Lãnh đạo Hàn - Triều sẽ cùng nhau đi leo núi giáp biên giới Trung Quốc

Mỹ Nga (Theo Yonhap)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa cho biết, trong ngày cuối cùng của chuyến thăm tới Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau đi thưởng ngoạn, leo núi Paekdu.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay nhau sau khi tổ chức thành công cuộc họp báo chung. Ảnh Yonhap
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay nhau sau khi tổ chức thành công cuộc họp báo chung. Ảnh: Yonhap
 Ngọn núi Paekdu nằm tại biên giới phía Bắc, giáp với Trung Quốc, là ngọn núi cao nhất trên bán đảo Triều Tiên.
Tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất vào hồi tháng 4/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã được nhà lãnh đạo Kim Jong-un mời đến núi Paekdu. Song ông đã từ chối lời đề nghị này với lý do, ông hy vọng chuyến thăm của mình tới ngọn núi sẽ được xuất phát từ trung tâm của Triều Tiên. Điều ông Moon mong muốn là cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên "ở cấp độ mới", nơi mà bất kỳ người Hàn Quốc nào cũng có thể đi thăm bất kỳ ngọn núi nào ở Triều Tiên. 
Dự kiến trong quá trình leo núi, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục trao đổi về những vấn đề như thống nhất giảm căng thẳng quân sự, củng cố lòng tin và ngăn chặn xung đột bất ngờ tại khu vực phi quân sự. 
Trong tuyên bố chung tháng 9 sau Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ký kết hàng loạt thỏa thuận quân sự, cam kết không sử dụng vũ lực trong bất kỳ hoàn cảnh nào, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ chiến tranh. 

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.