Đơn yêu cầu ông Zelensky từ chức đã có hơn 15.000 chữ ký; Mỹ lôi kéo Hàn Quốc 'hất cẳng' Huawei

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỹ lôi kéo Hàn Quốc 'hất cẳng' Huawei; Đơn kiến nghị yêu cầu ông Zelensky từ chức đã nhận được hơn 15 nghìn chữ ký; Nga thắng lớn vì Mỹ cấm vận dầu nhập khẩu từ Venezuela... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ lôi kéo Hàn Quốc 'hất cẳng' Huawei

Mỹ lôi kéo Hàn Quốc hất cẳng Huawei - Ảnh 1.
Bên ngoài trung tâm nghiên cứu của Huawei đặt tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Các thông điệp mối đe dọa từ Huawei được Mỹ đưa ra dồn dập trong các cuộc gặp, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức ngoại giao nước này tiết lộ ngày 23/5. Trong một lần tiếp xúc gần đây, một quan chức ngoại giao Mỹ đã cảnh báo về việc LG U+ sử dụng các thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất. Quan chức này đề nghị Seoul giới hạn hoạt động của công ty này trong các "lĩnh vực nhạy cảm" ở Hàn Quốc - nơi có các căn cứ quân sự Mỹ.

"Huawei phải bị đẩy ra khỏi Hàn Quốc", Chosun Ilbo dẫn lại lời quan chức Mỹ. Quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sau đó đã phản hồi rằng họ biết các lo ngại của Washington nhưng vẫn bảo lưu quan điểm không can thiệp vào chuyện làm ăn của các công ty tư nhân. Theo Chosun Ilbo, Bộ Ngoại giao Mỹ thậm chí đã tổ chức một cuộc họp kín tại Thái Lan với các quan chức Hàn Quốc và đại diện một số doanh nghiệp để tìm cách xâm nhập thị trường thiết bị viễn thông ở Đông Nam Á.

Đơn kiến nghị yêu cầu ông Zelensky từ chức đã nhận được hơn 15 nghìn chữ ký

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Sputnik

Đơn kiến nghị yêu cầu nhà lãnh đạo mới của Ukraine từ chức đã xuất hiện vào hôm 22/5, hai ngày sau khi  ông Zelensky chính thức nhậm chức Tổng thống Ukraine. Bản kiến nghị "yêu cầu Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky từ chức", được công bố trên trang web của nhà lãnh đạo Ukraine, đã thu thập hơn 15.000 chữ ký. Theo đó, tính đến 16h45 ngày 23/5, 15.215 người đã ký đơn thỉnh nguyện. 

Để được xem xét, bản kiến nghị cần có từ 25 nghìn chữ ký. Để thu thập số chữ ký còn lại ủng hộ việc từ chức của ông Zelensky, tác giả của đề xuất này còn 92 ngày nữa. 

Bầu cử Ấn Độ: Đảng của ông Modi thắng oanh liệt

an do kiem phieu:thu tuong modi nhieu kha nang tiep tuc nhiem ky 2 hinh 1
Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ khóa 17, kéo dài hơn 1 tháng, đã kết thúc hôm 19/5 vừa qua. Các hoạt động kiểm hơn 600 triệu phiếu bắt đầu lúc 8 giờ sáng 23/5 (giờ địa phương) và dự kiến kết quả cuối cùng được công bố tối nay. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1984 một chính đảng liên tiếp giành được số ghế vượt quá yêu cầu tối thiểu 272 ghế để thành lập chính phủ, theo Hãng tin Reuters. Kết quả chính thức được công bố trưa 23/5 cũng cho thấy Đảng Quốc đại đối lập chỉ giành được 51 ghế. Như vậy, ông Narendra Modi, 68 tuổi, khả năng cao sẽ tiếp tục dẫn đắt đất nước hơn 1,3 tỉ dân thêm 5 năm nữa.

Tổng kết cuộc bầu cử dài hơn 1 tháng với gần 900 triệu cử tri bỏ phiếu, Liên minh Dân chủ Quốc gia với BJP là nòng cốt giành được 324 ghế, Liên minh Tiến bộ thống nhất của Đảng Quốc đại được 111 ghế. Chiến thắng "vĩ đại" của BJP như mô tả của Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj, một thành viên cốt cán của BJP, sẽ cho phép ông Modi tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến chống thất nghiệp ở vùng nông thôn và nhiều chính sách khác như "Make in India".

Nga thắng lớn vì Mỹ cấm vận dầu nhập khẩu từ Venezuela

Chú thích ảnh
Tàu chở dầu gắn cờ Nga tại căn cứ hải quân Tripoli. Ảnh: Reuters

Đài Sputnik dẫn bài viết trên báo Bloomberg đưa tin vào đầu tháng 5, Mỹ đã tiếp nhận tổng cộng 13 tàu chở dầu mang theo 5 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu từ Nga, trong bối cảnh cắt giảm sản phẩm dầu thô Venezuela do lệnh trừng phạt. Báo trên mô tả xuất khẩu dầu thô của Nga đang trên đà tăng vọt, dự kiến tổng số lượng dầu Nga nhập khẩu vào Mỹ tăng gấp 3 lần.

Theo Bloomberg, nhập khẩu dầu mỏ của Mỹ tháng 2/2019 vào khoảng hơn 16 triệu thùng dầu, trong khi con số này 1 năm trước là 20 triệu thùng. Trong năm 2017, Mỹ nhập khẩu 1,5 triệu thùng dầu từ Nga, nhưng đến năm 2018 con số này đã lên đến 7,5 triệu thùng.

Quân đội Syria tăng cường chiến dịch đẩy lùi phiến quân tại khu vực Tây Bắc

Chú thích ảnh
Binh sĩ Syria trong chiến dịch truy quét phiến quân tại tỉnh Hama. Ảnh: THX/TTXVN

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các máy bay của chính phủ Syria đã không kích nhằm vào vị trí phiến quân tại một số thị trấn ở tỉnh Idlib, Tây Bắc nước này ngày 23/5. Tỉnh Idlib, nơi được cho là thành trì của phiến quân ở Tây Bắc Syria, là một trong 4 khu vực giảm căng thẳng được thiết lập theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 5/2017 tại vòng đàm phán Astana (của Nhóm bộ ba Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ) về hòa bình cho Syria.

Tại tỉnh Hama lân cận, quân đội Syria đã bước sang ngày thứ ba liên tiếp trong cuộc chiến nhằm đẩy lùi cuộc phản công của phiến quân tại thị trấn Kafr Nabuda. Giao tranh đã khiến 15 người thiệt mạng, trong đó có 11 tay súng. Chính phủ Syria đã giải phóng Kafr Nabuda ngày 8/5 vừa qua, song lực lượng nổi dậy đã chiếm lại nhiều khu vực của thị trấn này ngày 22/5. Tổng cộng hơn 100 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh dữ dội gần Kafr Nabuda từ ngày 21/5.

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.