Lưu ý với doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng mùa Tết

Tết là thời điểm “vàng” để các doanh nghiệp FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) tăng tốc trong cuộc đua tìm kiếm doanh thu. Nhưng đây cũng là thách thức lớn với các doanh nghiệp nhỏ và sản phẩm mới tung ra thị trường.

4 lưu ý với doanh nghiệp nhỏ FMCG kinh doanh mùa Tết

Ngoài những kênh “quầy kệ” truyền thống, bạn còn cần xác định chiến lược chỉ dẫn và bán sản phẩm trên các kênh online (thông điệp, thông tin, giá cả sản phẩm, chương trình ưu đãi, khuyến mãi,…).


Nhìn đâu cũng thấy khó khăn

Vẫn biết, tết là dịp các doanh nghiệp tung ra các sản phẩm mới phục vụ nhu cầu sử dụng cũng như biếu tặng của người tiêu dùng. Nhưng trong một thị trường mà số lượng doanh nghiệp tham gia đông như hiện nay thì mức độ cạnh tranh vì thế cũng ngày càng khốc liệt.

Đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ FMCG thì nhìn đâu cũng thấy khó khăn, thách thức.

Đầu tiên là khó khăn trong việc lựa chọn thuê mặt bằng, tuyển dụng nhân sự phục vụ bán hàng mùa tết. Rồi giá sản phẩm tiêu dùng nhanh thấp hơn so với các sản phẩm khác nên tiền lời trên từng đơn vị sản phẩm cũng thấp.

Bên cạnh đó, thời gian sử dụng sản phẩm ngắn nên phải có phương án dự trữ, tiêu thụ sản phẩm cụ thể và chính xác để tránh lãng phí, hư hỏng.

Một yếu tố thách thức khác là nhà sản xuất không làm việc trực tiếp với từng cá nhân người dùng cuối. Các sản phẩm tiêu dùng nhanh phục vụ khách hàng được đưa đến tay người dùng cuối thông qua các hệ thống bán lẻ.

Điều này cũng gây khó khăn cho nhà sản xuất khi phải nghiên cứu, tính toán chiến lược ra sản phẩm mới.

Hướng đi nào cho những “tân binh”?
 
Câu hỏi đặt ra cho các “tân binh” trong ngành hàng tiêu dùng nhanh khi nhập cuộc dịp cuối năm là: Làm thế nào để tạo ấn tượng với người tiêu dùng khi làm gì cũng khó?

Theo ý kiến của ông Phạm Ngọc Anh, chuyên gia tư vấn về Sales và Marketing cho doanh nghiệp thì có 4 yêu cầu mà các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh cần chú ý.

Trước tiên hãy đặt mục tiêu phù hợp với khả năng. Với một sản phẩm mới tung ra thị trường, đặc biệt là dịp tết vừa là cơ hội vừa là thách thức. Vì vậy, cần có những mục tiêu phù hợp để có hoạch phát triển và tiêu thụ sản phẩm tốt nhất.

Tiếp đến là tập trung đến giá trị dinh dưỡng sức khỏe và cảm xúc cho người tiêu dùng. Để thu hút sức mua của khách hàng, mùa tết này các doanh nghiệp nên chú trọng tới giá trị dinh dưỡng trong từng sản phẩm. Cùng với đó, Tết là một thời điểm gia đình và bạn bè quay quần bên nhau. Vì vậy, sản phẩm của bạn hãy là thương hiệu “mang lại cảm giác chia sẻ” trong tết này.

Đầu tư vào vỏ bao bì sản phẩm cũng là vấn đề quan trọng. Lý do, trong dịp tết thì quà tặng là một “nét tiêu dùng” đặc biệt. Do đó, hãy chú trọng cho ý tưởng, thiết kế cũng như gắn yếu tố cá nhân hóa trong “bao bì cao cấp” (Premium Packaging).

Vỏ bao bì của một sản phẩm chất lượng tốt được ưu tiên theo thứ tự các tiêu chuẩn: Thông tin đầy đủ về sản phẩm trên bao bì, nguyên liệu vỏ bao bì chắc chắn, an toàn, có dấu chứng nhận sản phẩm an toàn vệ sinh/sức khoẻ.

Cuối cùng, lựa chọn các kênh quảng cáo và phân phối “thông minh”. Phần lớn người tiêu dùng nhận biết sản phẩm chất lượng tốt thông qua giới thiệu từ bạn bè/người thân, tiếp đến là quảng cáo trên TV/radio và tự bản thân tìm hiểu.

Do đó, nếu bạn đã có nền tảng của một số khách hàng cũ thì đừng quên kênh “truyền miệng”. Và cũng tùy theo quy mô, kinh phí có thể lựa chọn những hình thức quảng cáo phù hợp, mang lại hiệu quả.

Ngoài ra, kênh phân phối chính là “điểm quyết định” sản phẩm của bạn đến với tay người tiêu dùng như thế nào.

Vì vậy, hãy thông minh khi lựa chọn sản phẩm của bạn sẽ ở vị trí nào trên quầy kệ tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại lý chính hãng hay tiệm tạp hóa,…?

Ngoài những kênh “quầy kệ” truyền thống trên, bạn còn cần xác định chiến lược chỉ dẫn và bán sản phẩm trên các kênh online (thông điệp, thông tin, giá cả sản phẩm, chương trình ưu đãi, khuyến mãi,…).

Tết đang đến gần, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị những điều cần thiết cho dịp tết ngay từ bây giờ. Do đó, hiểu biết rõ hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng như các mong đợi từ các nhà bán lẻ sẽ giúp các nhà sản xuất thành công trong mùa tết sôi động này.

Theo Thùy Linh/vneconomy

tin mới

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.