Vị thế mới sản phẩm 'made in Nghệ An'


(Baonghean) - Xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững là sự sống còn của một doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ khối các doanh nghiệp tỉnh đang tích cực nỗ lực với nhiều giải pháp, vượt khó để xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bền vững, góp phần tích cực cho vị thế mới sản phẩm  “made in Nghệ An".

Nền tảng “Tâm”, “Tín”

Không khó để chỉ ra một số sản phẩm sản xuất, chế biến mà thương hiệu của nó đã gắn với địa danh xứ Nghệ, với doanh nghiệp, vươn lên trong khắc nghiệt của gió Lào, của vùng đất khó. Công ty TNHH Đầu tư phát triển chè Nghệ đã đưa các sản phẩm mang thương hiệu "Tea Nghệ An" không ngừng vươn ra thế giới.

Đối với Nghệ An, cây chè được xác định là một trong những cây công nghiệp chủ lực của tỉnh. Với diện tích gần 7.500 ha, cây chè công nghiệp Nghệ An đã trải qua cuộc cách mạng về giống với việc thay thế toàn bộ chè hạt bằng chè cành các giống LDP1, LDP2, PH1, tạo điều kiện tiên quyết cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm chè Nghệ An.

Thương hiệu các loại sản phẩm chè Nghệ An được "cất cánh" ra thị trường thế giới kể từ thời điểm năm 2003, doanh nghiệp này đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, và sau đó, năm 2015 được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể thương hiệu "chè Nghệ An".

Sản xuất tại Công ty chè Nghệ An
Sản xuất tại Công ty chè Nghệ An.

Nhờ sự bài bản, thận trọng các bước xây dựng thương hiệu: đổi mới bộ giống, quy trình chăm sóc, thu hoạch và đổi mới dây chuyền chế biến đã tạo cho "Tea Nghệ An" những bước đi vững chắc với sản phẩm xuất khẩu có mặt tại 14 nước bạn hàng tin dùng, tạo doanh thu ổn định hàng năm trên 110 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu dao động 6 triệu USD.

Ông Hồ Viết An - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển chè Nghệ An chia sẻ: Trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu chè Nghệ An, trên thực tiễn chúng tôi thấy điều tiên quyết nhất đó là nguyên liệu chế biến phải đảm bảo sạch, an toàn, và đối với các đối tác luôn phải đặt chữ tín lên hàng đầu".

Còn tại Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An, một "doanh nghiệp nông dân" với các sản phẩm đã được nông dân trong và ngoài tỉnh tin dùng thì điều quan trọng và quyết định nhất làm nên thương hiệu tại đây theo ông Trương Văn Hùng - Tổng Giám đốc công ty, đó là phải luôn đảm bảo "chữ tâm" và "chữ tín" với khách hàng, với đối tác trên từng loại sản phẩm. Và một điều quan trọng khác nữa trong xây dựng thương hiệu bền vững đó là sản phẩm phải an toàn nhất, tốt nhất cho khách hàng.

Sau hơn 10 năm nỗ lực phấn đấu chuyển sang lĩnh vực sản xuất giống (năm 2005), lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An đã khẳng định, bộ giống lúa mang thương hiệu Vật tư nông nghiệp Nghệ An là NA2, NA6, NA9... Hiện nay, Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An đang xây dựng thương hiệu chuỗi sản phẩm nông nghiệp do doanh nghiệp liên kết với các hộ nông dân trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm như: sản phẩm gạo, lạc... trở thành trung tâm kết nối hợp tác 4 nhà: Nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà nông và nhà khoa học.

Khác với 2 doanh nghiệp địa phương, Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan (Halotexco) dưới sự chỉ đạo, đầu tư, phát triển của Tổng Công ty mẹ Hanosimex và Tập đoàn Vinatex, Halotexco luôn coi trọng chất lượng sản phẩm và sự thỏa mãn của khách hàng là nguyên tắc cơ bản để phát triển. Do vậy, dựa trên chuẩn mực yêu cầu của dòng sản phẩm từ phía khách hàng, Halotexco luôn quan tâm tới việc đầu tư đổi mới dây chuyền và đào tạo con người gắn với việc vận hành dây chuyền hiệu quả.

Từ năm 2015 đến nay, đơn vị này đã đầu tư hơn 32 tỷ đồng mua máy ghép TD, 6 máy kéo sợi con đổ sợi tự động, 1 máy đánh ống, 1 máy kéo sợi OE... Sự đồng bộ dây chuyền chuyên nghiệp về mặt hàng sợi dệt, do vậy thương hiệu sản phẩm sợi như sợi 100% nguyên liệu Cotton CD, sợi 100% nguyên liệu Polyeste PE, sợi pha TCD, hay sợi đơn, sợi xe… đã tạo nên sản phẩm xuất khẩu mang thương hiệu Halotexco cho doanh thu hàng năm ổn định gần 750 tỷ đồng, trong đó giá trị kim ngạch 17 triệu USD.

Giới thiệu sản phẩm gạo thơm do Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An sản xuất.
Giới thiệu sản phẩm gạo thơm do Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An sản xuất.

Cụ thể hóa chiến lược xây dựng thương hiệu

Một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các doanh nghiệp lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đó là các cấp ủy Đảng lãnh đạo các doanh nghiệp đề ra chủ trương, giải pháp sát thực để phát triển doanh nghiệp như: Cấu trúc lại vốn, hình thức sở hữu, tăng cường huy động vốn đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ, tổ chức lại sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, xây dựng chiến lược sản phẩm, xây dựng thương hiệu… thực hiện gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Đây là giải pháp chung nhất, tuy nhiên, thực tiễn mỗi doanh nghiệp đều có những giải pháp cụ thể hiệu quả phù hợp với thực tiễn đơn vị.

Thực tiễn doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ khối có tính chất khác nhau nên cách thức xây dựng thương hiệu cũng không hoàn toàn giống nhau. Nhóm doanh nghiệp có hệ thống toàn quốc như: hệ thống khối các ngân hàng, hay như VNPT, Petrolimex... thì nhiệm vụ chủ yếu giữ vững, nâng cao thương hiệu trên địa bàn. Do vậy, khối các doanh nghiệp này ngoài triển khai kế hoạch chung còn có giải pháp đặc thù địa bàn để củng cố nâng cao thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp.

Còn nhóm doanh nghiệp không thuộc hệ thống đòi hỏi phải chủ động có chiến lược riêng, giải pháp riêng để xây dựng thương hiệu. Rõ ràng, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hay xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp là thực sự cần thiết, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với nhiều sản phẩm cùng chủng loại của các doanh nghiệp khác.

Dây chuyền sản xuất bao bì của Công ty Bao bì Vinh
Dây chuyền sản xuất bao bì của Công ty Bao bì Vinh

Đồng chí Đào Quang Nghị - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Nghệ An cho biết: Thời gian tới, BTV, BCH Đảng ủy sẽ xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề định hướng các đảng bộ, chi bộ trực thuộc trong khối lãnh đạo xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm.

Như vậy, cùng với nghị quyết về đổi mới dây chuyền, công nghệ, liên doanh liên kết, hợp tác nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh... và nghị quyết về xây dựng thương hiệu sẽ là 2 nghị quyết "xương sống" nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra: Xây dựng Đảng bộ Khối Doanh nghiệp vững mạnh, góp phần tích cực đưa Nghệ An trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Hồng Sơn

tin mới

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Đó là 1 trong những nội dung của Ban Chỉ đạo 1838 Tỉnh ủy Nghệ An nêu ra tại Thông báo kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

(Baonghean.vn) - Qua 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị , việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ.

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

(Baonghean.vn) - Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp được tăng cường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của HĐND cấp huyện và chế độ, chính sách cho đại biểu HĐND cấp xã đang đặt ra một số bất cập, cần được nghiên cứu để sửa đổi phù hợp hơn.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả cao nhất vào cuối nhiệm kỳ ở các chỉ tiêu dự báo khó đạt...

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.