Bắt băng nhóm làm giả giấy tờ ngân hàng

Trong vòng vài tiếng đồng hồ, chúng có thể làm hoàn chỉnh bộ hồ sơ “Chứng thư bảo lãnh” hoặc “Giấy xác nhận số dư tài khoản” của ngân hàng với số tiền lên đến 40 - 50 tỷ đồng. Dựa vào những giấy tờ giả này, một số công ty đã mang ra làm căn cứ chứng minh tài chính để tham gia đấu thầu và “kiếm chác” những hợp đồng với số tiền ngất ngưỏng...  

 


Bắt băng nhóm làm giả giấy tờ ngân hàng ảnh 1
 

Các đối tượng trong đường dây làm giấy tờ giả  

       
Ngày 19-7, CQĐT Công an TPHCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn đối tượng trong đường dây chuyên làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Theo điều tra, ngày 5-7-2012, ông Nguyễn Hồng Đức liên lạc với một đối tượng tên Tuấn và đặt vấn đề nhờ Tuấn làm dịch vụ “Ngân hàng bảo lãnh thực hiện hợp đồng” cho Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và Thương mại Đông Cường (Cty Đông Cường). Số tiền bảo lãnh là 1 tỷ 865 triệu đồng nhưng không phải đóng tiền ký quỹ vào tài khoản ngân hàng theo quy định. Sau khi thỏa thuận, Tuấn nhận lời làm giả giấy bảo lãnh ngân hàng với giá 100 triệu đồng, nhận hồ sơ xin ngân hàng bảo lãnh và nhận ứng trước của Cty Đông Cường 50 triệu đồng. Chiều cùng ngày, Tuấn dẫn ông Đức và đại diện của Cty Đông Cường đến chờ tại quán cà phê trước Phòng giao dịch Tân Sơn Nhất - chi nhánh của một ngân hàng, hẹn sẽ liên hệ với ngân hàng này để làm thủ tục xin bảo lãnh và hứa có kết quả ngay trong ngày. Trong thời gian “đối tác” ngồi chờ, Tuấn giao hồ sơ xin bảo lãnh của Cty Đông Cường cho đối tượng “cò” dịch vụ khác là Nguyễn Thanh Sơn và nhờ Sơn làm theo yêu cầu trên với giá 35 triệu đồng. Tại đây, Sơn liên lạc với bạn là Nguyễn Thúc Định, sau đó Định tiếp tục móc ngoặc với một cán bộ tín dụng ngân hàng của Phòng giao dịch Tân Sơn Nhất là Nguyễn Phong Linh để nhờ Linh giúp làm gấp hồ sơ với giá 25 triệu đồng. Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, bộ giấy tờ giả này đã được Phương hoàn tất và giao cho Linh tại khu vực gần cầu vượt ngã tư An Sương. Trong bộ “Hợp đồng bảo lãnh” ghi số 60/HĐBL-TSN của Phòng giao dịch Tân Sơn Nhất - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Gia Định, do Giám đốc Đinh Thị Huê ký ngày 5-7-2012, bảo lãnh số tiền 1 tỷ 865 triệu đồng cho Cty Đông Cường, xác nhận Cty Đông Cường đã ký quỹ 100% số tiền trên trong tài khoản đơn vị tại Phòng giao dịch Tân Sơn Nhất. Trên thực tế, Cty Đông Cường không hề đóng tiền ký quỹ, và bà Đinh Thị Huê cũng không phải là Giám đốc của Phòng giao dịch Tân Sơn Nhất - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Gia Định.


Để phù hợp với mục đích sử dụng của đơn vị xin bảo lãnh, ông Nguyễn Hồng Đức yêu cầu các đối tượng chỉnh sửa lại tiêu đề từ “Hợp đồng bảo lãnh” thành “Bảo lãnh thực hiện hợp đồng” và bổ sung thêm nơi gửi là Sở GTVT tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, lần chỉnh sửa này vẫn chưa đạt vì nơi gửi theo yêu cầu của Cty Đông Cường phải là Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long và thời hạn bảo lãnh phải tăng lên từ 1 tháng thành 1 năm. Ngày 13-7, ông Đức hẹn gặp Nguyễn Thanh Sơn tại quán cà phê Quỳnh Như trên đường Trường Sơn (P15Q10), giao lại bản chính tờ “Hợp đồng bảo lãnh” cho Sơn sửa và tiếp tục ứng thêm 5 triệu đồng. Khi Sơn đang nhận tiền và giấy tờ từ ông Đức thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ. Khai thác nhanh đối tượng, CQĐT tiếp tục bắt giữ tên Nguyễn Thúc Định và cán bộ tín dụng Nguyễn Phong Linh. Tại CQĐT, các đối tượng khai nhận đã đứng ra làm trung gian trong phi vụ làm giả giấy tờ bảo lãnh ngân hàng cho Cty Đông Cường để hưởng lợi bất chính. Ngày 18-7, công an xác định được lai lịch và tiếp tục bắt giữ tên Đỗ Đức Tuấn, mắt xích hết sức quan trọng trong đường dây này. Tuấn thường đứng ra làm đầu mối liên hệ với các cá nhân, tổ chức có nhu cầu làm giả các loại giấy tờ liên quan đến ngân hàng, sau đó “chuyển mối” cho các đối tượng khác để hưởng lợi.

Công an đã thu thập thêm nhiều tài liệu làm giả giấy tờ, con dấu của đường dây này. Chúng không chỉ làm giả “Hợp đồng bảo lãnh” mà còn lập khống cả “Xác nhận số dư tài khoản ngân hàng” lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong những “đối tác” thuê chúng làm giả giấy tờ có những công ty cổ phần và cả bệnh viện có tiếng trên địa bàn thành phố. Các đối tượng khai nhận vào khoảng đầu tháng 7-2012, Nguyễn Thanh Sơn, Nguyễn Phúc Định và Nguyễn Phong Linh đã làm giả “Giấy xác nhận số dư tài khoản” cho Công ty CP Xây dựng X.L với số tiền lên đến 50 tỷ đồng. Có được giấy xác nhận khống này, Cty X.L đã đem ra làm cơ sở chứng minh khả năng tài chính để nhận và thực hiện dự án với số tiền lớn. Ngoài ra, Đỗ Đức Tuấn còn khai nhận trước đó đã cùng các đối tượng trong đường dây này làm giả “Giấy xác nhận số dư 20 tỷ đồng tại ngân hàng” cho Cty TNHH Bệnh viện đa khoa Bình A. Tất cả những giấy tờ giả này đều mang tên và đóng dấu Phòng giao dịch Tân Sơn Nhất - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Gia Định, do Giám đốc Đinh Thị Huê ký.

Công an TPHCM đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ hành vi của các đối tượng trong đường dây.

Theo CATP-M

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.