Dự án xây dựng cầu vượt ngã ba Yên Lý(Diễn Châu): Công trình trọng điểm

(Baonghean) - Dự án xây dựng công trình nút giao khác mức tại điểm giao cắt QL48 với QL1A và đường sắt Bắc - Nam (cầu vượt ngã ba Yên Lý - Diễn Châu) là dự án trọng điểm, có ý nghĩa to lớn trong đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế vùng Tây Bắc Nghệ An. Dự án được thực hiện từ tháng 10/2014 và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/5/2015. 

Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và QL1A đã thi công xong 7/8 mố cầu.
Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và QL1A đã thi công xong 7/8 mố cầu.
Nút giao Quốc lộ 48 với đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A là điểm đầu của Quốc lộ 48 đi qua các huyện miền Tây Nghệ An và Cửa khẩu Thông Thụ (xã Thông Thụ, huyện Quế Phong) nối với nước bạn Lào. Toàn tuyến dài 165 km, cơ bản theo hướng Đông Nam - Tây Bắc, qua các địa phương: Diễn Châu, Thị xã Thái Hòa, Quỳ Hợp, Quỳ Châu và Quế Phong, giao cắt với các Quốc lộ 1A, 15A, 48C, 48B, đường Hồ Chí Minh. Đây là cung đường giao thương huyết mạch từ Nam Thanh Hóa vào Tây Nghệ An, với lưu lượng xe qua lại lớn, lại giao cắt với tuyến đường sắt Bắc - Nam có mật độ chạy tàu cao nên thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông trên cả tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 48 vào giờ cao điểm. Các vụ tai nạn cũng đã xảy ra do ý thức người tham gia giao thông kém, các xe khách tranh giành phần đường để đón khách, không chấp hành hiệu lệnh người điều khiển giao thông...  
Như thế, việc đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa Quốc lộ 48 với đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A là rất cần thiết. Dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, giảm thiểu tai nạn, giảm ách tắc giao thông; kích thích phát triển kinh tế các huyện miền Tây Nghệ An, bảo vệ môi trường... Đồng thời, đem đến một điểm nhấn về cảnh quan trên địa bàn huyện Diễn Châu nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung. Trước sự bức thiết đó, ngày 18/8/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định 3123/QĐ -  BGTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa Quốc lộ 48 với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam với mục tiêu “Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại vị trí nút giao Quốc lộ 48 với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam, đảm bảo giao thông trên tuyến đường sắt và đường bộ trọng yếu của quốc gia, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải”.
Căn cứ vào Quyết định số 1339/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2010 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt Đề cương và dự toán chi phí lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo Quyết định 1856  giai đoạn 3 và đề nghị của Ban Quản lý dự án 1 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa QL48 với QL1A và đường sắt Bắc - Nam theo hình thức hợp đồng BOT,  Liên doanh 319 và CIENCO 4 đã tận dụng nguồn ngân sách tiết kiệm từ Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A để đầu tư xây dựng công trình này. Dự án có điểm đầu tại Km00+00 giao với QL48 thuộc địa phận xã Diễn Yên (huyện Diễn Châu), điểm cuối tại Km1+234,25 giao với Quốc lộ 1A tại Km412+168, thuộc địa phận xã Diễn Yên có tổng chiều dài tuyến chính và cầu vượt khoảng 1,24 km. Với tổng mức đầu tư 249,76 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng dự kiến 62,75 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/5/2015, kỷ niệm 125 năm Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Nhận rõ tầm quan trọng của dự án này, UBND tỉnh, trực tiếp là đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có những cuộc họp với các ban, ngành, địa phương liên quan và có các chỉ đạo, giao công việc cụ thể cho từng đơn vị, ban, ngành. Cụ thể, ngày 3/10/2014, đồng chí Huỳnh Thanh Điền đã chủ trì buổi làm việc về công tác GPMB dự án xây dựng công trình nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa QL48 với QL1A và đường sắt Bắc - Nam với sự tham dự của các ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. Sau buổi làm việc này, UBND tỉnh đã ra Thông báo số 545/TB.UBND-GT, kết luận: “Dự án xây dựng công trình nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa QL48 với QL1A và đường sắt Bắc - Nam do liên doanh Cienco 4 - Tổng công ty 319 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT là công trình quan trọng.
Do nằm tại vị trí giao cắt của 2 tuyến quốc lộ huyết mạch nên lưu lượng xe tham gia giao thông tại vị trí này rất lớn, thường xuyên xảy ra ách tắc, vì vậy việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để sớm hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng là hết sức cấp thiết (dự kiến hoàn thành vào quý II/2015). Để đảm bảo tiến độ thực hiện như đề ra, thì việc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng là công việc quan trọng có tính quyết định; đồng thời do đây là công trình thi công trên tuyến đường đang khai thác nên quá trình thực hiện dự án cũng cần có các giải pháp để đảm bảo giao thông, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường...”. Thông báo cũng yêu cầu địa phương và các bên liên quan hoàn thành công tác GPMB trong tháng 2/2015.
Nút giao QL48 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A thường ách tắc và mất an toàn.
Nút giao QL48 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A thường ách tắc và mất an toàn.
Thế nhưng, đến ngày 3/4/2015, công tác bàn giao mặt bằng mới đạt 42% (520m/1243m) của tuyến chính. Về phần cầu, nhà đầu tư đã thi công 7/8 trụ (còn trụ T4 chưa thi công do chưa có mặt bằng). Phần đường, đã thi công xong đắp nền từ Km0+28 - Km0+500 và Km0+950 (trong đó đoạn Km+800 - Km 0+950 chưa được bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu đã chủ động thỏa thuận với người dân để thi công). Do vướng mắc trong khâu GPMB nên công trường đã hoàn toàn ngưng trệ. Công tác thi công cầu đã dừng từ 10/1/2015, phần đường dừng từ 5/2/2015. Chiều 6/4/2015, ông Trần Quốc Hà - Giám đốc Ban điều hành dự án cho biết, mặt bằng để thi công trụ T4 (trụ chính để lao dầm cầu vượt qua QL1A) vẫn chưa được địa phương bàn giao cho nhà thầu thi công.
Cầu vượt đang thi công dang dở vì chưa có mặt bằng thi công trụ T4
Cầu vượt đang thi công dang dở vì mặt bằng thi công trụ T4 chưa được bàn giao
Bình đồ giải phóng mặt bằng dự án
Bình đồ giải phóng mặt bằng dự án
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, các hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng của dự án đều đồng tình ủng hộ chủ trương xây dựng công trình nút giao khác mức tại điểm giao cắt QL48 với QL1A và đường sắt Bắc - Nam, bởi nhận ra các lợi ích thiết thực: “Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, việc đi lại trên QL48 thêm thuận tiện, mở ra cơ hội giao lưu buôn bán cho các hộ dân ở Diễn Châu với vùng Tây Bắc Nghệ An và nước bạn Lào thông qua Cửa khẩu Thông Thụ”. 
Việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến việc thi công công trình bị đình trệ, chậm đưa vào sử dụng so với dự kiến sẽ ảnh hưởng đến đề án phát triển kinh tế miền Tây - địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của tỉnh, tiềm năng và lợi thế phát triển về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy điện, khai khoáng, du lịch và phát triển kinh tế; ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của người dân, chủ đầu tư đối với chính quyền địa phương. 
Vậy đâu là nguyên nhân chính gây nên sự chậm trễ này? Phóng viên Báo Nghệ An sẽ thông tin đến bạn đọc vào số báo sau.
Nhóm P.V

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.