Để nhà máy nước Hưng Lĩnh đi vào hoạt động Cần sự phối hợp tích cực

(Baonghean) - Nhà máy nước Hưng Lĩnh (Hưng Nguyên) nằm trong chương trình nước sạch nông thôn, tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng, 60% vốn của Nhà nước, 40% của dân đóng góp. Phần vốn của dự án đã được thực hiện. Kết quả, nhà máy, hồ chứa nước thô, hệ thống lắng lọc, bể chứa nước sạch, đường ống cấp 1, 2, 3 đã thi công xong 2 năm nay, nhưng nhà máy vẫn chưa đi vào hoạt động vì thiếu khách hàng. Hệ thống máy móc, trang thiết bị đang bị xuống theo thời gian.

Ông Trần Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, Hưng Lĩnh có 1.515 hộ dân, 7.300 nhân khẩu. So với các vùng khác, vấn đề nước sinh hoạt gặp khó khăn. Vì vậy chủ trương xây dựng nhà máy nước để cung cấp nước sạch cho bà con là đúng. Phần vốn xây lắp nhà máy đường ống của dự án đã cấp đủ, đường ống trục đã kéo về đến các xóm. Tuy nhiên phần còn lại (40% của dân) kéo từ các trục về nhà mình và lắp đặt các thiết bị cho từng hộ thì hiện nay không huy động được.

Để nhà máy nước Hưng Lĩnh đi vào hoạt động Cần sự phối hợp tích cực ảnh 1

           Nhà máy nước Hưng Lĩnh "đắp chiếu" nằm chờ khách hàng.

Đã nhiều lần nhà máy về từng xóm họp dân để kê khai việc đăng ký sử dụng nước, tiến hành lắp đặt trang thiết bị nhưng đều không có kết quả.Theo ông Nguyễn Minh Châu ở xóm 9A, nước của nhà máy chưa "sạch lắm". Mặt khác, dân vùng ông đang nghèo, với khoản tiền 3,8 triệu đồng đầu tư trong 3 năm là cao so với thu nhập của bà con. Nhà ông Dương Xuân Đào (xóm 5B) vẫn có nhu cầu dùng nước sạch của nhà máy. Theo ông Đào cũng như ý kiến của bà con ở trong xóm là chưa tin tưởng lắm vào chất lượng nước của nhà máy. Mặt khác, ông có nỗi lo riêng là hiện giá nước có cao quá không, có ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của gia đình hay không?


Khi đem thắc mắc của bà con trao đổi lại với ông Thắng, được biết, nhà máy nước của xã lấy nước sông Lam vào các hồ chứa nước thô. Khi thiết kế nước cho nhà máy, đơn vị thiết kế không thiết kế đường cấp riêng mà sử dụng chung với mương tưới nông nghiệp. Khi bơm nước vào nhà máy bà con thấy đi chung với mương tướinên nghi ngờ nước bẩn. Cũng theo ông Thắng, giá như đường cấp nước riêng thì bà con khỏi thắc mắc. Về chất lượng nước, ông Thắng khẳng định là rất tốt, vì sau khi hoàn thành nước sinh hoạt của UB, trạm xá và các trường học đều sử dụng nguồn nước của nhà máy, nấu chè xanh để suốt ngày vẫn xanh, không có màng, mùi...


Theo chúng tôi, để nhà máy sớm đi vào hoạt động, từ mọi phía phải phối hợp với nhau tích cực hơn. Nhà máy nước phải làm rõ chất lượng nước, giá cả phải đảm bảo, phù hợp với mức thu nhập của người dân. Phía chính quyền, các đoàn thể cần đứng ra vận động, tuyên truyền để người dân thấy rõ lợi ích của sử dụng nước sạch. Còn người dân cần phải hợp tác tích cực để sớm đưa dự án nhà máy nước vào hoạt động, tránh sự lãng phí.

Anh Tuấn

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.