Phát hiện, thu giữ gần 1.000 kg pháo lậu

(Baonghean.vn) - Chỉ trong thời gian hơn 2 tháng ra quân (từ ngày 30/9 đến ngày 10/12), các lực lượng chức năng đã bắt 44 vụ, 48 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo. Qua đó, thu được 979,31kg pháo, chủ yếu là do nước ngoài sản xuất.

Nhiều lực lượng cùng vào cuộc đấu tranh

Công tác phòng ngừa, đấu tranh các hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo nổ đang diễn biến phức tạp. Pháo được các đối tượng vận chuyển từ các tỉnh, thành khác vào địa bàn với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi hòng qua mặt được cơ quan chức năng.

Triển khai các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng nên nhiều vụ buôn bán, vận chuyển pháo đã bị phát hiện và bắt giữ. Chỉ trong vòng 2,5 tháng từ khi ra quân, lực lượng chức năng đã bắt giữ 44 vụ, 48 đối tượng, thu được 979,31kg pháo, chủ yếu là do nước ngoài sản xuất.

Chuyên án VA115P  do Công an huyện Quỳnh Lưu phá thành công, bắt 2 đối tượng, thu 405,6kg pháo các loại.
Chuyên án VA115P do Công an huyện Quỳnh Lưu phá thành công, bắt 2 đối tượng, thu 405,6kg pháo các loại.

Tại các địa phương, liên tiếp trong thời gian qua đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển pháo nổ. Cụ thể, tính từ ngày 30/9 đến 10/12, công an huyện Quỳnh Lưu bắt được 4 vụ, 5 đối tượng, thu 55,6kg pháo. Công an huyện Diễn Châu bắt được 6 vụ, 6 đối tượng, thu 82,4kg pháo.

Không chỉ công an các địa phương, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh trong thời gian qua chủ động, tích cực trong công tác phòng chống pháo nổ. Trong thời gian hơn 2 tháng, Phòng cảnh sát giao thông (PC67) đã phát hiện, bắt giữ 8 vụ, 9 đối tượng, thu giữ 122,6 kg pháo do nước ngoài sản xuất. Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) đã bắt được 2 vụ, 3 đối tượng, thu 86kg pháo do nước ngoài sản xuất.

20 kg pháo lậu do Công an huyện Diễn Châu thu được của đối tượng Nguyễn Lào (trú xã Diễn Vạn)
20 kg pháo lậu do Công an huyện Diễn Châu thu được của đối tượng Nguyễn Lào (trú xã Diễn Vạn). (Ảnh Mai Giang).

Đại tá Bùi Nguyên Tiến, Trưởng phòng tham mưu (Công an tỉnh) cho biết: Những kết quả bước đầu trong công tác phòng chống pháo nổ cho thấy, tình hình mua bán, vận chuyển, sừ dụng pháp năm nay sẽ biến biến rất phức tạp. Đây là những loại pháo có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, vì vậy, khi bắt giữ sẽ xử lý nghiêm nhằm răn đe cho những ai đang có ý định buôn bán, sử dụng pháo.

Tiếp tục đợt cao điểm phòng chống pháo

Ngay từ đầu tháng 9, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh chống các hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016. Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, đơn vị về nội dung, biện pháp triển khai để công tác phòng chống pháo nổ đạt hiệu quả cao nhất. 

2 đối tượng bị Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ khi đang buôn bán 4,4 kg pháo.
2 đối tượng bị Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ khi đang buôn bán 4,4 kg pháo.

Công an tỉnh cũng ban hành kế hoạch số 208 về việc đẩy mạnh công tác phòng chống pháo nổ. Bên cạnh phân công nhiệm vụ, xây dựng các tuyến, địa bàn trọng điểm, công an tỉnh còn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác phòng chống pháo nổ. 

Pháo nổ có nguồn gốc từ nước ngoài, được các đối tượng đưa vào địa bàn dưới nhiều hình thức tinh vi.
Pháo nổ có nguồn gốc từ nước ngoài, được các đối tượng đưa vào địa bàn bằng nhiều hình thức tinh vi.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện cao điểm phòng chống pháo nổ của tỉnh được chia làm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 30/9/2015 đến ngày 31/12/2015; đợt 2 từ ngày 1/1/2016 đến ngày 1/3/2016. Hiện các địa phương và lực lượng công an đang đẩy mạnh công tác phòng chống pháo nổ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, thành lập các tổ xử lý, lập các chốt chặn tại các địa bàn trọng yếu như cửa biển, biên giới... để ngăn chặn việc nhập lậu pháo vào địa bàn.

Phạm Bằng

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.