Xét xử cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Lợi dụng chức vụ phó phụ trách phòng khách hàng cá nhân, Ngân hàng Thương mại cổ phần XNK Việt Nam – chi nhánh Vinh, Đặng Nam Hải đã lợi dụng cấp dưới, lập khống hồ sơ vay hơn 10,5 tỷ đồng của ngân hàng dùng vào mục đích cá nhân. Sau khi vỡ nợ, Hải tìm đến cơ quan công an xin đầu thú.

 

Ngày 17/9, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử vụ án Đặng Nam Hải (SN 1979), trú tại phường Trung Đô, thành phố Vinh, nguyên Phó phụ trách Phòng khách hàng cá nhân – Chi nhánh Eximbank Vinh cùng Nguyễn Tiến Dũng (SN 1982), trú tại xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, nguyên Phó phụ trách phòng giao dịch Đô Lương thuộc Eximbank Vinh, Nguyễn Tiến Phúc (SN 1986), trú tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, nguyên cán bộ tín dụng phòng giao dịch Đô Lương thuộc Eximbank Vinh và Nguyễn Văn Quân (SN 1988), trú tại xã Nghi Kim, thành phố Vinh, nguyên cán bộ tín dụng chi nhánh Eximbank Vinh.

                                  Đặng

Nam

Hải trước vành móng ngựa.

                                              Các thuộc cấp của Hải.

Hải bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Tiến Dũng và Nguyễn Tiến Phúc bị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Nguyễn Văn Quân bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, từ tháng 4 đến tháng 10/2011, Đặng Nam Hải đã lợi dụng chức vụ Phó phòng phụ trách khách hàng cá nhân, Ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh và lợi dụng cơ chế quản lý không chặt chẽ, thiếu sự giám sát của cấp trên để thực hiện hành vi lập khống hồ sơ vay vốn mang tên một số khách hàng có gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh Vinh, chiếm đoạt số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Hành vi này được Hải thực hiện bằng cách dùng hồ sơ vay vốn của khách hàng để tự giải ngân vào các tài khoản khác nhau và Hải nhờ người đứng tên để rút tiền cho mình. Hải còn lợi dụng các khách hàng của mình đang gửi tiền tiết kiệm ở Eximbank Vinh, dùng sổ tiết kiệm làm thế chấp và tự giải ngân các hồ sơ vay vốn khống.

 

Bên cạnh đó, Hải còn lợi dụng lòng tin của khách hàng, khi khách hàng làm thủ tục hồ sơ đảo khế để duy trì khoản vay 800 triệu đồng ở ngân hàng, Hải đã tự ý nâng mức vay lên 3 tỷ đồng, qua đó chiếm đoạt thêm 2,2 tỷ đồng của chi nhánh Eximbank Vinh.

 

Trong thời gian công tác tại ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh, Đặng Nam Hải được điều động lên phụ trách phòng giao dịch Đô Lương với chức vụ Phó phòng phụ trách. Tại đây, Hải lợi dụng thuộc cấp Nguyễn Tiến Dũng và Nguyễn Tiến Phúc để lập khống 8 hồ sơ vay vốn mang tên 5 khách hàng đang có tiền gửi tiết kiệm ở đây để rút hơn 5,1 tỷ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân.

 

Ngoài việc rút tiền từ ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh và phòng giao dịch huyện Đô Lương, Đặng Nam Hải còn lạm dụng tín nhiệm, đặt vấn đề với một số người trong và ngoài cơ quan để vay tiền với lãi suất cao, phục vụ một số khách hàng có quan hệ quen thân với Đặng Nam Hải. Từ tháng 10/2010 đến tháng 10/2011, Hải đã vay của 8 người với tổng số tiền 14,7 tỷ đồng. Số tiền vay này, Hải mới chỉ trả được 1,6 tỷ đồng nhưng chỉ có 1 chủ nợ là chị Trần Thị Kim Thoa yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ hành vi chiếm đoạt tiền và đề nghị Hải trả lại tiền cho mình.

 

Cơ quan điều tra xác định, với các hành vi của mình, Đặng Nam Hải và các thuộc cấp đã trực tiếp gây thiệt hại cho ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh hơn 10,5 tỷ đồng. Khi hội đồng xét xử đang làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn và lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền của Hải thì đại diện Eximbank Vinh đã tiếp tục cung cấp thêm các hồ sơ, tố cáo Hải có thêm các hành vi phạm tội của Hải và chiếm đoạt của ngân hàng thêm 15 tỷ đồng. Nhận thấy vụ án có thêm những tình tiết mới, phức tạp nên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã đề nghị Hội đồng xét xử tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ lại để điều tra bổ sung, làm rõ thêm các hành vi của Đặng Nam Hải.

 

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã đồng ý với đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát, quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Nguyên Khoa

tin mới

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

(Baonghean.vn) - Để công tác kiểm ngư trên biển hoạt động trở lại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư ký hợp đồng ngắn hạn với 10 lao động, sau đó, từng bước tháo gỡ vướng mắc, sắp xếp để những lao động này được tiếp tục làm việc ổn định.

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.