Chính phủ họp trực tuyến tổng kết 5 năm chương trình tín dụng học sinh, sinh viên

(Baonghean.vn) - Ngày 21/2/2013, Chính phủ tổ chức họp trực tuyến tổng kết 5 năm chương trình tín dụng học sinh, sinh viên. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân – UV.TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Bình – UV.TƯ Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đại diện các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Việt Nam.

 

Tại điểm cầu Nghệ An, tham dự có đồng chí Thái Văn Hằng – UV.BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ngành liên quan và các điển hình vay vốn hiệu quả.

                             Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

 

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng CSXH Việt Nam đã báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 157/2007/CP về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cơ sở, đến 31/12/2012, doanh số cho vay cả nước đạt 43.362 tỷ đồng, doanh số cho vay bình quân là 7.227 tỷ đồng/ năm.Tổng doanh số thu nợ đạt 7.776 tỷ đồng, trong đó năm 2010 là 949 tỷ đồng, năm 2011 là 2.044 tỷ đồng, năm 2012 đạt 4.385 tỷ đồng. Dư nợ đến 31/12/2012 là 35.802 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn là 167 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,47%. Chương trình đã cho hơn 2,8 lượt triệu HSSV được vay vốn. Đến nay đang còn 1,9 triệu hộ đang vay vốn cho trên 2,3 triệu HSSV đi học. Tại Nghệ An, sau 5 năm thực hiện Quyết định số 157/2007, doanh số cho vay ở Nghệ An đạt 3.001 tỷ đồng, trong đó doanh số cho vay năm học 2011-2012 đạt 723 tỷ đồng, tổng dư nợ đến 30/9/2012 đạt 2.736 tỷ đồng. Hơn 159.000 học sinh sinh viên của 122.000 gia đình được vay vốn học tập, hoàn thành 99,6% kế hoạch vốn trung ương thông báo.

 

Các đại biểu trung ương và địa phương cũng đã phát biểu về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chương trình, về nguồn vốn chưa ổn định, tình hình thu nợ, vấn đề việc làm sau tốt nghiệp…

 

Mục tiêu giai đoạn 5 năm 2013 đến 2017, dự kiến nguồn vốn chương trình khoảng 45.000 tỷ đồng. Chính phủ quyết tâm tập trung huy động mọi nguồn vốn, không để bất kỳ một HSSV nào phải bỏ học vì thiếu tiền đi học. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa chương trình, tổ chức giải ngân kịp thời, đúng đối tượng, đúng chính sách. Thu hồi và xử lý nợ đến hạn bổ sung nguồn vốn cho vay quay vòng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vay vốn hàng năm của HSSV. 

 

Dịp này, thay mặt Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã trao Bằng khen của Thủ tướng cho 1 tập thể là Ngân hàng CSXH Việt Nam và 2 cá nhân là ông Trần Quang Quí - Thứ trưởng Bộ GD & ĐT; ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng GĐ NHCSXH. Bộ GD & ĐT và  Tổng GĐ NHCSXH cũng khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho thành công của chương trình.

Châu Lan

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.