Triển vọng từ cánh đồng mẫu lớn ở Quỳnh Lưu

(Baonghean) - Nhằm thay đổi tập quán canh tác nhỏ lẻ, sang sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, nâng cao năng suất giá trị cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích, thời gian qua, huyện Quỳnh Lưu đã tập trung chỉ đạo các xã xây dựng cánh đồng mẫu lớn với diện tích quy hoạch từ 30 - 50 ha. 

Ngay sau khi chỉnh trang xong đồng ruộng, cuối năm 2012, HTX Minh Châu, xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu đã tiến hành xây dựng cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 35ha tập trung tại xóm 8, 9 và xóm 10. Đồng ruộng được tập trung về cùng một mối đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, gắn với đầu tư thâm canh theo quy trình IPM và ICM. Giúp nông dân tiết kiệm được công vận chuyển, chăm sóc, giảm chi phí phân và thuốc trừ sâu. Đồng thời, xã xây dựng đề án chuyển dịch cơ cấu cây trồng mùa vụ theo hướng sản xuất hàng hóa. Cùng với đó, tổ chức ký hợp đồng liên kết với Công ty Giống cây trồng T.Ư1 trong việc cung ứng giống RVT, nếp 97 và bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra ổn định cho bà con. Nhờ đó, vụ đông xuân năm 2013 năng suất đạt 76 tạ/ha; vụ hè thu 68 tạ/ha và bình quân giá trị sản xuất thu trên 123 triệu đồng/ha, mang lại giá trị cao hơn với lúa sản xuất thông thường 45 triệu đồng/ha.

Ông Lê Đức Thắng - Chủ nhiệm HTX Minh Châu cho biết: “Vụ xuân năm 2014, chúng tôi mở rộng diện tích, sẽ đưa thêm 60 hecta diện tích sản xuất lúa hàng hóa. Trong đó nếp hơn 40 ha, 15 ha chúng tôi ký hợp đồng với Công ty Giống cây trồng TƯ1 để sản xuất lúa giống chất lượng cao cho công ty”.

Mô hình trồng cà chua cho thu nhập cao ở xã Quỳnh Văn.	Ảnh: Trần Tố
Mô hình trồng cà chua cho thu nhập cao ở xã Quỳnh Văn. Ảnh: Trần Tố
Còn tại xã Quỳnh Thạch, sau khi UBND xã tổ chức họp bàn, tuyên tuyền về những lợi ích từ việc xây dựng cánh đồng mẫu đem lại và đã nhận được sự đồng tình của bà con nông dân. Xã đã bắt tay ngay vào công việc quy hoạch dồn vùng với tổng diện tích 50 ha đất, có điều kiện canh tác gần giống nhau thuộc hợp tác xã xóm Lam Cầu và tiến hành đắp bờ vùng, bờ thửa, xây dựng kênh mương, kiên cố hóa đường giao thông nội đồng nhằm phục vụ thuận lợi cho việc tưới tiêu và vận chuyển đi lại cho bà con. Đồng thời, HTX đã cơ cấu giống lúa chủ lực có năng suất cao như: DT68 và GS9, thái xuyên, hương biển. Xã hỗ trợ 1 sào 80 nghìn đồng cho những diện tích áp dụng công nghệ mới.
Bên cạnh đó, được Công ty Phân bón dầu khí Chi nhánh miền Nam đã đưa đạm Phú Mỹ về đầu tư cho nông dân, cùng với đó được Trạm Khuyến nông khuyến ngư huyện Quỳnh Lưu tập huấn các kiến thức khoa học kĩ thuật, quy trình làm các khâu và cách chăm bón theo từng thời kì sinh trưởng của cây trồng. Nhờ đó, năng suất đã tăng lên nhiều lần so với những thửa sản xuất theo cách làm truyền thống, đem lại sự phấn khởi cho bà con. 
Ông Hồ Hậu Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch cho biết thêm: “Sắp tới xã tiếp tục xây dựng thêm 2 mô hình nữa thuộc 2 HTX Quyết Thắng và Quỳnh Viên. Tiếp nhận các nguồn giống, nguồn phân bón, hướng dẫn cho bà con về KHKT, chuyển dịch về cơ cấu cây trồng; chuyển dịch cơ cấu cây trồng sang rau màu hàng hóa và tìm đầu ra cho sản phẩm”.
Hiện nay cùng với xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu cũng đã chỉ đạo xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn ở 3 xã: Quỳnh Lâm, Quỳnh Hồng và An Hòa. Từ hiệu quả thực tế mang lại, đã thấy rõ đây là một chủ trương lớn, hướng đi đúng mang lại hiệu quả thiết thực cho bà con nông dân. Để mô hình ngày càng thực sự đi vào chiều sâu và phát triển bền vững thì huyện cần có phương án tiếp tục nhân rộng mô hình ra các địa phương khác, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện nhà.
Hồng Diện (Đài Quỳnh Lưu)

tin mới

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.