Một nghiên cứu của Đại học Nottingham (Anh) vào năm 2015 đã lấy 15 chiếc xe ngẫu nhiên để nghiên cứu, họ đã tìm thấy E. coli, một loại khuẩn thường tìm thấy trong những loại đồ ăn có độc, bên cạnh đó họ cùng tìm thấy Staphylococcus - một chủng vi khuẩn có thể gây ra rất nhiều bệnh nhiễm trùng trong cơ thể, đặc biệt là trên da người.

Một nghiên cứu khác được tiến hành vào năm 2016 bởi một nhà vi sinh vật học tại Đại học Salford, Manchester (Anh) cũng đã đưa ra kết luận vô cùng bất ngờ khi chiếc xe hơi chúng ta vẫn sử dụng hằng ngày có lượng vi khuẩn gấp 22 lần so với điện thoại di động.

Bất ngờ với kết quả từ những nhà khoa học, những phóng viên của tờ Car and Driver đã nhờ hai nhà nghiên cứu vi sinh học là tiến sĩ Robert Cannon và Laura Fondario-Grubbs thuộc Đại học North Carolina ở Greensboro, Bắc California (Mỹ) xem qua chiếc xe mà họ đang sử dụng. Sau khi lấy mẫu thử từ ghế, vô lăng, bảng điều khiển, thảm trải sàn bên tài xế và cốp, họ mang về phòng thí nghiệm để kiểm tra. Mặc dù vẫn có sự xuất hiện của E. coli và Staphylococcus, nhưng đa phần những vi khuẩn mà họ tìm thấy đều vô hại.

Chia sẻ về kết quả này, tiến sĩ Robert Cannon cho biết: "Vi khuẩn tồn tại bao lâu sẽ tùy thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm, và liệu chúng có thể hút nước và thức ăn để sinh sản. Con người - tức tài xế và hành khách trên xe cùng những thứ mà chúng ta mang theo như đồ ăn nhanh, bia, nước giải khát,... sẽ là nguồn cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho những vi sinh vật này.

Nếu không ai sử dụng xe, không có "nguồn" dinh dưỡng này, vi khuẩn bắt đầu chết dần. Khi đỗ dưới ánh mặt trời chiếu trực tiếp, nội thất của một chiếc xe có thể đạt trên 170 độ hay vào một ngày đông lạnh, nhiệt độ bên trong nội thất cũng sẽ giảm theo. Những dạng thời tiêt cực đoan này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự sinh tồn của các vi sinh vật. Vì vậy, việc chăm sóc và vệ sinh chiếc xe bạn sử dụng hằng ngày là rất quan trọng."

Dưới đây là top 5 vị trí chứa nhiều vi khuẩn nhất. Đứng ở vị trí thứ năm là vô lăng, nơi mà tài xế tiếp xúc nhiều nhất trên xe, kế tiếp là bảng điều khiển của radio, nơi tập trung nhiều nút bấm với những kẽ hở, nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn. Ở vị trí ba và hai là cốp xe và ghế ngồi của tài xế, hai nơi khá khó để vệ sinh. Chiếm vị trí thứ nhất trải sàn nơi ghế lái, tấm trải sàn bẩn nhất và là nơi hứng chịu những chất bẩn nhiều nhất từ môi trường bên ngoài./.

tin mới

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.

2024 là năm của công nghệ 5G và Wi-Fi 7

2024 là năm của công nghệ 5G và Wi-Fi 7

(Baonghean.vn) - 2024 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của công nghệ kết nối với sự xuất hiện của Wi-Fi 7 bên cạnh mạng 5G đang phát triển mạnh mẽ. Cả hai công nghệ này đều hướng đến việc nâng cao trải nghiệm di động và thay đổi cách chúng ta kết nối với thế giới xung quanh.

Nhu cầu điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ tăng cao trong năm 2024

Nhu cầu điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ tăng cao trong năm 2024

(Baonghean.vn) - Điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh là sản phẩm công nghệ mới đang nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng. Loại điện thoại này được trang bị các tính năng AI tạo sinh tiên tiến, giúp người dùng có thể trải nghiệm những tính năng mới mẻ và hữu ích.