Công nghệ Li-fi thử nghiệm thực tế cho tốc độ nhanh gấp 100 lần Wi-fi

Công nghệ truyền dữ liệu bằng ánh sáng đã bắt đầu được thử nghiệm thực tế trong 1 số văn phòng công nghiệp.
Cách đây khoảng nửa năm, các nhà khoa học đã đưa ra một lý thuyết mới về công nghệ truyền dữ liệu thông qua các loại sóng anh sáng nhìn thấy để thay thế cho các loại công nghệ truyền dẫn không dây Wi-fi ngày nay. Công nghệ mới này được đặt tên là Li-fi với mục đích tạo ra 1 chuẩn kết nối không dây mới có tốc độ truyền dẫn tuyệt vời hơn.
 
Các nhà khoa học đã từng chế tạo và thử nghiệm công nghệ truyền dẫn dữ liệu Li-fi mới này trong phòng thí nghiệm và đo đạc được tốc độ truyền dữ liệu cực cao, lên tới 224 Gigabit/s, tức là tương đương khoảng 28 Gigabyte dữ liệu được chuyển từ nơi này sang nơi khác trong thời gian 1 giây.
Mới đây nhất, các nhà khoa học lần đầu tiên đã mang công nghệ Li-fi nói trên ra khỏi phòng thí nghiệm và áp dụng thử nghiệm tại 1 văn phòng ở Tallinn, Estonia và ghi nhận được tốc độ truyền tải dữ liệu thông qua Li-fi rơi vào mức 1 Gigabyte mỗi giây. Tức là gấp 100 lần so với tốc độ trung bình Wi-fi ngày nay.
Công nghệ Li-fi lần đầu tiên được phát minh bởi Harald Haas, đến từ đại học Edinburgh, Scotland vào năm 2011, Ý tưởng đến khi anh này đang trình diễn khả năng tắt bật liên tục của một đèn LED đơn và Harald Haas chợt nhận thấy, cách truyền thông tin này có thể truyền đi xa hơn so với các tháp phát sóng thông thường. Và ý tưởng nảy sinh từ đó.
 
Li-fi sử dụng công nghệ truyền dẫn bằng ánh sáng nhìn thấy (VLC) để truyền đi những tín hiệu ánh sáng nằm trong dải tần số từ 400 tới 800 TeraHertz, nó hoạt động giống như một phiên bản cải tiến của mã Morse, các mã nhị phân được truyền đi dưới dạng ánh sáng bằng cách gửi 2 trạng thái bật đèn và tắt đèn đến điểm đích, 2 trạng thái bật tắt này sẽ tương đương với 2 số 0 và 1 của hệ nhị phân.
Trạng thái bật tắt của đèn LED được truyền đi với tốc độ cao sẽ tạo ra 1 chuỗi nhị phân mang theo một thông tin nào đó gửi tới người nhận. Đó là cách hoạt động của mạng Li-fi.
Theo genk.vn

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.