Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân ‘chết chóc nhất’ từ trước đến nay

Hoàng Bách (Theo RT)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tàu ngầm năng lượng hạt nhân Yasen-M tối tân vừa được hạ thủy tại Nga. Tàu mới này, dự kiến sẽ phiên chế cho Hải quân vào năm tới, có khả năng mang theo toàn bộ tên lửa hành trình hiện có của Nga, và có thể còn hơn thế nữa.
Một tàu ngầm Yasen-M. Ảnh Global Look Press
Một tàu ngầm Yasen-M. Ảnh: Global Look Press

Lễ hạ thủy đã được tổ chức tại xưởng đóng tàu Sevmash nằm ở thành phố Severodvinsk Tây Bắc nước Nga hôm 25/12. Buổi lễ diễn ra chỉ vài ngày sau khi xưởng này kỷ niệm 80 năm thành lập, và theo Phó Tổng giám đốc Sevmash Sergey Voronko, sự kiện như vậy là cách tốt nhất để đánh dấu dịp lễ này.

Hình ảnh về lễ hạ thủy đã được công khai cho dân chúng và cũng không chứa nhiều thông tin, vì con tàu mới hiện vẫn là tuyệt mật. Đoạn băng chỉ cho thấy chi tiết đuôi tàu ngầm và cánh quạt, khiến nhiều người phỏng đoán.

Tàu ngầm mới được đặt tên là Novosibirsk, dự kiến sẽ đưa vào hàng ngũ Hải quân Nga vào năm tới, là tàu ngầm đầu tiên loại này được sản xuất với số lượng lớn. Tàu ngầm Yasen-M đầu tiên có tên là Kazan, hiện vẫn đang chạy thử và dự kiến cũng phiên chế cho Hải quân nước này vào năm 2020. Thêm 4 tàu khác cùng loại đang được đóng và dự kiến ít nhất 2 tàu nữa sẽ được hạ thủy vào năm tới.

Dù hiện có rất ít thông tin về tàu ngầm mới, song người ta cho rằng, nó hiện đại hơn nhiều so với tàu tiền nhiệm - tàu ngầm nguyên bản lớp Yasen. Các tàu mới này có khả năng sử dụng mọi loại tên lửa hành trình của Hải quân Nga - đặc biệt là loại đa nhiệm Kalibr và chống tàu Oniks - cũng như mang theo ngư lôi khổng lồ 533mm.

Các tàu ngầm nói trên cũng có thể mang theo tên lửa hành trình siêu thanh mới Zircon, vì nó có thể phóng từ nòng dành cho Kalibr và Oniks - dù hiện chưa có xác nhận chính thức về việc này. Moskva gần đây rất quan tâm đến việc sử dụng các loại đạn dược mới trên nhiều tàu của mình và điều này khó có khả năng chỉ áp dụng với các tàu trên mặt nước.

Lễ hạ thủy tàu Novosibirsk không diễn ra bí mật, tạo ra ồn ào trên các phương tiện truyền thông quân sự của phương Tây. Tờ National Interest gọi tàu mới là một “món quà Giáng sinh của Nga gửi cho Hải quân Mỹ”, đánh giá đây là “tàu ngầm chết chóc nhất từ trước tới nay” của Moskva.

Hình ảnh tàu ngầm mới được công khai. Clip: RT

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.