Đua xe trái phép bị phạt nặng và tịch thu phương tiện

Nội dung này thể hiện rõ trong Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Từ lâu, tình trạng đua xe trái phép đã trở thành vấn nạn của xã hội, gây mất trật tự an toàn giao thông tại nhiều địa phương, đặc biệt là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Để chấn chỉnh tình trạng này, một trong những giải pháp được đưa ra là tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đua xe trái phép để tạo tính răn đe.

Theo đó, trong Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt của Bộ GT- VT, mức phạt với hành vi đua xe trái phép đã được đề cập một cách cụ thể.

Cụ thể, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép; đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông.

Phạt tiền từ 4- 6 triệu đồng đối với người cổ vũ, kích động đua xe trái phép mà cản trở hoặc chống người thi hành công vụ. Phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép. Phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.

Ngoài việc bị phạt tiền, các đối tượng vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như sau: Đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông sẽ bị tịch thu phương tiện (trừ súc vật kéo, cưỡi). Những trường hợp đua xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, đua ô tô trái phép, người đua xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp máy mà chống người thi hành công vụ sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện.

Hành vi đua xe đạp cũng sẽ bị xử phạt nặng

Dự thảo cũng qui định sẽ phạt tiền từ 5 – 7 triệu đồng đối với các hành vi như: buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh; điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định...

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất chủ xe máy sẽ bị phạt từ 100.000-400.000 đồng; chủ ô tô sẽ bị phạt từ 2-8 triệu đồng nếu không làm thủ tục sang tên đổi chủ sau khi được mua bán tặng cho, thừa kế; không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định.

Phạt tiền từ 300.000-1 triệu đồng đối với các đối tượng vi phạm một trong các hành vi sau đây: Lắp kính chắn gió, kính cửa của xe không phải là loại kính an toàn; Tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.

Phạt tiền từ 800.000-2,4 triệu đồng đối với việc vi phạm một trong các hành vi: Tự ý đục lại số khung, số máy; Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe; Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe; Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe.

Ngoài ra, mức phạt đối với một số lỗi phổ biến như vượt đèn đỏ, sai làn đường, điều khiển phương tiện khi cơ thể có nồng độ cồn vượt mức quy định... cũng đã được điều chỉnh tăng cao./.

Theo (vov.vn) - L.T

tin mới

Khó khăn chồng chất khi chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A

Khó khăn chồng chất khi chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A

(Baonghean.vn) - Sau khi Chính phủ bổ sung 1.275 tỷ đồng cho Nghệ An giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo, và đôn đốc các địa phương gấp rút triển khai. Tuy vậy, việc thực hiện đến nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vai trò tổ liên ngành trong giải quyết đơn thư, tranh chấp ở Quỳ Hợp

Vai trò tổ liên ngành trong giải quyết đơn thư, tranh chấp ở Quỳ Hợp

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở ban hành các quy chế phối hợp, tổ công tác liên ngành xử lý, giải quyết các đơn thư, tranh chấp, vụ việc phát sinh trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã được thành lập, đi vào hoạt động. Đây là mô hình đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh, bước đầu cho thấy hiệu quả.