Giáo viên phổ thông cốt cán đã sẵn sàng cho Chương trình Giáo dục phổ thông mới

K.L

(Baonghean.vn) -Xác định là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ giáo viên đại trà chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới, đội ngũ giáo viên cốt cán của 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh được chọn cử tham gia bồi dưỡng mô đun 2 theo Chương trình ETEP tại Trường Đại học Vinh luôn nêu cao tinh thần chủ động, tự giác, cầu thị.

Chịu  khó,  cầu thị

Mặc dù đợt bồi dưỡng mô đun 2 diễn ra đúng vào thời điểm thời tiết không thuận lợi, bão lũ kéo theo mưa lớn khiến nhiều địa phương thuộc các tỉnh miền trung bị ngập lụt sâu trên diện rộng nhưng các giáo viên cốt cán được cử đi học bồi dưỡng nâng cao năng lực theo chương trình ETEP vẫn cùng nhau khắc phục khó khăn, vượt lên hoàn cảnh để tham gia.

Có trường hợp cả 2 vợ chồng là những "tấm gương sáng"  động viên nhau "vượt lũ"  để hoàn thành nhiệm vụ được giao như thầy Hoàng Quốc Quyết - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cùng vợ là cô Nguyễn Thị Trà - giáo viên cùng trường. Hay như Thầy Hoàng Văn Báu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), thầy Trương Văn Tiến - giáo viên Trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên cũng là những giáo viên đến từ vùng bị ngập lụt sâu.

Nhiều thầy cô giáo vượt lũ đến trường
Nhiều thầy cô giáo vượt lũ đến trường. Ảnh: H.N- K.L

Thầy Trương Văn Tiến chia sẻ: Tham gia  bồi dưỡng mô đun 2 đúng dịp bão lũ, Cẩm Xuyên quê tôi là một trong những vùng chịu thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Hà Tĩnh, có những nhà dân ngập sâu đến mái, có những trường học ngập nửa tầng. Nhưng giáo viên cốt cán chúng tôi vẫn quyết tâm đến lớp để hoàn thành chương trình bồi dưỡng đúng tiến độ. May mắn là chúng tôi được Trường Đại học Vinh hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa từ nơi ăn chốn nghỉ đến bố trí phương tiện đi lại khá thuận lợi.

Thầy Tiến cho biết thêm: "Bản thân mỗi giáo viên cốt cán đều ý thức được nhiệm vụ của mình trong việc tiếp thu các nội dung của Chương trình Giáo dục phổ thông mới để về hỗ trợ giáo viên đại trà nên đều chủ động, tích cực trong học tập. Học viên được chia nhóm, chia tổ và tất cả mọi người đều tích cực hoạt động, phát huy hết công suất để có sản phẩm trong mỗi buổi học để trình chiếu. Các nhóm khác tham gia góp ý kiến và giảng viên sẽ đánh giá, tổng hợp và chỉnh sửa để sản phẩm của học viên hoàn thiện hơn".

Một tiết học của môn ngữ văn. Ảnh: K.L
Một tiết học của môn Ngữ văn. Ảnh: K.L

Nhiều giảng viên của Trường Đại học Vinh trực tiếp đứng lớp đều có chung nhận xét: Đội ngũ giáo viên phổ thông cốt cán tham gia các lớp bồi dưỡng mô đun 2 có tinh thần cầu thị rất cao. Họ sẵn sàng lắng nghe, trao đổi, tương tác với các giảng viên và đồng nghiệp nhằm tiếp thu tốt nhất phương pháp dạy học, kỹ năng truyền đạt, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong Chương trình ETEP. Ngoài thực hiện các nhiệm vụ do giảng viên giao, học viên là đội ngũ giáo viên phổ thông cốt cán còn học cách chuẩn bị kịch bản, kế hoạch để triển khai hỗ trợ bồi dưỡng giáo viên đại trà tại trường và địa phương mình.

Cô Lê Thị Lan - giáo viên Trường THCS Nông Trường (Triệu Sơn, Thanh Hóa) bày tỏ: "Giáo viên cốt cán chúng tôi luôn cố gắng tiếp thu, lĩnh hội những nội dung mới, phương pháp mới trong Chương trình ETEP một cách tốt nhất để có thể hỗ trợ, truyền thụ lại cho giáo viên đại trà là đồng nghiệp ở địa phương; đồng thời phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, nhất là trong cách thức tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm một cách linh hoạt, nhằm phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh".

Trình độ, năng lực đồng đều

Là người đã  tham gia bồi dưỡng học viên ở cả mô đun 1 và mô đun 2,  TS. Lê Thanh Nga - Giảng viên Viện Sư phạm Xã hội (Trường Đại học Vinh) chia sẻ: Nếu ở mô đun 1, học viên còn bỡ ngỡ vì tiếp cận với những vấn đề mới hoàn toàn, thậm chí nhiều người chưa nhận thức được đúng vấn đề, còn cho rằng đi tập huấn thay sách giáo khoa.

Do vậy, giảng viên chúng tôi phải chấn chỉnh, giải thích cho họ hiểu rõ: Bồi dưỡng về chương trình mới, chứ không phải thay đổi sách giáo khoa, bản chất vấn đề hoàn toàn khác nhau. Nhưng từ mô đun 2 trở đi, tôi thấy học viên làm việc trách nhiệm, tinh thần, thái  độ học tập rất tốt. Đặc biệt họ vốn là những giáo viên cốt cán được lựa chọn trên nhiều tiêu chí, được trang bị kiến thức nền tốt nên khi bắt tay vào việc thì tiếp thu rất nhanh, nhận thức rõ vấn đề. Dĩ nhiên thỉnh thoảng vẫn có một số nhầm lẫn, ngộ nhận nhưng không đáng kể.

TS. Lê Thanh Nga- Giảng viên Viện Sư phạm xã hội -Trường Đại học Vinh ( áo trắng) hướng dẫn học viên thảo luận theo nhóm. Ảnh: K.L
TS. Lê Thanh Nga- Giảng viên Viện Sư phạm xã hội -Trường Đại học Vinh ( áo trắng) hướng dẫn học viên thảo luận theo nhóm. Ảnh: K.L

Cũng theo TS. Lê Thanh Nga: "Điều đáng mừng là đội ngũ học viên là giáo viên cốt cán trình độ, năng lực khá đồng đều, không có sự chênh lệch quá nhiều, kể cả các thầy cô ở các huyện miền núi cao như Kỳ Sơn, Tương Dương xuống cũng tiếp thu rất tốt, không thua kém gì so các giáo viên ở thành phố và vùng đồng bằng".

Bám sát mục tiêu của các lớp bồi dưỡng theo các mô đun là: Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên phổ thông về Chương trình Giáo dục phổ thông  mới (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018), hỗ trợ giáo viên cốt cán triển khai bồi dưỡng giáo viên đại trà thực hiện tốt Chương trình này. Do vậy, việc đánh giá kết quả tập huấn của học viên cũng được thực hiện công khai, minh bạch thông qua hình thức làm việc nhóm, làm việc cá nhân và đánh giá trên hệ thống LMS...

PSG.TS. Nguyễn Chiến Thắng - Giảng viên Viện Sư phạm Tự Nhiên -Trường Đại học Vinh ( người đeo kính)
PSG.TS. Nguyễn Chiến Thắng - Giảng viên Viện Sư phạm Tự Nhiên -Trường Đại học Vinh ( người đeo kính) hướng dẫn học viên. Ảnh: KL

PSG.TS. Nguyễn Chiến Thắng - Giảng viên Viện Sư phạm Tự Nhiên (Trường Đại học Vinh) cho biết: Sau khi qua mô đun 2,  học viên nhận thấy rõ sự đổi mới, ưu điểm và sự khác biệt của chương trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực nên khi triển khai các hoạt động cho học viên, họ làm rất say sưa. Đương nhiên, trong một lớp sẽ có những "hạt nhân", có những người nổi trội hơn nhưng nhìn chung đội ngũ giáo viên cốt cán được chọn tham gia bồi dưỡng đều có kiến thức chuyên sâu, có năng lực nên khi giảng viên truyền đạt họ tiếp thu rất nhanh, nắm được phương pháp, hiểu được bản chất của vấn đề và có kỹ năng làm việc nhóm.

Trong quá trình tập huấn mô đun 2, giảng viên đã cố gắng thiết kế bài giảng để học viên đóng hai vai, tức là họ vừa được trải nghiệm phương pháp, kỹ thuật dạy học mới đồng thời họ lại là người sau này sẽ  tổ chức lại cho học sinh của mình và hướng dẫn cho đồng nghiệp đại trà.

Học viên là giáo viên cốt cán tham gia bồi dưỡng mô đun 2 có kỹ năng làm việc nhóm tốt. Ảnh: K.L
Học viên là giáo viên cốt cán tham gia bồi dưỡng mô đun 2 có kỹ năng làm việc nhóm tốt. Ảnh: K.L

"Việc đánh giá học viên sẽ có 2 loại, đánh giá quá trình và đánh giá định kỳ. Để đánh giá quá trình thì giảng viên phải theo dõi học viên để xem mức độ tiếp thu của các nhóm sẽ như thế nào, trong từng nhóm cũng sẽ có những mức độ khác nhau. Đầu tiên sẽ cho các nhóm tự đánh giá qua sản phẩm. Nếu như ở mức ngang nhau thì giáo viên sẽ đánh giá căn cứ vào sản phẩm cuối cùng của nhóm để đánh giá" - PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng cho hay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Quản lý Chương trình ETEP (Trường đại học Vinh): Đối với việc đánh giá trên hệ thống LMS cũng gặp phải một số khó khăn do sự khác nhau giữa học viên thực tế tập huấn và học viên chỉ có trong danh sách dẫn đến hệ thống không cập nhật kịp thời thông tin học viên khiến giảng viên không thể đánh giá chính xác học viên thực học. Ngoài ra, trong quá trình học và cập nhật bài tập nộp lên hệ thống, có nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến lỗi hệ thống hoặc cập nhật thông tin của học viên bị lỗi (học môn này nhưng phân quyền vào môn khác) nên việc đánh giá của Giảng viên cũng chưa được đầy đủ. Bên cạnh đó, thời gian tập huấn ngắn không đủ để các nhóm hoạt động một cách chuyên sâu về phân tích và xây dựng kế hoạch bài học nên việc đánh giá cũng là một trở ngại. Một bất cập nữa là mặc dù đánh giá người học bằng công nghệ thông tin sẽ đảm bảo tính công bằng, minh bạch nhưng cũng rất khó để kiểm soát kỹ năng của người học.

Các học viên
Giáo viên phổ thông cốt cán đã sẵn sàng cho Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Ảnh: K.L

Mặc dù vậy, theo TS. Tăng Thị Thanh Sang - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (Trường Đại học Vinh): Đại đa số các giáo viên tham gia bồi dưỡng và các cán bộ quản lý chuyên môn đã thấy tự tin, an tâm khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các giáo viên phổ thông cốt cán cũng đã nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của bản thân trong việc hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho đồng nghiệp tại địa phương nhằm phục vụ tốt nhất Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tin mới

Tăng cường giám sát của Quốc hội trong hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí

Tăng cường giám sát của Quốc hội trong hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí

(Baonghean.vn) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặc biệt lưu ý cần tăng cường giám sát của Quốc hội trong hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí theo hướng triển khai các hoạt động giám sát như: Chất vấn, giám sát chuyên đề, giải trình, giám sát văn bản quy phạm pháp luật; giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri.
Văn Sỹ Chi

Dấu ấn đặc biệt của những tài năng bóng đá đất Nghệ

(Baonghean.vn) - Trong bóng đá, có những điều tưởng như ngẫu nhiên, tình cờ nhưng thực ra luôn thuộc về một quy luật tất yếu nào đó. Ví dụ cầu thủ A rất có duyên khi gặp đội bóng B, để rồi liên tục ghi bàn vào lưới đội bóng đó, trong khi với những đội bóng khác thì rất khó khăn. Cũng có câu chuyện lý thú hơn, chẳng hạn lâu nay khi thi đấu quốc tế, cầu thủ gốc Sông Lam Nghệ An (hay cầu thủ gốc Nghệ) thường ghi được những bàn thắng để đời, lưu dấu rõ nét trong sự nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò như thế nào trong quá trình chuyển đổi số?

Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò như thế nào trong quá trình chuyển đổi số?

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo là một trong những công nghệ cốt lõi trong chuyển đổi số và đang giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô. Theo báo cáo mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Research and Markets (Mỹ), trí tuệ nhân tạo (AI) dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 52% vào năm 2025, điều này cho thấy sự chấp nhận AI đang diễn ra nhanh chóng trong các doanh nghiệp toàn cầu.
Nghệ An xử lý hàng loạt lái xe lạng lách, đánh võng trên đường

Nghệ An xử lý hàng loạt lái xe lạng lách, đánh võng trên đường

(Baonghean.vn) - Hiện nay, tình trạng người dân vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến. Đáng nói, không chỉ là những lỗi cơ bản, mà cá biệt còn có xe máy, kể cả ô tô lạng lách, đánh võng, cố tình đi sai làn… Những hành vi đó, không chỉ nguy hiểm cho bản thân, mà gây bức xúc, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác.
Sau 29 năm công tác trong ngành anh đã cứu ít nhất 6 vụ xe mắc kẹt đường tàu. Ảnh: An Quỳnh

Chuyện về người chạy ngược hướng tàu

(Baonghean.vn) - Hàng chục năm gắn bó với cung đường sắt, anh Dương Văn Kiên được mọi người thân tình gọi là “người có duyên” với nguy cơ tai nạn đường sắt. Bản thân anh cũng không nhớ nổi đã bao lần mình phải chạy ngược với hướng tàu để cứu người khỏi “cửa tử”.
Đánh thức tiềm năng phát triển thương mại biên giới

Đánh thức tiềm năng phát triển thương mại biên giới

(Baonghean.vn) - Nghệ An có đường biên giới dài 419,5 km, tiếp giáp với 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bôlykhămxay của nước CHDCND Lào; điều kiện này thuận lợi cho việc thông thương, phát triển kinh tế giữa Nghệ An với các địa phương nước bạn. Hơn thế nữa, đó còn là để kết nối, thông thương hàng hóa không chỉ với Lào mà còn với các nước Thái Lan, Myanmar…
ĐT Thái Lan

Chân sút ghi bàn nhiều thứ 5 thế giới hết lời ca ngợi ĐT Việt Nam; Thái Lan phải dùng tiền thưởng để ‘kích’ cầu thủ tại King’s Cup 2022

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Sunil Chhetri, chân sút ghi bàn nhiều thứ 5 thế giới đánh giá cao sức mạnh của ĐT Việt Nam trước trận gặp Ấn Độ;  Một sự thật khá “bẽ bàng” khi chủ nhà Thái Lan đã phải thừa nhận dùng tiền thưởng nóng để kích tâm lý, động lực cho cầu thủ ở trận đấu cuối King’s Cup 2022. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/9

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/9

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến một số nội dung quan trọng; Siêu bão Noru đi vào Biển Đông, Nghệ An rốt ráo bảo vệ sản xuất vụ đông và gấp rút thu hoạch thủy sản chạy bão… là những nội dung đáng chú ý được đăng tải trên Baonghean.vn ngày 26/9.
Nghệ An triển khai thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-CP của Chính phủ về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

Nghệ An triển khai thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-CP của Chính phủ về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

(Baonghean.vn) - Để triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ngày 26/9/2022, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản số 7337/UBND – VX về việc triển khai thực hiện nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 19/5/2022 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác phòng chống bão Noru

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác phòng chống bão Noru

(Baonghean.vn) - Để chủ động ứng phó với diễn biến nguy hiểm của cơn bão Noru (bão số 4), ngày 26/9, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh do Đại tá Dương Minh Hiền - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 4 tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Trung đoàn 764, Trung đội vận tải.