Nghi Phương: Huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn

(Baonghean) - Những ngày này, trên các trục đường liên thôn thuộc địa bàn xóm 9 xã Nghi Phương (Nghi Lộc), bà con đang hăng hái tham gia phát quang cây cối, phá dỡ tường bao để giải phóng mặt bằng chuẩn bị cho địa phương ra quân làm giao thông nông thôn.
Bà con nơi đây không những hưởng ứng nhiệt tình, góp nhiều ngày công để mở rộng tuyến đường này, mà còn tự nguyện hiến hàng chục mét vuông  đất vườn, đất thổ cư và phá dỡ các công trình phụ để chuẩn bị cho việc làm đường giao thông.
Một trong những điển hình của phong trào hiến đất làm giao thông nông thôn, phục vụ xây dựng nông thôn mới là gia đình anh Phan Văn Dần. Tuy gia đình chưa phải khá giả, nhưng nhận thức được đây là chủ trương lớn của Nhà nước và của địa phương nên gia đình anh Dần đã tự nguyện phá dỡ tường bao, ki - ốt và hiến gần 50 m2 đất vườn. Anh Dần chia sẻ: "Tôi nghe lời Bác dạy, hy sinh quyền lợi vì lợi ích chung, vì vậy khi xóm mở rộng đường giao thông tôi cùng với bà con nhân dân tự nguyện phá dỡ tường rào, và ốt đang buôn bán, hiến đất để làm nên con đường mới rộng rãi, thuận tiện cho bà con đi lại sản xuất".
Xác định việc mở rộng đường sẽ ảnh hưởng đất vườn, đất ở của một số hộ dân, trước thời điểm triển khai thi công, nhiều đơn vị đã tổ chức các cuộc họp xóm để lấy ý kiến và lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, từ đó mới hạch toán, quyết định các khoản đóng góp, quản lý, giám sát thực hiện trên cơ sở hướng dẫn và chỉ đạo của xã. Ban cán sự xóm thường xuyên đến tận các hộ tuyên truyền, vận động bà con, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đồng thời huy động sự tham gia tích cực, nhiệt tình của nhân dân như: Vận động ngày công làm đường giao thông nông thôn, quyên góp vật liệu xây dựng, chỉnh trang nhà ở khu dân cư.
Trước tiên, cán bộ, đảng viên là những người tiên phong, làm nòng cốt trước để nhân dân làm theo. Với cách làm đó, hầu hết các hộ dân đều đồng thuận hiến đất dù đất thổ cư hay đất vườn bà con vẫn sẵn sàng tháo dỡ để mở rộng đường. Ông  Lê Đăng Phong - Xóm trưởng xóm 8 xã Nghi Phương cho biết:" Khi có chủ trương nhà nước hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, chúng tôi triển khai thì bà con nhân dân trong xóm ai cũng vui mừng, phấn khởi tự nguyện hiến đất, phá dỡ các công trình trên đất có đoạn đường đi qua, đóng góp ngày công, mỗi khẩu đóng 750 ngàn đồng để làm nên con đường rộng rãi xây dựng thôn xóm ngày càng khang trang, đẹp đẽ".
Bà con Nghi Phương (Nghi Lộc) làm đường giao thông nông thôn.
Bà con Nghi Phương (Nghi Lộc) làm đường giao thông nông thôn.
Năm 2013, Nghi Phương được huyện hỗ trợ 800 tấn xi măng, vì vậy UBND xã đã chọn 4 xóm là xóm 3, 4, 8, và xóm 9 để làm điểm chỉ đạo. Bà con các xóm đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất vườn, đất thổ cư, dỡ bỏ hàng rào, góp công, để mở rộng  các tuyến đường giao thông nông thôn và làm mới hệ thống tiêu thoát nước. Đồng thời bà con nhân dân ở đây đã  tự nguyện đóng góp mỗi khẩu 400 đến 800 ngàn đồng, đóng góp ngày công để xây dựng, cải tạo tuyến đường liên thôn liên xóm.
Ngoài cơ chế hỗ trợ của huyện, mỗi km giải phóng mặt bằng xã hỗ trợ 3 ca máy xúc để đẩy nhanh tiến độ. Đến thời điểm này, toàn xã đã giải phóng được hơn 5.000 m đường giao thông nông thôn và kênh mương tiêu thoát nước. Nghi Phương cũng đang phấn đấu đến hết năm 2013 sẽ xây dựng được từ 8 đến 10 km đường giao thông nông thôn.
Việc vận động người dân tự nguyện đóng góp xây dựng giao thông nông thôn ở Nghi Phương một lần nữa khẳng định sức mạnh của lòng dân như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
Trần Hoa (Đài Nghi Lộc)

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.