Dự báo thiếu điện trong năm 2016

(Baonghean.vn) - Năm 2016 tiếp tục được dự báo là một năm khó khăn đối với hoạt động sản xuất của ngành điện, đặc biệt là thủy điện.

Chính vì thế, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng kế hoạch nhằm đảm bảo điện cho năm 2016. Theo đó, EVN đã xây dựng 3 phương án tính toán cân bằng cung - cầu điện cho năm 2016 trình Bộ Công Thương và tất cả các phương án tính toán đều bảo đảm việc cung cấp điện năm 2016 cho sản xuất, kinh doanh và cho sinh hoạt của người dân.

Nhà máy thủy điện bản Vẽ
Công trình thủy điện bản Vẽ (Ảnh: Sỹ Minh).

Tuy nhiên, EVN cũng cho biết, việc cung cấp điện cho miền Nam rất khó khăn do các nguồn điện thêm vào miền Nam vẫn ít và một số hồ thủy điện khu vực Tây Nguyên và miền Nam có thể không tích đủ mực nước cần thiết. Truyền tải trên các đường dây 500 KV Bắc - Nam luôn ở mức cao trong cả năm. Việc liên tục phải truyền tải vào Nam với công suất và sản lượng cao sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong vận hành. Chính vì vậy, EVN cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ EVN về giải phóng mặt bằng cho các công trình lưới điện trọng điểm để có thể hoàn thành thời gian bảo đảm cho phát điện.

Tại Nghệ An, trong điều kiện cả tỉnh đang chuẩn bị sản xuất vụ xuân 2016 - vụ sản xuất chính trong năm với hơn 85.000 ha lúa, trên 12.000 ha ngô, khoảng 22.000 ha lạc, 24.000 ha mía và một số loại cây trồng khác nhưng thời tiết nắng nóng ngày càng gay gắt, lượng mưa ngay trong mùa mưa bão cũng giảm mạnh, sản xuất nông nghiệp được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn lớn. Vì thế, rất cần ngành điện cung cấp điện năng để chống hạn hán và phục vụ đời sống người dân.

Ở một diễn biến khác, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định hỗ trợ 284,5 tỷ đồng cho 19 địa phương từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2015 để khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn vụ Đông Xuân năm 2014 - 2015 và vụ Hè Thu năm 2015. Theo đó, tỉnh Nghệ An được phân bổ 22,6 tỷ đồng. Số tiền này không thể cáng đáng nổi tình hình nếu không có giải pháp tiết kiệm điện năng, đặc biệt là tiết kiệm trong các công sở, trong các đô thị và khu công nghiệp. 

Vĩnh Quyên 

tin mới

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: Phú Hương

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đây là đối tượng sâu hại lần đầu tiên bùng phát nặng trên rừng keo của Nghệ An, việc phòng trừ rất khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, từ giữa tháng 5 trở đi, sâu non lứa 2 có khả năng phát sinh với mật độ cao, gây hại trên diện rộng.

Người dân đốt xử lý thực bì để trồng keo ở huyện Tân Kỳ nguy cơ cháy rừng rất cao. Ảnh: Văn Trường

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ đốt thực bì ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phần lớn các vụ cháy rừng ở địa bàn Nghệ An trong thời gian qua là do người dân tự ý sử dụng lửa đốt thực bì, không báo với chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm, dẫn đến gây cháy lan. Tuy nhiên, tình trạng này chưa được xử lý triệt để.

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

(Baonghean.vn) -Giá vàng miếng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục, tăng vọt lên trên 92 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng được điều chỉnh tăng thêm, chạm mốc 77 triệu đồng/lượng. Vàng tăng giá sốc, thị trường vàng ở Nghệ An chỗ đông đúc người giao dịch, chỗ lại vắng lặng….

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, châu chấu lưng vàng đã phát sinh tàn phá rừng mét ở huyện Tân Kỳ, nhiều diện tích đã bị châu chấu ăn trụi lá. Châu chấu lây lan, gây hại trên diện rộng là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có các biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.