Cước vận tải giảm 'nhỏ giọt': Tác động xấu đến cả nền kinh tế

Trong khi giá xăng dầu đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2009 thì giá cước vận tải, trong đó có vận tải khách tuyến cố định gần như không giảm, thậm chí nhiều nhà xe đã lên kế hoạch tăng phụ thu dịp Tết Nguyên đán 2016.


Giảm giá nhỏ giọt, tăng phụ thu

Theo lãnh đạo Công ty quản lý bến xe Hà Nội, tính đến thời điểm này, đã có 21 doanh nghiệp (DN) gửi thông báo về việc giảm giá vé ở mức 2-12% trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Trong đó, bến Mỹ Đình có 16 DN, bến Giáp Bát có 5 DN.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, hầu hết số DN đăng ký giảm giá cước vận tải dịp này đều thuộc các tuyến ngắn như tuyến Mỹ Đình-Cửa Ông; Mỹ Đình-Tiền Hải (Thái Bình); Mỹ Đình-Tam Đảo (Vĩnh Phúc)... Còn các tuyến xe đường dài như Hà Nội-TPHCM, Hà Nội-Đắk Lắk, Hà Nội-Vinh... vẫn chưa có thông báo gì về việc giảm giá vé theo đà giảm của giá xăng dầu.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe miền Đông cho biết, mới có 25/217 DN đang hoạt động kê khai giảm giá vé. Tuy nhiên, mức giảm chỉ từ 2-3% tùy theo tuyến và chỉ áp dụng cho vé đi những ngày thường, còn những ngày cao điểm giáp Tết (khoảng từ 20 tháng Chạp trở đi), giá vé lại tăng 20-60% (tùy tuyến).

Còn theo lãnh đạo Bến xe miền Tây, dự báo lượng hành khách đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong dịp Tết năm nay tăng từ 3-5% so với năm ngoái. Nhiều DN hoạt động trong bến sẽ áp dụng phụ thu không quá 40% so với mức giá vé ngày thường và thời gian phụ thu là 6 ngày (gồm 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết).

Lý giải về việc phụ thu này, lãnh đạo Bến xe miền Tây cho rằng, những ngày cao điểm Tết, xe về đến bến sẽ phải quay đầu ngay để đón khách, nếu không phụ thu giá vé mà một chiều chạy rỗng thì nhà xe sẽ chịu thiệt thòi lớn.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát, bến xe không thể can thiệp vào chuyện tăng hay giảm cước của các DN mà chỉ có thể giám sát xem họ hoạt động trong bến có đúng quy định không, thu tiền của người dân có đúng như niêm yết trên vé hay không.

Đồng thời, ông Nguyễn Tất Thành cũng cho rằng, với các tuyến xe đường dài, do không thể quay đầu trong ngày nên việc phụ thu chiều rỗng trong dịp này là khó tránh khỏi. Mặc dù các DN vận tải phía Bắc chưa đưa ra mức phụ thu cụ thể nhưng sẽ nằm ở mức 20-60%.

Tác động xấu đến nền kinh tế

Theo TS. Nguyễn Văn Ngãi, chuyên gia kinh tế, thời điểm sắp Tết Nguyên đán, hàng hóa lưu thông rất nhiều, người dân cũng di chuyển đông hơn, nếu không kiểm soát giá cước vận tải một cách đúng đắn sẽ tác động xấu đến nền kinh tế đáng ra phải được thụ hưởng tích cực từ việc giá xăng dầu giảm.

“Trường hợp thị trường vận tải có dấu hiệu bắt tay làm giá, câu kết tạo ra độc quyền, hạn chế cạnh tranh là rất nguy hiểm cho nền kinh tế. Cơ quan quản lý cần vào cuộc để xử lý, chấm dứt ngay tình trạng này”, ông Nguyễn Văn Ngãi nói.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, hiện tượng giá xăng dầu giảm rất sâu nhưng giá cước lại giảm không tương ứng đang lặp đi lặp lại và có thể nguyên nhân do cơ chế quản lý.

Theo ông Long, hiện nay, thủ tục điều chỉnh giá cước vận tải đường bộ là khá phức tạp khi phải kê khai, đăng ký. Đồng thời, mỗi lần tăng giảm giá cước phải trải qua nhiều khâu như niêm chì, chẳng hạn xe taxi mỗi lần muốn tăng giảm giá cước phải mất chi phí khoảng 250.000 đồng/xe. DN đang vin vào đó để chậm giảm giá cước.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, Hiệp hội cũng vừa đề nghị các DN vận tải tính toán lại và giảm giá cước vận tải phù hợp với sự biến động của giá xăng dầu. Đặc biệt, Hiệp hội đã kiến nghị lên Sở Tài chính nêu tên những DN cố tình chây ì, không giảm giá cước để người dân biết và lựa chọn. Ngoài ra, cần kiểm soát chặt việc tăng phụ thu chiều xe chạy rỗng, tránh trường hợp doanh nghiệp lợi dụng tăng giá vé.

Theo Chinhphu.vn

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.