"Xét tuyển đại học như chơi chứng khoán"

Thời gian xét tuyển đợt 1 sắp kết thúc, các sĩ tử đang trong giai đoạn nước rút để kết thúc “vòng xoáy” nộp - rút, rút- nộp hồ sơ.

Vòng luẩn quẩn đó giống như các thí sinh đang chơi một ván bài, như đang trên sàn chứng khoán vậy.

Thí sinh, phụ huynh phải liên tục theo dõi vị trí, thứ hạng để biết mình đang ở đâu, tỷ lệ đỗ là bao nhiêu. 

Kỳ thi năm nay quá rắc rối, bất cập và vất vả cho thí sinh và người nhà, đặc biệt là những em ở vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện kinh tế nhiều khó khăn.

Ngay từ đầu, kỳ thi THPT quốc gia đã yêu cầu thí sinh phải sử dụng nhiều công nghệ thông tin, mạng Internet. Ở miền núi, vùng sâu, xa, đây là trở ngại lớn với thí sinh.

Khi biết điểm thi, học sinh ở thành phố còn phải đợi hàng giờ để truy cập được trang web của Bộ GD&ĐT, huống hồ những em ở vùng khó khăn, những nơi đến trường mất cả nửa ngày đường.

Nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, thí sinh tiếp tục phải theo dõi từng giờ, từng ngày. Vùng núi xa xôi, hẻo lánh chưa có kết nối Internet, muốn biết thông tin, thí sinh phải ra tận thị trấn để vào mạng. 

Không yên tâm, nhiều gia đình đã bán trâu, bò, lợn, gà, thậm chí cả thóc để ra thành phố, thuê nhà chờ đợi rút - nộp hồ sơ. Cuộc đua vì thế được ví phập phù như chơi chứng khoán.

Tất nhiên, thí sinh có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện, nhưng có khi cả tuần vẫn chưa thấy tên mình trong danh sách của trường, nên lo lắng. Đó là chưa kể việc nộp hồ sơ qua bưu điện có thể thất lạc hay chậm. Vậy là, sau khi khăn gói đi thi lần một, sĩ tử tiếp tục "lai kinh" để dự một kỳ thi khác cũng không kém phần gay cấn: Xét tuyển đại học.

Không thể phủ nhận những ưu điểm của hình thức đổi mới thi cử của Bộ GD&ĐT năm nay,  nhưng trước mắt là những bất cập, khó khăn mà đối tượng phải gánh chịu đầu tiên chính là phụ huynh và người nhà thí sinh, nhất là những gia đình nghèo, vùng núi, vùng sâu, xa.

Theo Zing.vn

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.