Phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo

(Baonghean) - Được thành lập từ ngày 30/9/2013, đến nay, Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy hiện có 17 đảng viên, trong đó 3 đảng viên là lãnh đạo ban, 14 đảng viên sinh hoạt tại 3 phòng chuyên môn: Phòng theo dõi các cơ quan nội chính, Phòng theo dõi công tác phòng chống tham nhũng, Văn phòng ban. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, ngày 22/5/2015, Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh uỷ tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 
Ngay từ khi mới thành lập và đi vào hoạt động, Chi bộ đã tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch, biện pháp thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị và của Đảng bộ Khối đề ra. Cấp uỷ, đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo xây dựng chương trình công tác, kế hoạch cụ thể, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đối với lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.
Lãnh đạo Ban và Đảng ủy Khối CCQ tỉnh tặng hoa cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Lãnh đạo Ban và Đảng ủy Khối CCQ tỉnh tặng hoa cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ, 2 năm qua, Chi bộ Ban Nội chính đã thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn cho cán bộ đảng viên trong chi bộ với yêu cầu cao nhất để đáp ứng ngang tầm nhiệm vụ công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng trong thời kỳ mới. Trước những khó khăn, thử thách phức tạp và nhạy cảm, trước niềm tin cũng như yêu cầu và đòi hỏi của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, Chi bộ đã phát huy vai trò chức năng là hạt nhân chính trị, lãnh đạo việc thực hiện công tác tham mưu của Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.
Chi bộ đã lãnh đạo cán bộ, công chức, người lao động và các tổ chức đoàn thể nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Ban Nội chính Tỉnh ủy theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tập thể đảng viên trong chi bộ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm và năng lực thực hiện trách nhiệm đối với các nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất, chủ trì hoặc phối hợp tham mưu, đề xuất xây dựng chủ trương, nghị quyết và cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng, thẩm định các đề án về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định; chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương về hoạt động của các cơ quan nội chính: tòa án, kiểm sát, tư pháp, thanh tra, công an, quân sự, hải quan, hội luật gia…; chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước...
Cùng với đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, thẩm định; tham gia với Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác cán bộ theo phân cấp; tham gia với các cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm một số chức danh tư pháp theo quy định; thực hiện một số nhiệm vụ khác do Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. 
Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cán bộ, đảng viên, người lao động trong cơ quan phát huy được vị trí, vai trò là cơ quan chủ trì, khâu nối, tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý, giải quyết được nhiều vụ việc, vụ án nổi cộm, nghiêm trọng, phức tạp; tham mưu xử lý, giải quyết các vụ khiếu khiện kéo dài, đông người, phức tạp; các vụ việc vi phạm trong tôn giáo... Tham mưu chỉ đạo phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án về nội chính và phòng chống tham nhũng; tham mưu sơ kết, tổng kết các chuyên đề lớn, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng…
Có thể nói rằng, thời gian tuy chưa dài, nhưng Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để đưa  hoạt động của một lĩnh vực sâu rộng và nhạy cảm đi vào hoạt động hiệu quả, được Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh đánh giá, ghi nhận. Đặc biệt năm 2014, Chi bộ đã chỉ đạo tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành được 3 Chỉ thị: Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 3/9/2014 về tăng cường lãnh đạo công tác nội chính phục vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 9/9/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 9/9/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng. 2 năm liền Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy được xếp loại Chi bộ trong sạch vững mạnh.
Trong thời gian tới, Chi bộ tập trung thực hiện một số phương hướng, nhiệm vụ cơ bản: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Chỉ đạo thực hiện tốt vai trò là cơ quan khâu nối, tổng hợp, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo của Chi ủy, đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng. Nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu đề xuất, tham mưu chủ trương, chính sách về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.
Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt chức năng tham mưu về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng theo Quy đinh 183-QĐ/TW ngày 8/4/2013 của Ban Bí thư; tuyên truyền, quán triệt, giáo dục cho đảng viên, cán bộ trong cơ quan hiểu rõ để thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ về công tác quốc phòng, an ninh, chống diễn biến hoà bình trong tình hình mới. Kết hợp giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với quá trình giáo dục đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Coi trọng giáo dục truyền thống yêu nước, chỉ rõ âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch, từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng và lối sống thực dụng, vô cảm.
Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực, ý thức trách nhiệm cao trong công tác tham mưu, tổng hợp. Tiếp tục xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ và đảng viên. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Chi bộ đối với đảng viên, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy quyết tâm từng bước khắc phục những khó khăn, trở ngại, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo trong việc xây dựng cơ quan Ban Nội chính Tỉnh ủy ngày càng vững mạnh về mọi mặt.
Hồ Lê Ngọc
(Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy)

tin mới

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Đó là 1 trong những nội dung của Ban Chỉ đạo 1838 Tỉnh ủy Nghệ An nêu ra tại Thông báo kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

(Baonghean.vn) - Qua 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị , việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ.

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

(Baonghean.vn) - Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp được tăng cường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của HĐND cấp huyện và chế độ, chính sách cho đại biểu HĐND cấp xã đang đặt ra một số bất cập, cần được nghiên cứu để sửa đổi phù hợp hơn.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả cao nhất vào cuối nhiệm kỳ ở các chỉ tiêu dự báo khó đạt...

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.