Ở ngôi trường lá cờ đầu ngành Giáo dục Anh Sơn

(Baonghean) - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, Trường Tiểu học Long Sơn, xã Long Sơn (Anh Sơn) đã có nhiều chuyển biến trong công tác dạy và học. Với những thành tích đó, chi bộ nhà trường là 1 trong 5 tập thể xuất sắc được huyện Anh Sơn khen thưởng sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03.

Chúng tôi về Trường Tiểu học (TH) Long Sơn - một trong những lá cờ đầu của ngành Giáo dục huyện Anh Sơn và được chứng kiến nhiều khởi sắc trong công tác dạy và học của thầy trò nhà trường. 
Cách đây hơn 3 năm, Trường Tiểu học Long Sơn với 5 điểm trường phân bố trên những khu vực địa hình phức tạp, xa xôi nên điều kiện dạy và học của giáo viên, học sinh gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, tập thể chi bộ nhà trường, mà đứng đầu là đồng chí Nguyễn Trọng Đại - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng, đã làm tốt công tác dân vận với phụ huynh học sinh và chính quyền địa phương nhằm thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. Với phương châm: “Làm từ điểm trường lẻ đến điểm trường chính”, trong 3 năm học gần đây, nhà trường đã triển khai xã hội hóa bình quân được 130 - 140 triệu đồng/năm để xây dựng cơ sở vật chất. Hiện tại, cơ sở vật chất ở cả 5 điểm trường với 25 lớp đều đáp ứng được nhu cầu dạy, học; góp phần nâng cao chất lượng dạy học cho 495 học sinh, giúp trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.
Mô hình “Trường học mới Việt Nam (VNEN)” ở Trường Tiểu học Long Sơn (Anh Sơn).
Mô hình “Trường học mới Việt Nam (VNEN)” ở Trường Tiểu học Long Sơn (Anh Sơn).
Đặc biệt, năm 2012 trường được lựa chọn áp dụng mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). Theo cô Nguyễn Thị Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, phó bí thư chi bộ cơ quan, mô hình này đã góp phần phát huy tính tích cực của học sinh, các em tự hỗ trợ cho nhau, chủ động tiếp thu nội dung bài học và phát triển, rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm. Tuy nhiên, với mô hình VNEN, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng phải có những đổi mới, trau dồi kiến thức và phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu đặt ra.
Xác định được yêu cầu bức thiết này, chi bộ nhà trường với 45 đảng viên đã thực sự giữ vai trò tiên phong gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, 100% đảng viên đã đăng kí việc làm theo cụ thể, sát với nhiệm vụ chuyên môn rất thiết thực. Trong quá trình thực hiện, chi ủy thường xuyên có sự kiểm tra, đôn đốc, thường kỳ hàng tháng có nhận xét, đánh giá và cứ 6 tháng đánh giá sơ kết của từng đảng viên, chi bộ.
Nổi bật trong việc đăng ký làm theo đa số đảng viên thực hiện về tiết kiệm, thực hiện thi đua “hai tốt”, xây dựng sáng kiến kinh nghiệm, phấn đấu có nhiều học sinh khá giỏi, xóa học sinh yếu kém. Tiêu biểu là đồng chí Phan Thị Bình Khang – giáo viên môn Địa lý. Cô Khang năm nay 49 tuổi và đã có 29 năm trong nghề dạy học, vì vậy cô nhận ra rằng, đối với học sinh kiến thức địa lý về địa phương rất hạn chế do không được chú trọng truyền thụ từ nhà trường và gia đình.
Từ đó, trong 3 năm (2011 -2013), cô Khang đã mày mò thực hiện sáng kiến kinh nghiệm dạy địa lý địa phương cho học sinh. Đầu năm học 2013 - 2014, sáng kiến kinh nghiệm của cô Khang được áp dụng rộng rãi trong hệ thống giáo dục tiểu học huyện Anh Sơn. “Vì điều kiện tuổi cao, kỹ năng tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế, cộng với các tài liệu, hình ảnh địa lý địa phương có sẵn rất ít nên tôi phải tự sưu tầm rất khó khăn. Có những lúc phải tự lên huyện Kỳ Sơn chụp ảnh tư liệu về địa lý, các đồng bào dân tộc trên đó. Khâu thu thập tài liệu rất vất vả, nhưng bước đầu áp dụng có hiệu quả nên tôi rất vui”, cô Khang chia sẻ.
Trong năm 2013, nhà trường có 31 sáng kiến kinh nghiệm bậc 3 và bậc 3 khuyến khích. Tất cả các thầy cô và cán bộ, nhân viên đều tích cực học tin học và chuyên môn nghiệp vụ. Kết quả, trường có 33 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Hơn 83% học sinh đạt khá, giỏi về học lực, trong đó có 130 lượt em học sinh giỏi cấp huyện. Cô Nguyễn Thị Quỳnh cho biết: “Trong các năm học, chi bộ nhà trường luôn xây dựng kế hoạch hoạt động sát, đúng, kịp thời, góp phần lãnh đạo mọi hoạt động của nhà trường hoàn thành theo kế hoạch, nhiệm vụ năm học gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Nhờ đó, lần đầu tiên sau 50 năm xây dựng và phát triển, Trường TH Long Sơn được suy tôn là Lá cờ đầu của ngành GD – ĐT Anh Sơn”.
Phước Anh

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.