Nâng cấp Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế

(Baonghean.vn)-Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành liên quan phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến năm 2030 và định hướng sau năm 2030 theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời xem xét, bổ sung Cảng hàng không Vinh vào quy hoạch mạng Cảng hàng không quốc tế trong hệ thống sân bay toàn quốc.

Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Vinh đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2006 và điều chỉnh một số hạng mục năm 2011, theo đó dự báo đến năm 2025 đạt 2,5 triệu hành khách/năm và có 7 vị trí đỗ tàu bay.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường cùng đoàn chụp ảnh kỷ niệm cùng cán bộ, công nhân đang thi công tại công trình nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường-Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Sở GTVT  tặng quà cán bộ, công nhân đang thi công tại công trình nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh

 Năm 2014, Cảng hàng không Vinh đã đón 1,25 triệu hành khách/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân trong 13 năm qua đạt 43,89% và là cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Dự kiến đến năm 2020, Cảng hàng không Vinh sẽ đạt 2,5 triệu hành khách/năm, đến năm 2030, đạt 7 triệu hành khách/năm.

Năm 2014
Năm 2014, Cảng hàng không Vinh đã đón 1,25 triệu hành khách
d
Dự kiến đến năm 2020, Cảng hàng không Vinh sẽ đạt 2,5 triệu hành khách/năm, đến năm 2030, đạt 7 triệu hành khách/năm.

Để được Chính phủ phê duyệt Sân bay Vinh trở thành sân bay quốc tế, trong thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An cũng như ngành Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành đầu tư, nâng cấp mở rộng nhiều hạng mục của sân bay.

Nhà ga hành khách mới - Cảng hàng không Vinh cơ bản đã hoàn thành
Nhà ga hành khách mới - Cảng hàng không Vinh cơ bản đã hoàn thành
 
 

 Sân bay Vinh sau khi hoàn thành tất cả các hạng mục có thể tiếp nhận các máy bay cỡ lớn như A320, A321, ATR72 hoặc tương đương. Việc sân bay Vinh được phê duyệt là sân bay quốc tế không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội đối với tỉnh Nghệ An mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của cả khu vực Bắc Trung Bộ.

f
Sân bay Vinh sau khi hoàn thành tất cả các hạng mục có thể tiếp nhận các máy bay cỡ lớn như A320, A321, ATR72 hoặc tương đương

Theo đánh giá, cảng hàng không Vinh có vị trí địa lý thuận lợi: bên cạnh quốc lộ 1A xuyên quốc gia, cạnh đường sắt Thống Nhất Bắc - Nam, cách Cảng Cửa Lò 14km, kết hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các cảng hàng không lân cận tạo nên mạng cảng hàng không dân dụng tại khu vực miền Bắc, tạo điều kiện bảo vệ vững chắc bầu trời của tổ quốc, vùng biển phía Đông và góp phần quan trọng vào sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ.

Cảng hàng không Vinh do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1937 với đường cất – hạ cánh dài 1400 x 30m bằng đất và một vài công trình phụ trợ khác: sân đỗ máy bay, kho xăng dầu… Trước năm 1994, Cảng hàng không Vinh hầu như không được đầu tư sửa chữa. Năm 1994, trước nhu cầu khai thác đường bay Hà Nôi – Vinh – Đà Nẵng và ngược lại, nhà nước đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để sửa chữa đường cất – hạ cánh, xây dựng nhà ga, đường lăn, sân đỗ. Năm 1995, hoàn tất công tác đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác thường lệ đường bay Hà Nội – Vinh – Đà Nẵng với tần suất 6 chuyến/tuần. Từ năm 1997, cảng hàng không Vinh khai thác tuyến Đà Nẵng – Vinh - Đà Nẵng với tần suất 3 chuyến/tuần.

Từ năm 2001 – 2003, được sự quan tâm của các cấp các ngành, Cảng hàng không Vinh đã liên tục được đầu tư xây dựng các công trình như: đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách dân dụng, các công trình quản lý bay, tháp chỉ huy… đặc biệt là cải tạo và kéo dài đường cất – hạ cánh đạt cấp 4C, tiếp nhận được các loại máy bay A320, A321 có giảm tải hoặc các loại máy bay tương đương; Cảng hàng không Vinh ngày càng được phát triển, từng bước được xây dựng trở thành một cảng hàng không hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại đáp ứng được các nhu cầu khai thác sử dụng.

P.V

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.