Hành trình giải cứu thiếu phụ tuổi 20 nơi xứ người

(Baonghean.vn)- Chưa tròn 18 tuổi, đang mang bầu hơn 2 tháng, H bị một người trong bản dụ dỗ đưa sang Trung Quốc làm việc, kèm lời hứa hẹn tết sẽ được về và cho thêm 80 triệu đồng.

Mới đây, em Moong Thị H.(SN 1996) trú tại bản Huội Xen, xã Yên Na, huyện Tương Dương có mặt tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An sau một chặng đường dài trở về từ Trung Quốc. Vừa trải qua rất nhiều gian truân, với vẻ mặt còn nhiều mệt mỏi nhưng em không dấu nổi sự xúc động nghẹn ngào khi kể lại mọi chuyện. Bé T. - đứa con mới tròn 14 tháng vẫn chưa hiểu chuyện, sau một giấc ngủ say, uống hết hộp sữa của các chú cảnh sát đưa cho liền chạy quanh khuôn viên của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và cười nói bi bô.

Bị lừa bán sang Trung Quốc khi đang mang bầu

Câu chuyện của em nhiều lần ngắt quãng bởi đứa bé thỉnh thoảng lại chạy vào làm nũng mẹ. Vừa dỗ con chơi, H vừa kể lại quãng thời gian phải sống trong tủi nhục nơi đất khách.

Y hẹn, ngày 25/8/2014, O dùng xe mô tô đến nhà đón H ra thị trấn và gặp một người phụ nữ khác. O nói, em cứ đi theo người phụ nữ này, bà sẽ đưa em sang Trung Quốc làm việc. Tin lời, H khăn gói đi theo người phụ nữ lên chuyến xe chạy thẳng ra Móng Cái, Quảng Ninh.

1
H cùng con gái đang khai báo lại quá trình bị lừa bán sang Trung Quốc của mình.

Tại đây, một lần nữa em lại bị giao cho một đối tượng khác. Bà này giới thiệu cũng là người Tương Dương, sang sinh sống lâu năm bên Trung Quốc, bà sẽ có trách nhiệm đưa em sang và kiếm việc làm cho em. Sau khi cùng người đồng hương vượt biên thành công, tại Trung Quốc em bị giam lỏng tại nơi người đàn bà này sống trong nửa tháng.

Nhiều lần buồn chán, em đòi đi kiếm việc làm thì bà ta giải thích: bây giờ kiếm việc làm rất khó khăn, chỉ còn cách là lấy chồng người Trung Quốc thôi. Vì không biết đường và cũng chẳng có tiền để quay trở về, cực chẳng đã, em buộc phải đồng ý theo sự sắp đặt của người đàn bà này. Ngay sau đó, em bị bà gả bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 7 vạn nhân dân tệ (khoảng 210 triệu đồng). Qua quá trình chung sống, H mới biết chồng mình tên là Vương Văn Phong, trú tại Hán Đan, tỉnh Hà Bắc,Trung Quốc.

Sau khi lấy chồng khoảng một tháng, phát hiện H. có biểu hiện của người đang mang thai, gia đình chồng liền đưa em tới cơ sở khám bệnh. Được bác sỹ chẩn đoán em có thai 3 tháng rưỡi, biết không phải con của mình, từ đó gia đình chồng càng hắt hủi em hơn.

Hai mẹ con được giải cứu

Suốt hai năm qua, em phải sống trong tủi nhục vì sự hắt hủi của gia đình nhà chồng, H luôn tìm cách để thoát ra ngoài. Tuy nhiên, sau nhiều lần cố gắng, em đã thất bại và gần như buông xuôi. Nhưng khoảng hơn một tháng trước, trong một lần tình cờ chồng H đọc mật khẩu wifi cho một người khác, em lén nghe thấy và ghi nhớ. Lúc gia đình chồng đi vắng và giam em trong nhà, em liền mở máy vào mạng và gõ tìm kiếm số điện thoại của công an Việt Nam. Có được số, H lập tức kết nối để gọi đến số máy này. Tuy nhiên số của H gọi lại là của Công an TP Hồ Chí Minh. Nhưng cô vẫn kịp trình báo về việc cô bị lừa bán sang Trung Quốc.

Sau khi nhận được thông tin chuyển tiếp từ Công an TP Hồ Chí Minh và tổ chức Rồng Xanh, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp cùng Công an huyện Tương Dương xác minh nguồn tin và tìm kiếm nhân thân nạn nhân có đặc điểm như người bị hại báo qua điện thoại.

Xác minh thông tin hoàn toàn chính xác, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã cùng các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng liên lạc với em H và hướng dẫn hai mẹ con trốn ra ngoài đồng thời phối hợp với đồn cảnh sát gần nhất để giải cứu em trở về.

Tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, em xúc động kể lại: Sau khi liên lạc với Công an Việt Nam, H không ngừng hy vọng hai mẹ con sẽ được cứu thoát. Tuy nhiên, gần một tháng chờ đợi trong mỏi mòn, khi niềm hy vọng đang dần vụt tắt thì em nhận được điện thoại của cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An. Họ đã hướng dẫn em thoát ra ngoài và giải cứu mẹ con em trở về quê an toàn.

Trong niềm vui ngày trở về, H ôm đứa con bé bỏng và nói: được trở về nhà, dù đói khổ thế nào, em cũng cố gắng làm việc để mẹ con rau cháo qua ngày, không bao giờ tin lời kẻ xấu để rơi vào bẫy của bọn buôn người thêm một lần nữa.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Buổi chiều cùng ngày, hai mẹ con H sẽ được các điều tra viên đưa về quê giao cho người thân và chính quyền địa phương. Riêng đơn vị sẽ tiếp tục củng cố chứng cứ, điều tra, làm rõ để truy bắt nhóm đối tượng đã lừa bán Moong Thị H, xử lý theo quy định của pháp luật. Còn với nạn nhân vừa được giải cứu thành công, với món quà nhỏ từ tổ chức Rồng Xanh cùng với sự thương yêu, đùm bọc của người thân và chính quyền địa phương, mong rằng mẹ con H sẽ sớm ổn định cuộc sống.

Hải Việt

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.