Nghệ An: Thí điểm đấu giá đất bằng bỏ phiếu kín gián tiếp - 'cò' hết đất làm ăn

(Baonghean.vn) - Bắt đầu áp dụng từ tháng 3, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tổ chức hình thức đấu giá gián tiếp tại 5 xã với 51 lô đất được bán. Theo Hội đồng đấu giá đất của huyện thì số tiền thu vào ngân sách tăng ít nhất 20% so với trước đây, "cò" hết đất làm ăn.

Diễn Châu là điểm nóng trong đấu giá đất do tình trạng “cò đất” thông đồng, dìm giá, gây mất trật tự, bức xúc trong nhân dân và làm thất thu ngân sách. Vì thế, huyện Diễn Châu được tỉnh chọn làm điểm trong việc thay đổi hình thức đấu giá từ trực tiếp, sang gián tiếp.

Tại phiên đấu giá 26 lô đất ở tại Diễn An vào đầu tháng 5 vừa qua đã không còn cảnh chen lấn hay “cò đất” hung hăng đi lại dọa nạt, ép người mua đất như phiên đấu giá vào cuối năm ngoái. Cũng không còn cảnh lực lượng công an huyện vòng trong, vòng ngoài bảo vệ vất vả. Toàn bộ người tham gia đấu giá ngồi tại hội trường trật tự và nghiêm túc với tâm lý thoải mái. Trong thời gian 1 buổi, 14/26 lô đất đã được đấu giá một cách thuận lợi.

Xây dựng hạ tầng phân lô đất tại xã Diễn Phúc. Ảnh: Mai Giang
Xây dựng hạ tầng phân lô đất tại xã Diễn Phúc. Ảnh: Mai Giang

Sau khi nhận phiếu, tôi có thể về nhà điền các thông tin về mức giá trả, số lô. Tiếp đó, bỏ vào phong bì và kí tên đè lên mép dán để “niêm phong” và bỏ vào hòm phiếu đúng thời hạn. Như vậy, việc thông tin mua lô nào, trả giá bao nhiêu, chỉ đến khi mở phiếu tại phiên công bố giá mới được biết. Tôi thấy quy trình làm rất tốt, ổn định hơn, tin tưởng hơn, người tham gia đấu giá đất thấy thoải mái.

Anh Nguyễn Văn Sáu ở xóm 3, xã Diễn An, Diễn Châu

Tương tự, phiên đấu giá 10 lô đất ở tại xã Diễn Phúc bằng hình thức gián tiếp đã diễn ra một cách suôn sẻ. Đặc biệt là việc thông tin khách hàng được giữ bí mật đến khi mở phiếu trả giá. Cùng với đó thì nguồn thu vào ngân sách tăng tới hơn 3 tỷ đồng so với đấu giá như trước đây.
Chị Vũ Thị Bích Thủy ở xã Diễn Phúc phấn khởi vì đã trúng đấu giá một lô đất chia sẻ: Đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp giúp người tham gia đấu giá được bảo mật thông tin. Nếu có nhu cầu mua thực sự, người đấu sẽ nghiên cứu, trả giá sát với giá thị trường. Như vậy, các đối tượng không có nhu cầu mua thực sự sẽ không dám trả cao vì nếu trúng đấu giá sẽ “ôm” đất và bán ra không chênh lệch nhiều so với thị trường thì sẽ bị thua lỗ, nên họ không dám làm như trước đây. Hình thức đấu giá mới này cũng đảm bảo  an ninh trật tự, sự công bằng giữa những người tham gia đấu giá.
Việc đầu giá đất diễn ra an toàn trật tự tại xã Diễn An. Ảnh: Mai Giang
Người dân chờ thông báo kết quả trong 1 phiên đấu giá đất ở xã Diễn An. Ảnh: Mai Giang

Việc đấu giá trực tiếp như trước đây, một lô đất có nhiều người tham gia trả giá trực tiếp tại hội trường đến lúc nào không có người tham gia đấu giá nữa, còn đấu giá gián tiếp, khách hàng trả giá bằng bỏ phiếu kín trong thùng và được giám sát chặt chẽ. Sau khi mở ra công bố, ai trả giá cao hơn sẽ thắng đấu giá, nếu bằng giá nếu có nhu cầu mới đấu trực tiếp tại hội trường.

Bắt đầu áp dụng từ tháng 3, Diễn Châu đã tổ chức hình thức đấu giá gián tiếp tại 5 xã là Diễn An, Diễn Phúc, Diễn Xuân, Diễn Tân, Diễn Lợi với 51 lô đất được bán. Tất cả các phiên đấu giá đều diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo được niềm tin cho người dân. Theo Hội đồng đấu giá đất huyện thì số tiền thu vào ngân sách tăng ít nhất 20% so với trước đây.

Sau khi rất nhiều lần bàn bạc thảo luận và chỉ đạo của tỉnh, lấy Diễn Châu làm điểm về đấu giá gián tiếp, chúng tôi cũng đã đi Hà Tĩnh xem mô hình này, đã nghiên cứu rất kỹ, đưa ra một số quy chế cho phù hợp với tình hình thực tế và qua quá trình đấu giá thì phương pháp đấu giá này tốt hơn so với trước. Và tỉnh đang nhân rộng mô hình này của Diễn Châu.

Ông Chu Duy Phong – Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Diễn Châu 

Như vậy việc đấu giá bằng bỏ phiếu kín gián tiếp đã loại bỏ được tình trạng “lơ", "cò đất” trước đây. Và đây được xem là cách làm ưu việt nhất đến thời điểm hiện nay. Điều này thể hiện sự quan tâm vào cuộc giải quyết những vấn đề bức xúc của Diễn Châu, đã tạo lòng tin, sự công bằng trong việc đấu giá đất trên địa bàn huyện.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.