Kết quả tích cực trong phòng, chống pháo nổ

(Baonghean) - Trong dịp Tết Nguyên đán, các địa phương trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý các đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán và đốt pháo nổ. Nhờ vậy, Xuân Ất Mùi năm nay, trên địa bàn tỉnh đã giảm mạnh tình trạng đốt pháo.

Thành phố Vinh được xác định là một trong những điểm phức tạp về tình trạng đốt pháo nổ vào dịp Tết. Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng nổ pháo trong đêm Giao thừa, ngay từ ngày 26 Tết, đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp làm việc với Công an thành phố Vinh nhằm triển khai các phương án phòng, chống pháo trong đêm Giao thừa. Chiều 30 Tết đến hết đêm Giao thừa, lực lượng Công an thành phố có mặt ở tất cả các điểm nóng để tăng cường kiểm soát pháo nổ.
Lực lượng tăng cường từ Công an tỉnh xuống địa bàn, tham gia tuần tra chéo để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi đốt pháo nổ. Tại xã Nghi Phú, đích thân Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an Thành phố Vinh dẫn đầu đoàn công tác thường xuyên thực hiện tuần tra vũ trang ở các điểm nóng để kịp thời phát hiện các đối tượng có ý định nổ pháo. Bên cạnh đó, 18 tổ xử lý, hướng dẫn công tác phòng, chống các vi phạm về pháo của Công an Thành phố Vinh cũng tỏa khắp các địa phương để kiên quyết đẩy lùi tiếng pháo. Nhờ vậy, tình trạng đốt pháo trong đêm Giao thừa và những ngày Tết giảm hẳn. Nhiều điểm nóng trước đây đã thực sự bình yên.
Đối tượng mua bán pháo nhập lậu và tang vật bị Công an tỉnh bắt giữ.  	Ảnh: Hữu Trọng
Đối tượng mua bán pháo nhập lậu và tang vật bị Công an tỉnh bắt giữ. Ảnh: Hữu Trọng
Tại huyện Yên Thành, từ trước thời điểm Giao thừa, lực lượng Công an huyện bắt được hơn 20 kg pháo các loại, lập án đấu tranh 1 vụ, khởi tố 1 đối tượng. Trong đêm Giao thừa, thực hiện kế hoạch, Công an huyện phối hợp với công an và chính quyền các xã thành lập 4 cụm công tác, 2 ca tuần tra liên tục để đảm bảo an ninh trật tự và đấu tranh với các hành vi sử dụng pháo. “Huyện xác định một trọng điểm phức tạp về pháo nổ là xã Đô Thành, đêm Giao thừa, một tổ công tác gồm 6 đồng chí có mặt ở xã Đô Thành và các địa bàn lân cận để kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi sử dụng pháo. Bên cạnh đó, 4 tổ công tác cũng thường trực có mặt ở các địa bàn để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Chính vì vậy, dịp Tết năm nay, Yên Thành gần như im tiếng pháo” - Thượng tá Đoàn Văn Tạc, Phó trưởng Công an huyện Yên Thành khẳng định.
Tại các địa phương khác như Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai, Cửa Lò, những năm trước vẫn được xem là điểm nóng về pháo trong dịp Tết, bởi đây là khu vực nguồn pháo thẩm lậu vào Nghệ An bằng đường biển diễn ra phức tạp. Năm nay, lực lượng công an các địa phương trên đã tăng cường ngăn chặn từ giữa năm, kiên quyết xử lý các đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo nổ để chặn nguồn cung trong dịp Tết. Trong đêm Giao thừa, công an các địa phương đều bố trí 100% quân số xuống địa bàn để ngăn chặn tình trạng đốt pháo. Nhờ vậy, tình trạng đốt pháo nổ, thả đèn trời giảm hẳn so với những năm trước. Rất nhiều thôn, xóm “sạch” tiếng pháo trong đêm Giao thừa. Tại các huyện miền núi như Thanh Chương, Anh Sơn, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, nhờ chủ động trong việc tuyên tuyền, đấu tranh quyết liệt với các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm trong dịp Tết, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. 
Để có một mùa Xuân bình yên, giảm hẳn tiếng pháo trong đêm Giao thừa, Công an Nghệ An đã tổ chức cho công an các đơn vị, địa phương ký cam kết với Ban Giám đốc Công an tỉnh không để xảy ra việc đốt pháo, thả đèn trời. Công an các huyện, thành, thị đều tập trung 100% quân số, các tổ công tác đặc biệt hoạt động thường xuyên, phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra, chốt chặn trên các tuyến đường vừa đảm bảo ANTT, vừa đấu tranh với các hành vi đua xe, lạnh lách, đánh võng trên đường, vừa đấu tranh ngăn chặn việc sử dụng pháo trái phép. Sáng 28 Tết, Đại tá Lữ Văn Tường, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn cấp, thành lập 5 đoàn kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống các vi phạm về pháo trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
Ngay sau cuộc họp, các đoàn lập tức trở về cơ sở được phân công để chỉ đạo việc phòng, chống đốt pháo. Trong 9 ngày Tết, lực lượng chức năng đã tiến hành 439 ca tuần tra kiểm soát an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, phòng, chống pháo nổ với sự tham gia của gần 1.500 lượt cán bộ, chiến sỹ, xử lý 485 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông và nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an ninh… Đặc biệt, trong 9 ngày Tết, lực lượng công an đã tập trung đấu tranh ngăn chặn, phát hiện bắt giữ 35 vụ, 48 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép, thu 81,4 kg pháo các loại, vận động giao nộp 11,2 kg pháo nổ. Trước thời điểm Tết Nguyên Đán, lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ  260 vụ, 352 đối tượng, thu 1,82 tấn pháo. Bên cạnh các loại pháo Trung Quốc thẩm lậu về Việt Nam bằng đường biển, đường bộ, đã xuất hiện tình trạng sản xuất pháo trong nước. Lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ một số đối tượng sản xuất trái phép các loại pháo, khởi tố 42 vụ, 57 bị can về pháo, xét xử 30 vụ, 45 bị can; xử lý vi phạm hành chính 124 vụ, 182 đối tượng, hiện đang điều tra, củng cố hồ sơ 94 vụ, 113 đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.
Đại tá Lữ Văn Tường, Phó Giám đốc Công an Nghệ An khẳng định, công tác phòng, chống pháo nổ là việc của toàn dân, có những đặc thù khác với các loại tội phạm hình sự khác. Chính vì vậy, để có một mùa Xuân yên bình với đêm Giao thừa không còn tiếng pháo, lực lượng công an đã làm tốt việc tuyên truyền, phối hợp với người dân địa phương trong việc giao nộp các loại pháo nổ, ngăn chặn con em mình có hành vi nổ pháo… Mặc dù trong đêm Giao thừa, tiếng pháo đã ngớt, tình trạng nổ pháo giảm hẳn so với mọi năm và Nghệ An là một trong những địa phương được đánh giá cao trong phòng, chống pháo nổ dịp Tết, nhưng tình trạng vi phạm pháp luật về pháo vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp. Tết đã đi qua, nhưng các lễ hội Xuân vẫn tiếp tục diễn ra, Công an Nghệ An đang tiếp tục tăng cường lực lượng, sẵn sàng có mặt ở những điểm nóng để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân vui Xuân an toàn, vui tươi, nhằm mang lại một mùa Xuân thực sự bình yên cho mọi người, mọi nhà.
Nguyên Khoa

tin mới

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.