Nghệ An tập trung xử lý, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cảng Cửa Lò

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh vừa có văn bản giao UBND thị xã Cửa Lò chỉ đạo Cảng Cửa Lò thực hiện các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, tiếng ồn; tiến tới di dời bến bãi, bốc xếp quặng đá ra xa khu dân cư…

Dẫn đến việc UBND tỉnh giao UBND thị xã Cửa Lò chỉ đạo Cảng Cửa Lò thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Cảng Cửa Lò là bởi hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị này gây ảnh hưởng đến môi trường. Trước đó vào cuối tháng 3/2024, một bộ phận người dân khối 2 - 3, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng, kiến nghị có phương án xử lý.

Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, UBND thị xã Cửa Lò đã phối hợp với Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cùng Đồn Biên phòng CKC Cửa Lò - Bến Thủy xây dựng quy chế phối hợp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường; về phía Cảng Cửa Lò, đã thực hiện một số biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, lên kế hoạch di dời các loại quặng ra khỏi bến bãi gần khu dân cư khối 2 - 3, phường Nghi Tân.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Báo Nghệ An ghi tại Cảng Cửa Lò trong những ngày vừa qua.

bna_cảng Cửa Lò 2. Thành Cường.jpg
Khu vực dân cư khối 2 – 3, phường Nghi Tân nằm sát với bãi chứa hàng số 1A, 1B của Cảng Cửa Lò. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò 1. Thành Cường.jpg
Kho bãi 1A, 1B của Cảng Cửa Lò thời gian vừa qua là nơi đặt quặng sắt (loại quặng rời, dạng bột) nên trong quá trình bốc chuyển hàng, hoặc khi có giông lốc thì thường có phát tán bụi, ảnh hưởng môi trường. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò 6. Thành Cường.jpg
Để giảm thiểu tình trạng bụi gây ô nhiễm môi trường, Cảng Cửa Lò đã dùng bạt phủ kín bãi quặng, đồng thời, lắp đặt hệ thống lưới chắn bụi xung quanh bãi chứa quặng. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò 11. Thành Cường.jpg
Dọc tường rào ngăn cách với khu vực dân cư, Cảng Cửa Lò cũng đã xây dựng hệ thống lưới chắn bụi. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò 3. Thành Cường.jpg
Trong bãi chứa hàng và các cầu cảng, Cảng Cửa Lò đã trang bị, sử dụng thường xuyên máy hút bụi để phục vụ công tác vệ sinh, giảm thiểu bụi khi các phương tiện vận chuyển hàng vào ra. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò 4. Thành Cường.jpg
Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Cửa Lò kiểm tra hoạt động của phương tiện máy hút bụi tại kho bãi 1A. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò 8. Thành Cường.jpg
Để giảm thiểu bụi trên các tuyến đường nội cảng, Cảng Cửa Lò đã tổ chức phương tiện gắn thiết bị tưới nước bề mặt đường với thời gian 15 phút/lần. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò 9. Thành Cường.jpg
Hoạt động của phương tiện tưới nước bề mặt đường nội cảng. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò 7. Thành Cường.jpg
Các phương tiện vận tải trước khi ra khỏi Cảng bắt buộc phải di chuyển qua hệ thống rửa xe tự động, để giảm thiểu tác động môi trường các khu dân cư, khu vực công cộng. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò 12. Thành Cường.jpg
Theo quy chế được UBND thị xã Cửa Lò, Công ty cổ phẩn Cảng Nghệ Tĩnh, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cùng Đồn Biên phòng CKC Cửa Lò - Bến Thủy lập ngày 17/4/2024, Cảng Cửa Lò phải xây dựng phương án trồng cây xanh tạo vùng đệm bờ rào phía Tây bến cảng số 1, số 2. Theo tìm hiểu, nội dung này sẽ được Cảng Cửa Lò thực hiện trong quý 3/2024. Trong ảnh: Hệ thống cây xanh khu vực giáp ranh giữa Cảng Cửa Lò và khu dân cư phường Nghi Tân còn thưa. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò 17. Thành Cường.jpg
Theo vị đại diện Cảng Cửa Lò, Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh đã thống nhất với chủ hàng quặng sắt là Công ty cổ phần thương mại thép Hùng Cường để hết tháng 5/2024, toàn bộ số quặng sắt và các thiết bị tại kho bãi số 1A, 1B sẽ được di chuyển. Kho bãi số 1A, 1B sẽ chỉ sử dụng làm bãi dừng đỗ phương tiện và chứa các loại hàng kín để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường. Ảnh: Thành Cường
bna_cảng Cửa Lò. Thành Cường.jpg
Cảng Cửa Lò được xây dựng theo Quyết định số 300/QĐ-TTg ngày 17/9/1975 của Thủ tướng Chính phủ; nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014. Liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, hiện nay, Cảng Cửa Lò cũng đang phải nỗ lực thực hiện giải pháp để đáp ứng được các Tiêu chuẩn cơ sở tiêu chí cảng xanh Việt Nam theo TCCS 02: 2022/CHHVN của Cục Hàng hải Việt Nam công bố. Trong ảnh: Cảng Cửa Lò nhìn từ trên cao. Ảnh: Thành Cường

tin mới

Khó khăn chồng chất khi chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A

Khó khăn chồng chất khi chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A

(Baonghean.vn) - Sau khi Chính phủ bổ sung 1.275 tỷ đồng cho Nghệ An giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo, và đôn đốc các địa phương gấp rút triển khai. Tuy vậy, việc thực hiện đến nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vai trò tổ liên ngành trong giải quyết đơn thư, tranh chấp ở Quỳ Hợp

Vai trò tổ liên ngành trong giải quyết đơn thư, tranh chấp ở Quỳ Hợp

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở ban hành các quy chế phối hợp, tổ công tác liên ngành xử lý, giải quyết các đơn thư, tranh chấp, vụ việc phát sinh trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã được thành lập, đi vào hoạt động. Đây là mô hình đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh, bước đầu cho thấy hiệu quả.