Đường sắt tặng suất ăn 'tiêu chuẩn hàng không' để kéo khách trở lại

Từ tháng 1/2018, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cung cấp suất ăn tiêu chuẩn hàng không cho hành khách. Bên cạnh những lời xì xào, “bắt chẹt”, bán cho khách như “cơm tù”, lãnh đạo tổng công ty này khẳng định chi phí suất ăn sẽ do đường sắt chi trả, không tăng giá vé nhằm thu hút khách quay về.

Đãi khách, không tăng giá vé

Từ tháng 1/2018, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cung cấp suất ăn tiêu chuẩn hàng không cho hành khách. Bên cạnh những lời xì xào, “bắt chẹt”, bán cho khách như “cơm tù”, lãnh đạo tổng công ty này khẳng định chi phí suất ăn sẽ do đường sắt chi trả, không tăng giá vé nhằm thu hút khách quay về.

Những ngày qua, thông tin ngành đường sắt cung cấp suất ăn cho hành khách đi tàu tạo ra nhiều thông tin trái chiều. Không ít ý kiến cho rằng, việc ngành đường sắt bán suất ăn vào giá vé làm cho hành khách không có lựa chọn, thậm chí, có ý kiến bình luận, đường sắt đang lặp lại “nạn cơm tù” như xe khách trước đây.

Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Vũ Anh Minh cho hay: Chi phí suất ăn sẽ được tính vào giá vé nhưng ngành đường sắt sẽ chịu khoản chi phí này và không tăng giá đối với hành khách. Theo ông Minh, suất ăn là một trong những nỗ lực của Tổng Công ty ĐSVN nhằm tăng chất lượng dịch vụ nhưng vẫn giữa nguyên, thậm chí hạ giá vé.

Hiện nay, hành khách tự chuẩn bị thức ăn hoặc phải di chuyển đến toa dịch vụ trên tàu để dùng bữa.
Hiện nay, hành khách tự chuẩn bị thức ăn hoặc phải di chuyển đến toa dịch vụ trên tàu để dùng bữa.

“Chúng tôi đã đóng mới các đoàn tàu, vệ sinh, cải tạo các nhà ga, đưa tiếp viên đào tạo tại các trường hàng không..., nay là cung cấp thêm suất ăn nhưng vẫn giữ nguyên giá vé. Mục tiêu của chúng tôi là tăng thêm các dịch vụ để thu hút khách, tăng sản lượng. Lợi nhuận trên một khách có thể giảm đi nhưng khi khách đông, chúng tôi có thể có lãi hơn” - ông Minh nói.

Ông Minh lý giải, việc chấm dứt cung cấp suất ăn trên tàu vào năm 2007 không đơn thuần vì khách không muốn sử dụng dịch vụ này của đường sắt lúc đó mà một phần do ngành đường sắt muốn tăng lợi nhuận/vé. “Đến nay, dù có nhiều cố gắng nhưng lượng khách vẫn giảm (hiện tỷ lệ vận tải của đường sắt chỉ chiếm chưa đến 1% - PV). Chúng tôi nhận thấy rằng, cái cần nhất là đông đảo khách đến với đường sắt chứ không phải lợi nhuận tối đa trên một hành khách” – ông Minh nói.

Trả lời câu hỏi, vì sao không giảm giá vé rồi để hành khách dành tiền tự lựa chọn, có mua suất ăn hay không như hàng không giá rẻ, ông Minh cho rằng: Hàng không có thời gian di chuyển trong 1 vài giờ, có người có nhu cầu ăn, có người không. “Còn đi tàu mất thời gian dài, hầu hết các hành khách đều có nhu cầu ăn khi đến bữa. Đó là lý do chúng tôi thực hiện đại trà” – ông Minh nói.  

Hiện tại ĐSVN đã tiến hành xong quá trình đàm phán với đơn vị cung cấp là Cty cổ phần Dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco). Theo đó, suất ăn sẽ được cung cấp thí điểm trên 6 đoàn tàu SE (loại tàu chất lượng cao nhất hiện nay) trên tuyến Bắc - Nam.

Trong ngày, tuỳ vào thời điểm, hành khách sẽ được cung cấp bữa ăn chính (giá trị 35.000 đồng) và bữa ăn phụ (25.000 đồng/suất). Bữa ăn chính gồm: Cơm ăn kèm đồ mặn (thịt, cá, trứng) hoặc cơm rang, mì xào, phở xào; mỗi phần có thêm canh, hoa quả, nước uống. Bữa phụ gồm bánh bao, xôi, bánh ướt hoặc cơm cuộn và nước uống. Thực đơn có tính đến yếu tố ẩm thực vùng miền, cho người ăn bình thường hoặc ăn chay. Ông Minh cho hay, do thời gian di chuyển trên tàu dài nên suất ăn cũng được tăng thêm khối lượng so với hàng không  

Đừng nên làm “lem nhem”

Qua khảo sát sơ bộ, nhiều hành khách hào hứng với kế hoạch mới của ĐSVN vì sẽ không còn phải “cơm niêu nước lọ” mỗi khi đi tàu hay phải di chuyển đến tận toa hàng ăn trên tàu để mua bữa cơm.

Trả lời câu hỏi, “Anh/chị muốn được giảm giá vé hay nhận suất ăn mới của ngành đường sắt?”, chị Nguyễn Thị Ngân (nhân viên văn phòng tại toà nhà 60 Lý Thái Tổ mua vé tàu tại Ga Hà Nội) cho hay: Với mức giá tàu SE hơn 1 triệu đồng, nếu giảm vài chục nghìn không đáng kể. Nếu có suất ăn đảm bảo chất lượng sẽ tốt hơn”.

Một trong những suất ăn điển hình sẽ được
Một trong những suất ăn điển hình sẽ được "nhà tàu" cung cấp miễn phí.

Chị Hà, một hành khách có dịp đi tàu vào Quảng Bình dịp hè vừa rồi cũng cho biết việc có thêm suất ăn làm hợp lý vì với hơn 10 tiếng trên tàu, gia đình chị rất có nhu cầu dùng bữa tối luôn cho tiện.

Theo GS.TS Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, việc ĐSVN “đãi” hành khách thêm các bữa ăn trên tàu là quyết định dũng cảm, hướng tới một dịch vụ văn minh.

“Cảnh hành khách tự chuẩn bị bữa ăn trên tàu hay nhà tàu tự nấu ăn, bán trên tàu … là dịch vụ phù hợp với ngày trước. Nay, một bữa ăn gọn gàng, sạch sẽ, tiện dụng, khách giàu hay nghèo cũng ăn như nhau là một xu hướng văn minh. Vì vậy, tôi rất ủng hộ cách làm này” – GS Phong nói.

Tuy nhiên, ông Phong cho rằng, việc đường sắt cắt lợi nhuận trên một hành khách để tăng hành khách dù là một bước đi mang tính chiến lược nhưng nế  không quyết liệt sẽ phản tác dụng.

“Bữa ăn của ngành hàng không trên đường bay Hà Nội - TP HCM gần đây đã kém hơn trước. Nếu ngành đường sắt trông chờ hoàn toàn vào chất lượng hàng không, không sâu sát, thực hiện một cách quyết liệt, coi xuất ăn làm cho có, với giá trị thấp sẽ tiếp tục thất bại” – GS.TS Bùi Xuân Phong cảnh báo.

Theo Báo Tiền phong

tin mới

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.