Doanh thu của các HTX Nghệ An năm 2015 đạt 1.226 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sáng 3/12, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 56-KL/TW ngày 21/2/2013 của Bộ Chính trị, Kết luận số 37 KL/TU ngày 16/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể gắn với triển khai thực hiện Luật HTX 2012.

Tham dự hội nghị, có các đồng chí: Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Hoàng Viết Đường - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Những năm qua, kinh tế tập thể có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đặc biệt ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2.890 tổ hợp tác hoạt động đa dạng trong lĩnh vực đánh bắt thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, tổ hợp tác làng nghề chế biến hải sản. Tổng số thành viên làm việc trong tổ hợp tác gồm  34.086 người, mức thu nhập bình quân gần 3 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 620 HTX, trong đó 444 HTX dịch vụ nông nghiệp,121 HTX phi nông nghiệp, 55 quỹ tín dụng (có 327 HTX hoạt đông hiệu quả, chiếm 53%) với tổng số thành viên 265.362 người và 52.162 lao động làm việc thường xuyên trong các HTX.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tổng doanh thu của HTX năm 2014 đạt 1.019 tỷ đồng, trong đó HTX nông nghiệp 186 tỷ đồng, HTX phi nông nghiệp 510 tỷ đồng, Quỹ TDND 324 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 6,8% GDP của tỉnh. Ước tổng doanh thu năm 2015 đạt 1.226 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 7 % GDP của tỉnh.

Các HTX có vai trò quan trọng trong việc giải quyết việc làm ở nông thôn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nhiều HTX điển hình hoạt động có hiệu quả như: HTX sản xuất dịch vụ Sông Lam (TX.Cửa Lò), HTX đóng tàu thuyền Trung Kiên (Nghi Lộc), HTX Lam Sơn Đại Thành (Nam Đàn)... Từ khi có Luật HTX năm 2012 đến nay, tỉnh thành lập mới 12 HTX, đã chuyển đổi được 44 HTX hoạt động theo Luật, chiếm 37,5%.

Thành viên HTX nông nghiệp Nam Cát (Nam Đàn) xây dựng kênh mương nội đồng.
Thành viên HTX nông nghiệp Nam Cát (Nam Đàn) xây dựng kênh mương nội đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức  Phớc ghi nhận và đánh giá cao vai trò của HTX, đồng thời nhấn mạnh: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, HTX muốn tồn tại vững mạnh và có sức sống lâu bền phải tạo ra sản phẩm chất lượng, cạnh tranh tốt và giữ được thị trường.

HTX muốn phát triển, cán bộ quản lý phải có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu công việc, đồng thời HTX phải có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp thị trường. Chính quyền các cấp cũng cần đặc biệt quan tâm phát triển HTX, tạo mọi điều kiện để HTX phát triển như: Ưu đãi về đất, môi trường sản xuất kinh doanh, tiếp thị, quảng bá sản phẩm,  tạo điều kiện về vay vốn giúp HTX có tiềm lực để phát triển...

Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, đồng Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Với sự cố gắng của các cơ quan tham mưu, chính quyền các cấp trong 3 năm qua, kinh tế tập thể đã đạt được kết quả nhất định, quy mô tổ hợp tác, HTX cơ bản chuyển biến tích cực. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại: một số cấp ủy chính quyền địa phương chưa quan tâm đến kinh tế tập thể. Công tác quán triệt triển khai Kết luận 56 của Bộ chính trị và Kết luận 37 của Tỉnh ủy ở một số địa phương chưa quan tâm sâu sát. Việc tiếp cận vốn vay ngân hàng và huy động vốn đầu tư của khu vực HTX còn hạn chế...

Thời gian tới cần tăng cường đổi mới nâng cao vị thế của kinh tế tập thể trong các ngành, lĩnh vực, địa bàn, trong đó, trọng tâm là khu vực nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nhiều HTX mạnh phục vụ mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích thành lập các HTX mới đi đôi với củng cố, chuyển đổi ngành nghề, mở rộng quy mô phạm vi hoạt động của các HTX. Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển HTX. Nâng cao vai trò vị thế của kinh tế tập thể trong nền kinh tế nhiều thành phần... 

Sản xuất mạ khay ở HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Cát (Nam Đàn). 	Ảnh: Công Sáng
Sản xuất mạ khay ở HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Cát (Nam Đàn). Ảnh: Công Sáng.

Dịp này, Liên minh HTX tỉnh Nghệ An phát động cuộc thi "tìm hiểu Luật HTX năm 2012".

Quỳnh Lan

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.