Siêu trộm bị lộ sau đêm lấy xe của thiếu tướng công an

Chỉ trong một năm, Kỳ với các đồng phạm thực hiện hàng chục vụ trộm xe máy tại Bạc Liêu. Băng này có chân rết ở 16 tỉnh, thành với trên 100 thành viên.

Ngày 6/11, lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, lực lượng bảo vệ và hỗ trợ tư pháp chuẩn bị di lý Nguyễn Văn Kỳ (37 tuổi) với đồng phạm của anh ta đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước để phục vụ điều tra, xét xử về tội Trộm cắp tài sản. Trong đó, xa nhất là tỉnh Nam Định.

Một năm rưỡi trước, Kỳ bị bắt khi đang mang 4 lệnh truy nã của công an các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang và TP HCM về hành vi Trộm cắp tài sản. Trên đường bỏ trốn, Kỳ đến Bạc Liêu thuê nhà trọ và tiếp tục tập hợp đàn em để trộm xe máy.

Kỳ quê Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú, An Giang). Học hết lớp 3 thì nghỉ, tụ tập bạn bè ăn chơi cho đến khi lấy vợ vào năm 2002.

a
Kỳ (trái) cùng một số đồng phạm. Ảnh cơ quan điều tra cung cấp

Khi đứa con lớn ra đời năm 2003, hai năm sau, người cha này bị TAND TP HCM tuyên 4 năm tù vì tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Ra tù tháng 3/2007, tên này không chịu làm ăn lương thiện mà tập hợp bạn tù và những thanh niên để làm chuyện phạm pháp.

Theo một cán bộ điều tra, băng của Kỳ có trên 100 tên đã sa lưới pháp luật. Họ hoạt động ở 16 tỉnh, thành và thực hiện hơn 3.500 vụ trộm xe máy với tổng tài sản lên đến hàng chục tỷ đồng. 

Tại các tỉnh, Kỳ có "tướng vùng" là cấp dưới của mình, được siêu trộm phân công tham gia điều hành nhiều đàn em.

Sau khi Kỳ bị bắt, nhà chức trách phát hiện các đối tác từng chuyển tiền hàng trăm lần vào tài khoản của tên này trên 7 tỷ đồng.

Tại Bạc Liêu, Kỳ gây án cùng với 13 đồng phạm, trong đó 2 người đang bị truy nã. Vụ án đầu tiên ở đây được băng siêu trộm thực hiện lúc 18h ngày 20/7/2013, tại nhà một phụ nữ trên đường Trần Phú, phường 7, TP Bạc Liêu.

Lần đó, Kỳ cùng Ngô Thanh Tâm (32 tuổi, ngụ TP Long Xuyên, An Giang) mở khóa trộm xe Vision biển số 94C của chị Yến Phượng. Sau đó, xe của nạn nhân được bọn trộm đưa về nhà trọ của Kỳ ở thị trấn Hòa Bình (Hòa Bình, Bạc Liêu).

Từng có đối tác tiêu thụ xe gian ở khu vực biên giới, Kỳ giao cho đồng bọn mang xe của chị Phượng đến An Giang rồi bán sang Campuchia. 

Trong lần trộm thứ 38 vào đêm 6/3/2014, Kỳ cùng đồng bọn tên Hải đến số 16 đường Châu Văn Đặng (TP Bạc Liêu), dùng đoản mở khóa và trộm xe Airblade biển số 94B. Xe này của Phòng Hậu cần - Kỹ thuật Công an tỉnh Bạc Liêu nhưng được giao cho thiếu tướng Đỗ Việt Thắng (nguyên Giám đốc Công an Bạc Liêu) sử dụng.

Sau khi rửa xe trộm được cho sạch, Kỳ cùng đồng bọn tên Thuận chuẩn bị giao cho đồng bọn mang đi tiêu thụ thì Thuận bị công an bắt giữ, Kỳ chạy thoát. Ba ngày sau, hành tung của siêu trộm này bị lộ và cảnh sát bắt Kỳ khi anh ta đang chuẩn bị trốn sang một tỉnh khác.

Ngày 22/9, Kỳ bị TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên 19 năm tù vì tội Trộm cắp tài sản. Trong đó, HĐXX đã cộng 3 năm tù vì tội tương tự do TAND tỉnh Sóc Trăng xử Kỳ. Các đồng phạm khác của tên này cũng lĩnh từ 3 năm 6 tháng đến 13 năm 6 tháng tù.

Trước khi Kỳ bị bắt, Công an Bạc Liêu cũng triệt xóa thành công băng siêu trộm do Quách Văn Chiến (23 tuổi, ngụ TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cầm đầu. Quá trình điều tra, Công an Bạc Liêu triệu tập chị họ của Chiến là Trần Thị Diệu Hiền lên làm việc.

Tuy Hiền không phạm tội tại Bạc Liêu nhưng khi bị cảnh sát thẩm vấn, thiếu phụ 25 tuổi này khai ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản tại Sóc Trăng do Hiền cầm đầu.

Đối với Chiến, tên này bị bắt sau khi đột nhập nhà ông Phạm Minh Tú ở Giá Rai (Bạc Liêu) vào ngày 10/2/2013. Vụ này, Chiến trộm được 880 triệu đồng, 4.000 USD, trên 13 lượng vàng các loại.

Trước đó, Chiến đột nhập nhà bà Lý Thị Bồng ở Giá Rai, lấy đi nhiều vàng, kim cương, USD… với tổng giá trị gần 2,2 tỷ đồng.

Hiện, Chiến đã bị tòa án các tỉnh xử tổng cộng trên 70 năm tù. Vợ tên này là Huỳnh Ngọc Thúy (24 tuổi) cũng là bị can trong một số vụ án trộm cắp.

Theo Zing.vn

tin mới

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

(Baonghean.vn) - Để công tác kiểm ngư trên biển hoạt động trở lại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư ký hợp đồng ngắn hạn với 10 lao động, sau đó, từng bước tháo gỡ vướng mắc, sắp xếp để những lao động này được tiếp tục làm việc ổn định.

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.