Sẽ có nhiều cơ chế ưu đãi phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo đó, dự thảo Nghị định đã đưa ra nhiều quy định mới, trong đó có quy định về diện tích nhà ở, các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi phát triển nhà ở xã hội... 
Khu nhà ở xã hội dành để bán cho công nhân ở Bình Dương.    ( Ảnh: T.L)
Khu nhà ở xã hội dành để bán cho công nhân ở Bình Dương. ( Ảnh: T.L)
Theo quy định của Luật Nhà ở 2005 và Nghị định 188/2013 của Chính phủ, tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội đối với mỗi căn hộ nhà chung cư tối thiểu 30m2, tối đa không quá 70m2. Tuy nhiên, trong triển khai thực tế, các đối tượng thuộc diện hộ ít người, hộ nghèo lại có nhu cầu các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 30m2. Bên cạnh đó cũng có nhiều đối tượng như cán bộ, công chức thuộc diện trả lại nhà ở công vụ hoặc những hộ gia đình có thu nhập thấp nhưng có đông nhân khẩu lại có nhu cầu các căn hộ có diện tích lớn hơn 70m2.
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, ngay cả đối với các nước có nền kinh tế phát triển như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc... đều có quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ nhà ở xã hội là 20 - 25m2.
Trên cơ sở đó, dự thảo Nghị định đề xuất điều chỉnh quy định tiêu chuẩn diện tích đối với nhà ở xã hội là căn hộ chung cư từ 25m2 - 70m2 sàn. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được điều chỉnh tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội là căn hộ chung cư cho phù hợp với nhu cầu trên địa bàn, nhưng mức tăng không quá 10% so với diện tích căn hộ tối đa 70m2; tỷ lệ số căn hộ trong dự án xây dựng nhà ở xã hội có diện tích sàn trên 70m2 không vượt quá 10% tổng số căn hộ nhà ở xã hội trong dự án.
Về cơ chế hỗ trợ, ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, dự thảo Nghị định đề xuất: miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; miễn thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở; được dành 20% diện tích đất ở, nhà ở để kinh doanh thương mại; hỗ trợ tiền đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào dự án…
Theo Bộ Xây dựng, các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi này đều đã được quy định trong Nghị định 188/2013 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở ban hành trước đây. Riêng đối với trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì ngoài các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi về nhà ở xã hội nêu trên, dự thảo còn bổ sung quy định "được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế đối với nhà ở xã hội".
Về mua nhà ở thương mại làm nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất chỉ thực hiện đối với quỹ nhà ở xã hội được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách địa phương, đảm bảo phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương.
Về vay vốn ưu đãi để thực hiện chính sách nhà ở xã hội, dự thảo Nghị định đề xuất các hình thức: vay vốn ưu đãi; vay vốn ưu đãi theo các chương trình mục tiêu về nhà ở xã hội; vay vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; nguồn vốn cho vay ưu đãi để thực hiện chính sách nhà ở xã hội...
Theo ĐCSVN

tin mới

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.