Diễn Châu: Đảm bảo an toàn cho lao động nghề biển

(Baonghean) - Hiện nay tàu cá của huyện Diễn Châu đang phát triển theo hướng hiện đại, đảm bảo khai thác xa bờ an toàn, hiệu quả, nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Với ý thức đảm bảo an toàn là trên hết nên các chủ tàu đều trang bị đầy đủ phao cứu sinh, đèn tín hiệu, máy thông tin liên lạc… và thực hiện sơn, kẻ, gắn biển số đăng ký theo quy định.
Đôi tàu xa bờ của ngư dân Lê Sỹ Vinh – xóm Đông Lộc – xã Diễn Ngọc, trước khi ra khơi tất cả các phương tiện như máy thông tin liên lạc tầm xa Icom, đài trực canh, các loại đèn báo hiệu, cờ hiệu, định vị, hải đồ, chống thủng, áo và phao cứu sinh… đều được ông kiểm tra kỹ nhằm đảm bảo hoạt động tốt khi ra khơi. Ông cho biết: Hầu hết các phương tiện đảm bảo an toàn trên biển đều được các ngành chức năng của tỉnh và huyện Diễn Châu cấp miễn phí đến tận tàu. Cùng với đó, chính quyền địa phương đã thành lập các tổ, đội tàu đánh bắt xa bờ, quy định trách nhiệm liên kết hỗ trợ nhau trên biển nên ngư dân yên tâm bám biển dài ngày, xa đất liền cả trăm hải lý, vừa khai thác hiệu quả, vừa góp phần khẳng định chủ quyền trên biển của Tổ quốc. Tuy nhiên, điều mà ông Vinh băn khoăn đó là không phải ngư dân nào cũng sử dụng tốt và phát huy chức năng tất cả các phương tiện thông tin mà Nhà nước trang bị. Do đó, cần tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn ngư dân cách sử dụng các phương tiện đó có hiệu quả.
Thuyền về cửa biển Lạch Vạn, Diễn Châu.
Thuyền về cửa biển Lạch Vạn, Diễn Châu.
Đảm bảo an toàn khi ra khơi được coi là mục tiêu hàng đầu của tất cả ngư dân Diễn Châu. Tuy là tàu công suất nhỏ, chỉ đánh bắt ở vùng lộng nhưng mỗi lần ra biển, ngư dân Phạm Văn Minh đều nhắc nhở anh em thuyền viên nêu cao ý thức đánh bắt an toàn. Với việc trang bị đầy đủ phương tiện nên mỗi chuyến ra khơi, ông Minh cảm thấy vững tâm hơn rất nhiều so với trước đây. Ông chia sẻ:  “Trước khi ra khơi chúng tôi phải chuẩn bị điện thoại, máy định vị, máy liên lạc đầy đủ. Áo phao mỗi người mỗi cái, sử dụng thường xuyên trong quá trình đánh bắt trên biển… Vì vậy hiện nay ra khơi yên tâm hơn trước nhiều”. Ông Đậu Xuân Thủy – Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc, cho biết: Xã có số phương tiện tàu thuyền đông nhất huyện. Thông qua các tổ, đội nghề cá, trung đội dân quân biển, chúng tôi tuyên truyền tới ngư dân việc đảm bảo an toàn khi ra khơi. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức diễn tập nâng cao tính phòng vệ cho ngư dân. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn khi tham gia đánh bắt trên biển được nâng lên, họ rất chủ động để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Diễn Châu có số lao động tham gia nghề biển khá đông với trên 4.000 người, chủ yếu tập trung ở xã Diễn Bích và Diễn Ngọc. Ngoài việc trang bị miễn phí đến tận tàu hàng nghìn chiếc phao, áo phao, trang, thiết bị thông tin liên lạc, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có tai nạn trên biển xảy ra, những năm gần đây, công tác kiểm tra, kiểm soát điều kiện đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên  biển được các cấp chính quyền, đặc biệt là Đồn Biên phòng Diễn Thành quan tâm. Những trường hợp không đủ phương tiện an toàn, không có chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, không có đăng ký, đăng kiểm và không kẻ số tàu theo quy định kiên quyết không cho ra khơi.
Với việc kiểm tra, kiểm soát quyết liệt nên các phương tiện tàu cá đều chấp hành và thực hiện các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động đánh bắt trên biển. Ngoài việc bắt buộc tất cả trên 1.400 tàu thuyền phải có phương tiện đảm bảo an toàn mới được ra khơi thì huyện Diễn Châu đã thành lập 2 trung đội dân quân biển vừa sản xuất, vừa hỗ trợ ngư dân cứu hộ, cứu nạn. Với việc ra đời  Nghiệp đoàn nghề cá ở xã Diễn Bích với 155 thành viên tham gia lao động trên các tàu đánh bắt xa bờ thực sự là chỗ dựa tin cậy đối với ngư dân trong vấn đề đảm bảo an toàn khi khai thác trên biển.
Cùng với đó, trong những năm gần đây, Diễn Châu đã thu hút và  hoàn thành nhiều công trình phòng, chống thiên tai trọng yếu như hệ thống neo đậu tránh, trú bão cho tàu thuyền dài 3,5 km với trên 150 trụ neo đậu; hoàn thành 25 km đê bao và 18 km đường cứu hộ thiên tai ven biển và hiện nay đang tập trung nâng cấp Cảng Lạch Vạn; chủ động xây dựng kế hoạch đối phó với thiên tai.
Bắt đầu bước vào mùa mưa bão, do đó, yêu cầu về bảo đảm an toàn cho tàu cá đang được Diễn Châu rất quan tâm, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra đối với ngư dân, giúp họ yên tâm vươn khơi bám biển, nâng cao đời sống. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của chính mỗi ngư dân khi đánh bắt trên biển. 
Mai Giang (Đài Diễn Châu)

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.