Xây dựng Thị xã Hoàng Mai giàu mạnh, trở thành vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh (*)

(Baonghean) - Trích phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Thị xã Hoàng Mai của đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy
 
...Tại Đại hội này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh, tôi xin nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ, nhân dân Thị xã đã đạt được trong thời gian qua. Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của thị xã 3 năm (2013 - 2015) đạt 10,8%, là mức tăng trưởng cao so với mức bình quân chung của tỉnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đã thu hút đầu tư, hoàn thành một số hạ tầng của KCN Hoàng Mai, Đông Hồi và khu trung tâm hành chính. Thu nhập bình quân đầu người đạt 41,31 triệu đồng, tăng 8,5 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh là 29 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước giao đạt 178 tỷ đồng, tăng bình quân 21,33%/năm. Tổng đầu tư toàn xã hội 15.200 tỷ đồng. Giáo dục, đào tạo, văn hóa, y tế có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,37%. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đảng bộ đoàn kết, cộng sự cao và vững mạnh toàn diện.... 
Về hạn chế khuyết điểm, đại hội cần tập trung thảo luận một số vấn đề mà trong nhiệm kỳ tới phải khắc phục:
Thứ nhất, tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của 
thị xã. Thu hút đầu tư ban đầu đã có một số dự án đột phá. Tuy nhiên vẫn là sự khởi đầu, còn dự án thành công, đạt đến đích cuối cùng hay không phải là sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ, nhân dân đồng thuận, trợ giúp nhà đầu tư. 
Thứ hai, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của thị xã hiện nay còn yếu kém. Thị xã chưa có hội trường để họp, chưa có trụ sở để làm việc; chưa có thiết chế văn hóa khác. Các tuyến đường giao thông chưa được xây dựng, mở rộng và kết nối. Đây là lực cản trong quá trình thu hút đầu tư.
Thứ ba, văn hóa, xã hội còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của thị xã đạt thấp hơn mức bình quân của tỉnh; thị xã mới chỉ đạt 53%, trong khi đó tỉnh đã đạt 65%. Tỷ lệ sinh con thứ ba còn cao, tới 26%. Đây cũng là lực cản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, đề nghị thị xã phải hết sức quan tâm, khắc phục trong thời gian tới.
Thứ tư, về an ninh, trật tự an toàn xã hội, hiện nay, tình hình ổn định nhưng trong tương lai thì tình hình an ninh trật tự diễn biến theo chiều hướng khó khăn, cần phải chủ động để đảm bảo môi trường an ninh trật tự, an toàn xã hội tốt, tạo điều kiện cho thị xã phát triển nhanh, mạnh và bền vững. 
Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, trong Báo cáo chính trị đặt mục tiêu xây dựng Thị xã Hoàng Mai đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020. Trong Báo cáo chính trị của Đảng bộ tỉnh cũng đặt mục tiêu đưa Thị xã Hoàng Mai trở thành 1 trong 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh gồm: Vùng thứ nhất là  Vinh  - Cửa Lò - Khu kinh tế Đông Nam, thứ hai là Hoàng Mai và thứ ba là vùng miền Tây. Vậy thì, Thị xã Hoàng Mai đóng vai trò 1 trong 3 trung tâm tăng trưởng và là vùng kinh tế động lực của tỉnh phải đạt được hai mục tiêu là: Phát triển Thị xã Hoàng Mai giàu mạnh trở thành vùng kinh tế trọng điểm, đến năm 2020 đạt tiêu chí đô thị loại III... 
Ảnh đại diện clip Hoàng Mai
Một góc thị xã Hoàng Mai
Tôi nêu lên 6 vấn đề để đại hội thảo luận:
Thứ nhất, đối với một đô thị mới thành lập, vấn đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch hết sức quan trọng. Đề nghị thị xã phải quản lý đô thị thật tốt và hoàn thành lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch xây dựng chung, chi tiết và triển khai quy hoạch tốt. Còn nếu đường đến đâu nhà mọc san sát đến đó, các khu vui chơi giải trí, khu đất công cộng bị lấn chiếm để làm việc khác, hoặc thay đổi quy hoạch để xây dựng khu dân cư… sẽ phá vỡ quy hoạch và cả quá trình phát triển bền vững trong tương lai. Cho nên, phải quản lý quy hoạch thật tốt để đảm bảo phát triển bền vững, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, và quan trọng hơn là đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân. 
Thứ hai, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Xây dựng cơ sở hạ tầng tốt,  có nghĩa là tạo ra nền tảng về cơ sở vật chất để thu hút đầu tư phát triển, là đường băng để kinh tế thị xã cất cánh. Khi nói  Thị xã Hoàng Mai  cơ sở hạ tầng còn rất yếu kém là bởi vì thị xã không có một quá trình xây dựng. Chính phủ đồng ý cho thành lập Thị xã Hoàng Mai là trường hợp đặc biệt, cho nên một số tiêu chí chưa chuẩn bị được như trụ sở cơ quan hành chính, nhà máy nước… Có nghĩa chúng ta đang nợ nên bây giờ phải trả nợ. Thế thì làm thế nào để Thị xã Hoàng Mai phát triển? Tôi cho rằng, việc đầu tư cơ sở hạ tầng là điều kiện tiên quyết, nền tảng cho quá trình phát triển, nên đề nghị thị xã tập trung xây dựng trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội, xây dựng đường giao thông đối nội, chăm lo công tác đối ngoại. Tiếp theo là xây dựng các khu đô thị, hệ thống cấp thoát nước, trung tâm thi đấu thể thao, sân bóng, nhà văn hóa,… Như thế Thị xã còn rất nhiều việc phải làm, và người ta làm 5 năm, thị xã phải đẩy nhanh tiến độ làm 1 năm thì mới phát triển bứt phá được. 
Thứ ba, vấn đề cơ bản là thu hút đầu tư. Thị xã Hoàng Mai là trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh. Hiện nay, Thị xã đã có dự án khả thi đã và đang triển khai sản xuất 8 triệu tấn xi măng/năm. Một nhà máy xi măng 1,4 triệu tấn/năm đã giải quyết nhiều việc làm và đóng góp lớn cho ngân sách, thế thì 8 triệu tấn xi măng/năm sẽ mang lại hiệu quả gấp nhiều lần. Trên địa bàn thị xã còn có nhà máy tôn và nhà máy kẽm của Tập đoàn Hoa Sen đầu tư 8.400 tỷ đồng; tháng 4/2016, nhà máy sẽ hoàn thành và cho ra sản phẩm, thu ngân sách hàng ngàn tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Sắp tới đây, Tập đoàn Hoa  Sen sẽ liên kết với tập đoàn của nước ngoài xây dựng một tổ hợp sản xuất thép tại Hoàng Mai. Rồi Nhà máy nhiệt điện 2.400 MW được đầu tư ít nhất khoảng 4 tỷ USD; cảng biển 19 bến và 3 khu công nghiệp... Nếu lấp đầy 3 khu công nghiệp, Hoàng Mai sẽ bứt phá và phát triển trở thành cực tăng trưởng của vùng Đông Bắc Nghệ An.
Thứ tư, về lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, đề nghị thị xã đặc biệt quan tâm, nhằm cải thiện cả về vật chất, văn hóa, tinh thần cho nhân dân.
Thứ năm, về quốc phòng - an ninh, đề nghị thị xã hết sức tập trung xây dựng quốc phòng - an ninh vững mạnh.
Thứ sáu, về công tác xây dựng Đảng. Thị xã Hoàng Mai mới thành lập nên cần phải phát huy tinh thần đoàn kết cao. Bởi vì khi bộ máy chia tách ra, người của muôn phương đến đây làm việc, mỗi người một tâm tính, tập quán nên cần phải gác bỏ đi những vấn đề cục bộ địa phương, để thực hiện mục tiêu chung xây dựng thị xã giàu mạnh. Đồng thời, phát huy sự chuyển biến mạnh mẽ về mặt tư duy với quyết tâm chính trị rất cao, có sự đồng thuận lớn. Bởi vì người dân  nơi đây đi lên từ nông nghiệp, còn bây giờ với cuộc sống đô thị đòi hỏi phải có nhận thức của một cư dân đô thị. Có như vậy, mới có sự đổi mới về nhận thức, ủng hộ các dự án lớn, ủng hộ cách làm của lãnh đạo thị xã, của tỉnh, ủng hộ cho tương lai phát triển. Sự nghiệp của tương lai tuy có động chạm đến một vài lợi ích của hiện tại, nhưng phải biết bỏ những cái lợi ích nhỏ hiện tại, đóng góp cho sự nghiệp chung và tạo đồng thuận lớn thì lúc đó mới xây dựng được thị xã giàu mạnh, văn minh, trở thành đô thị loại III trong tương lai, để Hoàng Mai trở thành cực tăng trưởng vùng Đông Bắc tỉnh nhà.
Hồ Đức Phớc
(Bí thư Tỉnh ủy)
________
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.

tin mới

Chung sức xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển

Chung sức xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển

(Baonghean.vn) - Với trách nhiệm của những “người lính mang quân hàm xanh”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã chủ động khắc phục khó khăn, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi biên giới; chung sức xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Các trường hợp thôi giữ chức danh trong Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã

Các trường hợp thôi giữ chức danh trong Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã

Dự thảo Thông tư hướng dẫn quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã và thực hiện chế độ, chính sách đối với các chức vụ chỉ huy của Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã đề xuất các trường hợp thôi giữ chức danh trong Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã.

'Làm theo lời Bác', Nam Đàn phát huy ý chí tự lực, tự cường xây dựng huyện kiểu mẫu

'Làm theo lời Bác', Nam Đàn phát huy ý chí tự lực, tự cường xây dựng huyện kiểu mẫu

(Baonghean.vn) - Triển khai Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, Huyện uỷ Nam Đàn phát động đợt thi đua “Làm theo lời Bác” với các nội dung tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên cơ sở phát huy tinh thần tự lực, tự cường, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Cải cách hành chính ở Nghệ An: ‘Chọn việc trọng tâm - Hành động quyết liệt’

Cải cách hành chính ở Nghệ An: ‘Chọn việc trọng tâm - Hành động quyết liệt’

(Baonghean.vn) - Năm 2024, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Nghệ An xác định phương châm hành động của công tác CCHC là “Chọn việc trọng tâm - Hành động quyết liệt”. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương đang tập trung thực hiện tốt chủ đề của năm 2024 là tiếp tục cải thiện các chỉ số CCHC của tỉnh.

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Đó là 1 trong những nội dung của Ban Chỉ đạo 1838 Tỉnh ủy Nghệ An nêu ra tại Thông báo kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

(Baonghean.vn) - Qua 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị , việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ.

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

(Baonghean.vn) - Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp được tăng cường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của HĐND cấp huyện và chế độ, chính sách cho đại biểu HĐND cấp xã đang đặt ra một số bất cập, cần được nghiên cứu để sửa đổi phù hợp hơn.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả cao nhất vào cuối nhiệm kỳ ở các chỉ tiêu dự báo khó đạt...

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.