GS Đặng Hùng Võ: 'Không có sách nào viết về đánh thuế nhà ở thứ 2'

Nguyên Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng không nên đánh thuế nhà ở thứ 2, chỉ có đánh thuế hoặc không đánh thuế nhà.

Những ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất đánh thuế đầu cơ bất động sản đã được nêu ra tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Hai kịch bản từ việc đánh thuế sở hữu nhà ở thứ 2" ngày 7/9. 

cuc-quan-ly-nha-thue-dat-o-han-quoc-cao-gap-3-lan-viet-nam

Một dự án với hàng trăm căn biệt thự bỏ hoang từ nhiều năm nay tại Hà Nội. Ảnh: Anh Tú


GS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường cho biết, trong mọi sách giáo khoa về thuế, không có sách nào viết về đánh thuế nhà ở thứ 2, chỉ có đánh thuế nhà hay không đánh thuế nhà. Nếu đánh thuế nhà thứ nhất hay thứ hai thì phải có đơn vị nhà giống nhau, bởi sẽ là bất hợp lý nếu một biệt thự là nhà thứ nhất không bị đánh thuế nhưng nhà thứ 2 mua tạm cái nhà cấp 4 thì lại bị đánh thuế. Do đó, nếu đánh thuế thì phải có đơn vị diện tích đánh thuế cụ thể. 

"Chúng ta đang vội vã học hỏi Singapore trong đánh thuế nhà ở thứ hai, tuy nhiên ở nước này, nhà ở cùng một nguồn cung, do đó Chính phủ mới có thể áp thuế. Một số nước đánh thuế đất, một số nước khác gói cả đất và nhà thành một gói bất động sản để đánh thuế theo giá trị", ông Võ nói. 

Cũng với quan điểm trên, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, Singapore đánh thuế nhà ở thứ 2 với người dân trong nước từ 3-10%, với người nước ngoài là 10-15%. Tuy nhiên, quốc gia này đưa ra chính sách thuế bất động sản thứ hai khi có quá nhiều người nhập cư, cầu không đủ cung. Trong khi đó, ở Việt Nam thì ngược lại, cung cầu đang phát triển lành mạnh, nguồn cầu chưa ổn, do đó khó có thể áp dụng lý thuyết của các nước khác vào Việt Nam.

Một góc độ khác, ông cho rằng, nguồn cầu của người nước ngoài hiện chưa cao, số lượng nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chưa nhiều. "Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi nghĩ không nên đưa thêm những chính sách mang tính thắt chặt, giảm sự hứng thú của nhà đầu tư nước ngoài với bất động sản Việt Nam", ông nói. 

Phó chủ tịch VNREA cho biết, các nước Australia, Singapore, Anh đánh thuế trên cơ sở sinh lợi từ đất đó. "Ví dụ hàng năm cho thuê được bao nhiêu tiền thì đánh thuế về giá trị đó, còn nếu đất để không thì thậm chí sẽ đánh thuế cao hơn để khuyến khích người dân sử dụng đất", ông Hà cho hay. 

Do đó, theo ông, để chống đầu cơ cần giảm thuế thu nhập cá nhân trong bất động sản và quy định nhà vừa mua xong bán ngay thì tiền thuế phải khác với nhà mua 5 năm mới bán. Đặc biệt, những nhà đất bỏ hoang, đất không sử dụng cần phải đánh thuế cao. Còn những nhà đất cho thuê thì bản thân người cho thuê nhà đã phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi cho thuê rồi nên việc đánh thuế nhà ở phải được giảm hơn.

Cũng với quan điểm nếu đánh thuế nhà ở thứ 2 sẽ giết chết thị trường nhà cho thuê, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Hòa Bình cho biết ở các nước, nếu đánh thuế bất động sản, họ đánh thuế cho cả nhà thứ nhất. 

"Nếu người có một ngôi nhà diện tích 1.000m2 không bị đánh thuế trong khi người có 2 nhà mỗi nhà 50m2 lại phải đánh thuế thì sẽ vô lý. Còn nếu điều tra, đánh giá từng bất động sản để đánh thuế thì sẽ khó khăn và phức tạp, do đó nếu đánh thuế thì không phân biệt nhà thứ nhất hay thứ 2", ông Hải cho hay. 

Theo VNE

tin mới

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.