Bị bắt quả tang cùng 50 bánh ma túy, các đối tượng chống trả quyết liệt

(Baonghean.vn) - Khi các trinh sát ập vào khách sạn, trùm ma túy Chò Cha dùng dao nhọn chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, với sự mưu trí, dũng cảm, lực lượng Công an khống chế được đối tượng, thu giữ 50 bánh heroin.

Từ đầu năm 2016, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma tuý Công an huyện Kỳ Sơn đã phát hiện dấu hiệu hoạt động của một đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cực lớn từ Lào vào nội địa Việt Nam.

Đường dây này có quy luật hoạt động rất tinh vi do một đối tượng mang quốc tịch Lào tên là Chò Cha (Sn 1978, trú tại bản Tha Thung, huyện Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng -Lào) cầm đầu. Đối tượng này thường xuyên sang Việt Nam, móc nối với một số đối tượng có tiền án, tiền sự hoặc nghiện ma tuý ở huyện Kỳ Sơn để tìm mối tiêu thụ ma tuý.

Hai đối tượng Chò Cha và
Hai đối tượng Chò Cha và Gìa Ruy Pủa

Đã có nhiều kế hoạch bắt giữ Chò Cha được thực hiện nhưng không thành công bởi đối tượng hết sức tinh quái, có rất nhiều kinh nghiệm và thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra của Việt Nam, thường xuyên thay đổi phương tiện, cách thức vận chuyển “hàng”.

Bên cạnh đó, do khác biệt về ngôn ngữ và tập quán sinh hoạt nên việc nắm bắt phương thức hoạt động của đối tượng cũng như lên kế hoạch phá án của cơ quan điều tra gặp rất khó khăn.

Kiên quyết không để các đối tượng lọt lưới pháp luật và chặn đứng một số lượng lớn ma túy thẩm lậu vào địa bàn Nghệ An, tháng 4/2016, Công an huyện Kỳ Sơn đã lập chuyên án 208T, tập trung lực lượng để nắm mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây buôn bán ma tuý này. Chuyên án đã huy động rất nhiều trinh sát tham gia với mục tiêu bóc gỡ tận gốc toàn bộ đường dây ma túy lớn này, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng phá án.

Sau hơn 1 tháng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt quy luật hoạt động phạm tội của các đối tượng, đến ngày 25/5/2016, Ban chuyên án nhận được thông tin các đối tượng sẽ tiến hành giao dịch, mua bán ma túy với số lượng lớn, lập tức lên kế hoạch phá án.

Vào lúc 21h30 phút ngày 26/5/2016, khi các đối tượng đang ẩn náu trong một phòng nghỉ tại khách sạn Phanh Dần 2, bản Sơn Thành, xã Tà Cạ (Kỳ Sơn) để bàn bạc thời cơ thực hiện phi vụ “giao dịch” tiền tỷ  thì lực lượng công an đã ập vào phòng 208, bắt quả tang hai đối tượng Chò Cha và Già Rua Pủa (Sn 1962) trú tại bản Huồi Xai, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn cùng với 50 bánh heroin trong được đựng trong 02 túi xác rắn cất giấu phía dưới gầm giường.

Tang vật 50 bánh heroin.
Tang vật 50 bánh heroin.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Chò Cha khai nhận cùng hai đối tượng khác mang quốc tịch Lào đưa ma tuý từ Lào sang Việt Nam để tiêu thụ. Khi đi đến khu vực gần Cửa khẩu Nậm Cắn – Noong Hét, chúng không đi qua cửa khẩu mà lần theo đường mòn sang bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn rồi thuê phòng nghỉ tại Khách sạn Phanh Dần II, chờ thời điểm thuận lợi để đưa ma tuý đi tiêu thụ.

Tên Chò Cha ở lại trong phòng để canh chừng ma tuý, còn hai đối tượng kia được Chò Cha phân công đi ra ngoài thì để xem xét tình hình diễn biến xung quanh xem có sự theo dõi của công an Việt Nam hay không.  Sau đó, đối tượng Già Rua Pủa đến và cả bọn bàn bạc cách đưa số ma tuý trên đi tiêu thụ tránh sự phát hiện của cơ quan công an.

Tuy nhiên, kế hoạch chưa thực hiện được thì chúng đã bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ cùng với số tang vật lên tới 50 bánh heroin. Riêng đối tượng Già Rua Pủa đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản và đang nghiện ma tuý nặng.

Công an huyện Kỳ Sơn đã tiến hành giám định số tang vật thu giữ nói trên đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng, bắt các đối tượng liên quan trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy này.

                                                                    Minh Tâm – Xuân Bắc

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.