Người có công xây dựng thương hiệu “Chè Gay”

(Baonghean.vn) Sau khi rời quân ngũ (1982), anh Nguyễn Văn Trung ở xã Cao Sơn (Anh Sơn) trở về quê hương xây dựng gia đình và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Năm 1998, anh được bầu làm xóm trưởng xóm 5, một trong những xóm nghèo nhất xã (năm 2000, tỷ lệ hộ nghèo là 60%), điều kiện giao thông đi lại cách trở, thu nhập của người dân chủ yếu nhìn vào 2 vụ lúa và vườn chè.

 Anh Trung chuyển “Chè Gay” đi tiêu thụ

 Anh Trung chuyển “Chè Gay” đi tiêu thụ

Để mở hướng thoát nghèo cho bà con trong xóm, anh vận động bà con đóng góp tiền làm đường giao thông thôn xóm để thông thương, phát triển kinh tế. Cao Sơn từ lâu nổi tiếng với đặc sản chè Gay bởi hương vị thơm, ngon đặc biệt. Tuy nhiên, cây chè lâu nay vẫn chưa trở thành cây chủ lực giúp bà con thoát nghèo, bởi thị trường tiêu thụ còn quá hạn hẹp, lại thường xuyên bị ép giá. Năm 2007, anh Trung bàn bạc với vợ vay vốn mua ô tô tải vận chuyển chè đi tiêu thụ. Thời điểm đó, có khi bố con anh phải chở cả chuyến trở về trong nỗi thất vọng. Nhưng với nghị lực của anh Bộ đội Cụ Hồ, anh Trung vẫn kiên trì và quyết tâm đưa chè Gay đi khắp các vùng trong và ngoài tỉnh để giới thiệu. Một thời gian sau, mặt hàng chè Gay đượcnhiều nơi biết đến, số đơn đặt hàng đến với anh ngày một nhiều hơn. Hiện nay, gia đình anh đã sắm được 3 xe tải và thuê 7 nhân công hàng ngày thu mua chè trong dân. Bình quân mỗi ngày anh chở 3 chuyến đi các nơi tiêu thụ, thu nhập mỗi năm lên tới hàng trăm triệu đồng.

Từ ngày anh Trung thu mua chè, sản phẩm chè Gay của người dân Cao Sơn không bị thương lái ép giá. Người dân xóm 5 và xã Cao Sơn phấn khởi đầu tư phát triển diện tích cây chè. Từ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí cũ năm 2010 ở xóm 5 chỉ còn 16%. Nhiều hộ có thu nhập cao từ cây chè (từ 60-70 triệu đồng/năm) như anh Cao Xuân Thơ, Nguyễn Duy Liên. Anh Trung tâm sự: “Tôi đang ấp ủ dự định trong thời gian tới ra Hà Nội tổ chức điểm bán và giới thiệu sản phẩm chè Gay Cao Sơn”.

Anh Nguyễn Văn Trung đã trở thành người bạn thân thiết của người trồng chè ở Cao Sơn, là cầu nối đưa thương hiệu chè Gay quê hương đến gần hơn với người tiêu dùng khắp mọi miền. Từ đó, nhiều năm liền anh vinh dự được tham gia báo cáo điển hình Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở cấp tỉnh.

Diệp Anh

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…