Nam Tân làm giàu từ nuôi chim bồ câu

(Baonghean.vn) - Bồ câu thường được mọi người nuôi để làm cảnh cho “vui cửa, vui nhà”, còn nuôi bồ câu để làm kinh tế thì nhiều người chưa nghĩ tới. Thế nhưng ông Nguyễn Trọng Sang (ở xóm 9, xã Nam Tân, Nam Đàn), đã đầu tư chuồng trại kiên cố, nuôi thử nghiệm 10 cặp chim giống. Sau hơn 3 năm, mô hình nuôi chim bồ câu khép kín của ông khá hoàn chỉnh với 90 đôi bố mẹ; mỗi năm thu lãi ròng trên 15 triệu đồng.

 

Đưa chúng tôi ra sau nhà thăm mô hình nuôi chim bồ câu nhốt, ông Sang vui vẻ cho biết: "Mới đầu cũng chỉ tự nuôi theo kinh nghiệm, nhưng khi quyết định đầu tư và chuyển sang nuôi hàng hoá thì phải tìm tòi kỹ thuật nuôi qua sách báo, đài truyền hình. Thời gian đầu khi mới nuôi, chủ yếu bán bồ câu thịt cho các đầu mối tiêu thụ ở TP Vinh. Nhưng khi mở rộng hệ thống chuồng trại, tôi kết hợp vừa nhân giống để cung cấp cho những hộ nuôi trong và ngoài địa phương vừa cung cấp chim thịt cho các nhà hàng có nhu cầu. Bình quân mỗi tháng gia đình xuất bán từ 30 - 40 đôi bồ câu thịt và bồ câu giống; giá bán bồ câu thịt từ 70.000 - 75.000 đồng/đôi, chim giống 100.000 đồng/đôi, thu về từ 2 - 3 triệu đồng. Đối với người làm nông như chúng tôi thì đây là một thu nhập rất đáng kể mà không phải lo về khâu tiêu thụ sản phẩm, vì bồ câu là thức ăn bổ dưỡng nên khách hàng thường vào tận nơi đặt trước, nhiều khi không có đủ để cung cấp ra thị trường".


Nam Tân làm giàu từ nuôi chim bồ câu ảnh 1

Nuôi chim bồ câu đang đem lại thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân ở xã Nam Tân (Nam Đàn). 
 

Theo ông Sang, nuôi chim bồ câu không khó, bởi chúng ít bị bệnh, chỉ cần làm chuồng thoáng mát, sạch sẽ và đầy đủ ánh sáng là được. Nguồn thức ăn rất đơn giản, chủ yếu là thóc và ngô cùng với nguồn nước uống sạch; một ngày cho ăn 2 - 3 lần và nên cho ăn vào giờ đã quy định để tạo thói quen. Khi nuôi khép kín chim bồ câu sinh sản rất nhanh, từ chim giống đến khi sinh sản chỉ khoảng 3 tháng, mỗi lần bồ câu đẻ được hai trứng, ấp 20 ngày là nở con; khi ra ràng 15 - 20 ngày là có thể xuất chim thịt. Sau khi chim bồ câu nở được 10 ngày, người nuôi phải chuyển chim con vào ổ bên cạnh cho chim trống nuôi, làm như vậy để chim mái tiếp tục đẻ trứng. Chim mái có thể đẻ trải dài trong năm, lứa nọ tiếp lứa kia, khoảng cách giữa hai lứa khoảng 45 ngày. Trong điều kiện nuôi hợp lý, một cặp giống có thể sản sinh ra 12 - 14 lứa/ năm.

 

Ông Sang chia sẻ kinh nghiệm: Chim bồ câu có sức đề kháng với dịch bệnh khá tốt, nhưng nếu nuôi theo đàn lớn trong không gian hẹp thì nguy cơ mắc các bệnh như cầu trùng, giun đũa, giun diều, nấm diều là khá cao. Muốn đạt kết quả tốt phải định kỳ dọn dẹp vệ sinh chuồng, cạo sạch phân, thay ổ đẻ, phun thuốc sát trùng chuồng; hàng ngày phải rửa máng để tránh chim uống nước bẩn đã lên men do cặn thức ăn đọng lại... Nuôi chim nhốt tỷ lệ đẻ và ấp đạt trên 90% nhưng đòi hỏi khâu chăm sóc phải đầu tư hơn, thức ăn cũng tốn hơn nhiều. Nếu nuôi thả tỷ lệ đạt thấp hơn nhưng có ưu điểm là nhàn hạ, chim khoẻ và ít bị bệnh dịch. Do chim câu ưa sống trong điều kiện thoáng mát, yên tĩnh nên trong khu vực chuồng trại phải có chỗ cho chim tắm; mỗi tuần 1 lần pha nước muối nhạt để cho chim tắm chống rệp. Chim câu thường đẻ vào khoảng 3 - 5 giờ chiều, do vậy cần hạn chế vào chuồng và xua đuổi, dễ gây hoảng loạn cho chim và có thể làm ngưng đẻ trứng. Khâu chọn giống là quan trọng, nên chọn chim có lông bụng dày mượt, không có dị tật, mỏ xẻ, đuôi nhọn và lanh lợi, nên mua chim đã ghép đôi...

 

Ông Nguyễn Trọng Hữu, Trưởng Ban nông nghiệp xã Nam Tân, cho biết thêm: Những năm 2000 trở về trước, trong xã cũng đã có nhiều hộ nuôi chim bồ câu nhưng chỉ nhỏ lẻ với dăm ba cặp giống, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu gia đình. Phong trào rộ lên bắt đầu từ năm từ 2007, nhất là khi thấy mô hình nuôi công nghiệp của ông Nguyễn Trọng Sang thành công, người dân Nam Tân đã phát triển nghề với quy mô lớn và đang có nhiều triển vọng. Hiện toàn xã có hơn 100 hộ nuôi chim, trong đó có 10 hộ đầu tư nuôi nhốt theo dạng công nghiệp (quy mô từ 30 - 60 cặp bố mẹ); giống bồ câu chủ yếulà giống Pháp,thích ứng tốt với điều kiện khí hậu địa phương và tỷ lệ sinh sản cao. Nuôi chim bồ câu đang có nhiều ưu thế, như chi phí đầu tư thấp, tốn ít công chăm sóc và thu hồi vốn nhanh Trong đề án phát triển chăn nuôi năm 2010, chúng tôi cũng đã khuyến khích người dân phát triển ra diện rộng. Từ đó, mở ra một hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn, góp phần tăng nguồn thu nhập cho người lao động thiếu vốn, thiếu đất sản xuất.

Ngọc Anh

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.