Cách xử lí lỗi vô-lăng bị lệch tại nhà

Vô-lăng lệch thường do rất nhiều nguyên nhân và nó thường đi kèm với hiện tượng xỉa lái. Dưới đây là cách giải quyết cả 2 trường hợp vô-lăng bị lệch cụ thể theo từng trường hợp.
Nhiều xe ô tô chạy lâu ngày đột nhiên phát hiện hiện tượng vô-lăng bị lệch. Vô-lăng lệch tức là kể cả khi tài xế không tác động, vô-lăng vẫn tự xoay nhẹ sang 1 bên và xe sẽ chạy theo đường cong thay vì đường thẳng.

1. Nguyên nhân vô-lăng lệch

Nếu thấy vô-lăng bị lệch thì có thể xe của do một số lí do sau:

Do va chạm: Khi đi xe gặp va chạm, có thể khiến cho rô-tuyn của xe bị lệch, do đó vô-lăng xe cũng bị lệch theo. 

Lệch trục có thể khiến vô-lăng bị lệch.
Do lốp xe không cân đều: Việc vô-lăng lệch có thể là do một trong những lốp xe hoặc 2 bên lốp bị mòn, khiến cho chiều cao 2 phía của xe không đồng đều. 

Thông thường, hiện tượng vô-lăng lệch hầu hết là do lốp. Hiện tượng này thường xảy ra khi chạy xe trên đường xấu quá nhiều hoặc thường xuyên đỗ xe với 2 bánh vắt trên vỉa hè.

Lốp xe không đều nhau (một bên bị mòn quá nhiều) cũng có thể khiến xe bị lệch vô-lăng
Do thước lái, trụ lái gặp vấn đề: Trong trường hợp vô-lăng lệch do các vấn đề thước, trụ lái thì cần phải đem đến các xưởng chuyên sửa chữa ô tô để kiểm tra.

2. Xỉa lái thường đi kèm với lệch vô-lăng?

Thông thường, nhiều người cho rằng cứ lệch vô-lăng thì xe cũng sẽ bị xỉa lái. Tuy nhiên, 2 hiện tượng này không có chung tính chất, dù thường song hành với nhau. Trong đó: - Xỉa lái (hay còn gọi là nhao lái) là khi xe chạy thẳng trên đường bằng, dù buông tay khỏi vô-lăng nhưng xe vẫn di chuyển lệch về 1 phía.

Lệch vô-lăng là trường hợp xe chạy thẳng mà vô-lăng xe tự lệch sang 1 phía, kéo theo xe cũng chạy theo hướng đó giống như khi xe vừa va chạm mạnh với xe khác.

3. Quy trình xử lý hiện tượng xỉa lái

Đầu tiên cần biết vị trí của lốp bị mòn hoặc lốp nào không đều. Để làm được điều này hãy thử đảo vị trí của các lốp và quan sát hướng xe bị lệch mới, từ đó suy ra lốp gặp vấn đề.

Tiếp đó đưa xe vào cầu nâng, đưa cần số về P và kéo phanh tay; Tiến hành chèn bánh, kích nổ bánh và hạ vào hãm an toàn.

Quan sát xem hướng nhao lái thay đổi như thế nào, từ đó suy ra lực kéo cần thiết trên 1 hoặc 2 lốp. Nếu cần giảm lực nhao lái hãy chuyển 1 hoặc 2 bánh xuống trục sau và lật má lốp.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện lốp có gai 1 chiều hoặc lốp có kích thước khác nhau thì không thể đảo lốp được mà phải thay lốp mới và chạy thử. 

4. Quy trình xử lí hiện tượng vô-lăng bị lệch
Đầu tiên đánh lái sao cho bánh xe đều đứng thẳng; sau đó tắt máy xe, dùng tua vít luồn vào 2 lỗ dưới tay lái để tháo túi khí tay lái.

Tiếp đó, vặn ốc dưới airbag và tháo vô-lăng ra; quan sát cẩn thận rồi rút vô-lăng khỏi trục (trục gắn vô-lăng thường có hình trụ với nhiều cạnh để ráp với vô-lăng). 

Lắp vô-lăng trở lại, cần chắc chắn chọn khía đúng để cân bằng vô-lăng. Việc lắp khía lệch sẽ khiến vô-lăng lệch từ 3 - 5 độ. Kinh nghiệm là nếu đánh lái để bánh thẳng với xe thì để vô-lăng nằm ngang. Một số dòng xe có tính năng đo góc lái có thể căn cứ vào góc hiển thị trên màn hình về 0 thì lắp vào là vừa.

Sau đó chạy thử xe và xem cảm thấy hài lòng chưa. Nếu chưa thì có thể tháo ra chỉnh tiếp cho đến khi vừa ý.
https://d5.hadarone.com/vast3?plm=1762