Nga vỡ nợ có thể khiến châu Âu cũng vỡ nợ?

Việc Nga không thể trả các khoản thanh toán nước ngoài có thể dẫn đến siêu lạm phát ở châu Âu và khiến chính châu Âu bị vỡ nợ, Phó Chủ tịch hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nhận định hôm 17/4.

Bình luận về việc Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng, việc Nga vỡ nợ chỉ là vấn đề thời gian, ông Medvedev cho rằng: "Hãy thử để điều đó xảy ra xem".

"Việc Nga vỡ nợ có thể khiến châu Âu vỡ nợ", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga bình luận, đồng thời đánh giá hệ thống tài chính của Liên minh châu Âu (EU) không ổn định lắm và nhiều người đang mất dần niềm tin vào nó.

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters
Ông Medvedev cũng dự báo châu Âu sẽ chứng kiến siêu lạm phát vì thiếu các thực phẩm cơ bản trong các cửa hàng và dòng người tị nạn đổ về châu lục này dẫn đến tình trạng tội phạm gia tăng.

"Trong trường hợp đó, Brussels sẽ phải thay đổi giọng điệu của mình", ông Medvedev nói.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Bild am Sonntag, bà von der Leyen cho rằng, các lệnh trừng phạt của phương Tây đang làm rung chuyển nền kinh tế Nga với hàng trăm công ty lớn và hàng nghìn chuyên gia đang rời Nga cũng như việc GDP của nước này được dự báo sẽ giảm 11% và Nga vỡ nợ chỉ là vấn đề thời gian.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov trước đó cho biết, Nga sẽ trả các khoản nợ bằng ngoại tệ chỉ khi các tài sản bằng tiền mặt được dỡ phong tỏa. Trong trường hợp bị từ chối hoặc không nhận được phản hồi từ các ngân hàng đại lý, Nga sẽ hoàn lại và trả lãi nợ nước ngoài bằng đồng rúp.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, đó sẽ là một sự thay đổi đáng kể về việc trả lãi các khoản nợ của Nga theo các khoản nợ trái phiếu và điều này có thể được coi là một kiểu vỡ nợ.

Các nhà chức trách Nga đã nhiều lần nhấn mạnh không có cơ sở thực tế nào cho việc Nga vỡ nợ và tình huống đó chỉ có thể được tạo ra bằng cách dàn dựng./.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.