BLV Quang Tùng chỉ ra điểm khởi sắc và vấn đề Sông Lam Nghệ An cần hoàn thiện

(Baonghean.vn) - Nhận xét về đội bóng xứ Nghệ sau 5 trận tại V.League 2020, đặc biệt là màn trình diễn tại Hàng Đẫy vừa rồi, BLV Ngô Quang Tùng cho rằng bí quyết mang đến những thành công khởi đầu cho SLNA chính là việc họ dám chơi một thứ bóng đá sòng phẳng mà không phải là phong cách băm bổ, “chém đinh chặt sắt” như trước đây.

Thành quả đáng khích lệ

Là người trực tiếp bình luận trận Hà Nội - SLNA, BLV Quang Tùng đánh giá: Đầu tiên, về mặt kết quả đó là một thành công với SLNA. Họ là đội chưa thua cho đến lúc này, đầu bảng sau 5 vòng đấu và giữ sạch lưới. Đó là một kết quả tích cực đối với một đội bóng có nhiều xáo trộn, có nhiều cầu thủ trẻ mới 20, 21 tuổi, có rất nhiều những cầu thủ có thể nói là còn non về mặt kinh nghiệm.

Nhìn vào lực lượng của SLNA thì chúng ta cảm nhận rất rõ rằng họ không phải là một đội bóng mạnh, họ còn thiếu rất nhiều thứ. Sau mỗi năm việc chảy máu lực lượng khiến SLNA phải co kéo, phải sử dụng những con người mới nhưng mỗi năm thì người ta lại thấy ở SLNA một điểm gì đó tích cực. Năm nay, rất may cho SLNA là sự tích cực đó đến sớm hơn, đến ngay từ đầu giải.

Những tín hiệu tích cực của SLNA trong năm nay đến từ đầu mùa. Ảnh: Trung Kiên
Những tín hiệu tích cực của SLNA trong năm nay đến từ đầu mùa. Ảnh: Trung Kiên

Có thể giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, các cầu thủ SLNA tập trung hơn cho công việc của mình. Quãng thời gian 2 tháng đó, giúp cho họ có thêm quỹ thời gian để tích lũy, dẫn đến việc khi trái bóng quay trở lại, thì họ đã có sự sẵn sàng.

Lối chơi của SLNA vào thời điểm này trên cơ sở lực lượng như vậy, thật khó để gọi là bùng nổ nhưng họ lại biết cách “liệu cơm gắp mắm”, biết cách toan tính với lực lượng cụ thể, với những đối tượng cụ thể thì sẽ sử dụng cách chơi như thế nào. Khi chơi trên sân Hàng Đẫy của Hà Nội, SLNA đã chơi tốt, chơi bằng cái cách hợp lý nhất.

Nhiều người có thể tiếc cho SLNA là lẽ ra phải ghi được nhiều bàn thắng hơn, nhưng 1 bàn thôi cũng đã đủ bởi nhiều năm SLNA mới thắng được Hà Nội ngay tại Hàng Đẫy. Đó là cột mốc đáng nhớ và đáng tự hào, có thể SLNA vẫn còn rất nhiều vấn đề nữa trong mùa giải này, chưa đặt được mục tiêu cao cho SLNA vào lúc này nhưng thành tích hiện tại là rất đáng khích lệ.

SLNA đã thay đổi tư duy chơi bóng

Trận đấu vừa rồi, nụ cười của HLV Quang Trường đã nói lên nhiều điều. Ý tưởng tiếp cận trận đấu, cái cách mà cầu thủ SLNA chuyển hóa ý tưởng đó trước đối thủ. Họ là những con người rất trẻ, có những người là mùa giải đầu tiên ở V.League nhưng họ đã chơi một thứ bóng đá rất trật tự, có kỷ luật.

Thể lực của SLNA vào lúc này không phải là điểm mạnh. Đấy là một điểm rất đáng chú ý so với những gì gọi là truyền thống thì bây giờ nó không phải là sức mạnh nữa rồi. Tuy nhiên có những điểm đang tịnh tiến, đi lên theo chiều hướng tôi thấy rất tích cực.

Không cần
Không cần "chém đinh chặt sắt", SLNA vẫn có được điều mình muốn. Ảnh: Trung Kiên

Thay vì băm bỏ, dùng sức nhiều, thậm chí là một lối chơi “chém đinh chặt sắt” như người ta đã từng nói thì bây giờ SLNA vẫn có thể đá phòng ngự bằng ý thức về vị trí, về cách đeo bám, đón nhận tình huống của đối phương, hiểu được điểm mạnh của đối phương để hóa giải.

Ở trận Hà Nội, chúng ta thấy rất ít những tình huống SLNA bị phạt ở những khu vực nguy hiểm. Rất ít những tình huống cầu thủ SLNA phải nhận thẻ, không có những tình huống vào bóng ác ý. Đấy là những điểm mà tôi cho rằng có những sự khác biệt lớn, đó là sự trưởng thành không chỉ của những cầu thủ trên sân mà sự trưởng thành của cả một đội bóng.

Họ đã thay đổi sau rất nhiều năm. Cái thay đổi đó đã đến từ những năm trước, nhưng điển hình ở trận gặp Hà Nội. Chúng ta thử tưởng tượng một đội bóng chơi phòng ngự để không thua sẽ như thế nào, nhưng trước các một đội bóng mạnh như Hà Nội, SLNA có nhiều hơn như thế, có cả một trận thắng, có cả những tình huống để ghi được nhiều bàn thắng hơn.

Hệ thống phòng ngự của SLNA không dựa vào những pha bóng liều lĩnh, thay vào đó là tư duy phòng ngự. Ảnh: Đức Anh
Hệ thống phòng ngự của SLNA không dựa vào những pha bóng liều lĩnh, thay vào đó là tư duy phòng ngự. Ảnh: Đức Anh

Quan trọng nhất, họ đã tạo ra một hình ảnh rằng họ có thể chơi một thứ bóng đá mà ý tưởng chơi, nó không có nghĩa phải dùng rất nhiều phương tiện để phục vụ chiến thắng. Họ vẫn có thể đạt được mục đích bằng thứ bóng đá theo tiêu chuẩn của mình.

Những điểm chưa hoàn thiện của SLNA

Hiệp 1 trận Hà Nội - SLNA, chủ nhà có 3 cơ hội ghi bàn. Những cơ hội đó đến từ những thời điểm mà ai đó trong hàng phòng ngự SLNA mắc lỗi, chơi thiếu chặt chẽ về vị trí, khâu xử lý kỹ thuật. Tuy nhiên, xét về tổng thể, cầu thủ SLNA đã làm tốt nhất những gì có thể của mình.

Như vậy, kinh nghiệm, hoàn thiện về mặt kỹ thuật của những cầu thủ trẻ SLNA phải hoàn thiện, tích lũy thêm để có thể chuyển hóa những cơ hội trong thế trận phản công, đặc biệt là hiệp 2 thành những bàn thắng.

SLNA đang chơi một thứ bóng đá theo tiêu chuẩn, thực lực của mình. Đồ họa: TK
SLNA đang chơi một thứ bóng đá theo tiêu chuẩn, thực lực của mình. Đồ họa: TK

Có Peter Samuel rất khỏe, phút 90 vẫn có thể gồng cánh như vậy, nhưng vệ tinh bên cạnh phải triển khai tấn công 2 đấu 2, 3 đấu 3 như thế nào để lợi thế phản công cụ thể hơn, chiến thắng trở nên cách biệt hơn, chắc chắn hơn cho SLNA. Đó là những điều mà SLNA cần phải trui rèn thêm. Đó chưa thể gọi là những điểm mạnh được.

Khi hàng phòng ngự SLNA có bóng, họ chỉ mất 1 đến 2 nhịp thì bóng đã có thể tìm đến Phan Văn Đức, Hồ Tuấn Tài, Peter Samuel cho thấy ý tưởng chơi phòng ngự phản công tương đối mạch lạc, tương đối rõ ràng. Họ hiểu được rằng, Hà Nội có rất nhiều vấn đề.

SLNA có ý tưởng chơi rất tốt, hợp lý nhưng bên cạnh ý chí, ý tưởng thì họ vẫn phải củng cố về mặt kinh nghiệm để thế trận phòng ngự phản công chặt chẽ hơn nữa, phải mài dũa những những miếng phản công trở nên hiệu quả hơn.

Cụ thể là SLNA cần tận dụng sức mạnh của Peter Samuel đi bên cạnh sự nhanh nhẹn của Văn Đức, quyết đoán của Hồ Tuấn Tài để tạo thành một mũi đinh 3 có thêm nhiều màu sắc, điểm nhấn. Tôi nghĩ rằng SLNA sẽ trở nên hoàn thiện hơn với thế hệ cầu thủ này.

Sông Lam Nghệ An đánh bại Hà Nội, tạm dẫn đầu V.League 2020

Sông Lam Nghệ An đánh bại Hà Nội, tạm dẫn đầu V.League 2020

(Baonghean.vn) - Siêu phẩm sút xa của Đặng Văn Lắm giúp SLNA giành chiến thắng tối thiểu trước Hà Nội ngay trên sân Hàng Đẫy, vòng 5 V.League 2020. Chiến thắng này không chỉ có ý nghĩa về mặt điểm số, mà nó còn xóa cái dớp không thắng của đội bóng xứ Nghệ trên sân Hàng Đẫy.

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.