Con Cuông, Anh Sơn: Ngô vụ đông "đứng" hơn 5 tháng chưa thu hoạch được?

(Baonghean) - Ngô vụ đông nhiều năm nay vẫn là “cứu cánh” chống đói giáp hạt cho bà con nông dân Con Cuông, Anh Sơn. Theo mùa vụ cứ ăn tết xong là bà con bắt tay vào thu hoạch ngô vụ đông. Nhưng năm nay đã quá thời hạn hơn 1 tháng, ngô ở các địa phương này vẫn chưa thu hoạch được. 

Được biết, do thời tiết rét hạn và mây mù nhiều, trời rất ít ngày có nắng đã ảnh hưởng đến chu kỳ sinh trưởng và phát triển của vụ ngô đông năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Chủ tịch xã Bồng Khê cho biết: Vụ đông này xã Bồng Khê trồng 175 ha ngô tại các thôn Vĩnh Hoàn, 2/9, Thanh Nam, Thanh Đào. Toàn bộ diện tích ngô đông năm nay của xã vẫn chưa chín; theo mùa vụ trồng ngô xuân đã chậm mất 1,5 tháng. Việc ngô đông chín chậm đã ảnh hưởng đến mùa vụ tiếp theo và năng suất cũng rất thấp. Ông Thắng cho biết thêm: Năng suất ngô đông của thôn 2/9 vừa thu hoạch chỉ đạt 50 tạ/ha, năng bằng một nửa vụ đông năm 2012 (năm trước ngô đông của thôn 2/9 năng suất đạt 90 tạ/ha); dự kiến năng suất ngô đông của toàn xã Bồng khê ước đạt 40 - 45 tạ/ha. 
Ruộng ngô ở thôn Liên Tân (xã Bồng Khê).
Ruộng ngô ở thôn Liên Tân (xã Bồng Khê).
Còn ông Nguyễn Văn Trung – Phó trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Con Cuông cho biết gần 1.200 ha ngô đông của toàn huyện đến nay đã quá thời gian hơn 1 tháng vẫn chưa chín để thu hoạch, và dự tính năng suất ước đạt 35-40 tạ/ha, thấp thua nhiều so với vụ đông năm trước. 
Chúng tôi trực tiếp thăm cánh đồng ngô ở thôn Liên Tân, xã Bồng Khê, đã hơn 5 tháng nhưng cây ngô vẫn xanh bắp, vụ trước giống ngô lai này mỗi cây có 2 bắp to, năm nay đa số chỉ 1 bắp nhỏ, bóc vỏ bắp thấy hạt ngô vẫn còn ngậm sữa, nếu có nắng phải gần 1 tháng nữa mới thu hoạch được. Vụ trước vào thời điểm này cây ngô đã tốt quá đầu người thì nay cây thấp bé, phải cúi người mới bẻ lấy bắp được. 
Tìm hiểu được biết, chỉ ở huyện Con Cuông mà hàng ngàn ha ngô đông thuộc các xã Tam Sơn, Đỉnh Sơn, Cẩm Sơn thuộc huyện Anh Sơn cũng hơn 5 tháng nhưng chưa chín để thu hoạch dẫn đến chỉ quá thời gian sản xuất vụ ngô xuân, mà năng suất cũng giảm hẳn do hạt không mẩy, bông nhỏ, cây ngô phát triển kém. Phân tích kỹ nguyên nhân là năm nay ảnh hưởng của rét hạn, thời gian nắng quá ít, tổng tích ôn không đảm bảo cho cây ngô quang hợp để sinh trưởng và phát triển. Mặt khác, do thời tiết rét hạn, các sông suối, hồ đập bị khô cạn nên tầng nước ngầm trong đất giảm sâu xuồng, độ ẩm trong đất bị giảm cây ngô không hút được nước ngầm trong đất để nuôi cây.
Vụ ngô đông năng suất thấp và làm ảnh hưởng đến thời gian lịch sản xuất vụ ngô xuân, nên sau tết một số bà con đã mạnh dạn phá bỏ để trồng vụ mới. Tuy vậy, vụ ngô xuân cũng bị thời tiết hạn khô, ít nắng ảnh hưởng đến việc quang hợp, cây ngô phát triển chậm. Một số nơi như Đỉnh Sơn, Cẩm Sơn.. bà con chặt cây ngô tươi bán cho Nhà máy sữa Nghĩa đàn với giá 700.000 đồng/tấn cây ngô tươi, để triển khai sản xuất các loại cây khác.
Như vậy, để có những vụ ngô thắng lợi, bên cạnh các yếu tố thời tiết, khí hậu thì bài toán thuỷ lợi tưới tiêu cho cây ngô đang đặt ra. Cây ngô rất sợ ngập úng nhưng rất háo nước, nhất là thời kỳ trổ cờ, tung phấn. Nếu nhiệt độ và độ ẩm không đảm bảo thì sẽ dễ bị mất mùa, mà vụ đông năm nay là một ví dụ.
Bài, ảnh:  Phùng Văn Mùi

tin mới

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.