Những tội danh mới về BHXH, BHYT, BHTN trong Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi

(Baonghean) - Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi đã bổ sung thêm 3 tội danh liên quan đến lĩnh vực này. Đó là: Tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (Điều 218); tội gian lận BHYT (Điều 219); tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (Điều 220).

Điều 218. Tội gian lận BHXH, BHTN (mới)
1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, chiếm đoạt tiền BHXH, BHTN từ 20 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 2 lần đến 3 lần số tiền chiếm đoạt hoặc bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm: a) Lập hồ sơ giả hoặc làm sai lệch nội dung hồ sơ BHXH, hồ sơ BHTN lừa dối tổ chức bảo hiểm xã hội; b) Dùng hồ sơ giả hoặc hồ sơ đã bị làm sai lệch nội dung lừa dối cơ quan bảo hiểm xã hội để mình hoặc người khác được hưởng các chế độ BHXH, BHTN.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 3 lần đến 5 lần số tiền chiếm đoạt hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Giá trị chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp từ 100 triệu đồng trở lên; đ) Tái phạm nguy hiểm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Điều 219. Tội gian lận bảo hiểm y tế (mới)
1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tiền BHYT từ 20 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 2 lần đến 5 lần số tiền đã chiếm đoạt hoặc bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm: a) Lập hồ sơ bệnh án hoặc kê tăng số lượng, thêm loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác mà thực tế người bệnh không sử dụng; b) Sử dụng thẻ BHYT được cấp khống, thẻ bảo hiểm giả, thẻ đã bị thu hồi, thẻ bị sửa chữa hoặc thẻ BHYT của người khác trong khám chữa bệnh hưởng chế độ BHYT trái quy định.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 3 lần đến 7 lần số tiền đã chiếm đoạt hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Tái phạm nguy hiểm; d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đ) Giá trị chế độ BHYT hưởng lợi từ 100 triệu đồng trở lên.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Điều 220. Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (mới)
1. Người nào có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động mà không đóng hoặc không đóng đầy đủ số người hoặc số tiền phải đóng theo quy định từ 6 tháng trở lên, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì bị phạt tiền từ 2 đến 3 lần số tiền trốn đóng bảo hiểm hoặc bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm: a) Trốn đóng bảo hiểm với số tiền từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng; b) Trốn đóng bảo hiểm cho từ 20 người đến dưới 50 người lao động.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 3 lần đến 5 lần số tiền trốn đóng bảo hiểm hoặc phạt tù từ 6 tháng năm đến 3 năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội từ 2 lần trở lên; c) Trốn đóng bảo hiểm với số tiền từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng; d) Trốn đóng bảo hiểm cho từ 50 người đến dưới 200 người.
3. Phạm tội trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 5 đến 7 lần số tiền trốn đóng bảo hiểm hoặc bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Trốn đóng bảo hiểm với số tiền từ 1 tỷ đồng trở lên; b) Trốn đóng bảo hiểm cho từ 200 người trở lên.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 1 tỷ đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
5. Người phạm tội lần đầu, đã nộp toàn bộ số tiền trốn đóng bảo hiểm và khắc phục toàn bộ thiệt hại xảy ra trước khi xét xử thì được miễn trách nhiệm hình sự. 
Trường hợp người phạm tội đã nộp toàn bộ số tiền trốn đóng bảo hiểm và đã khắc phục một phần thiệt hại xảy ra trước khi xét xử thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.
6. Pháp nhân phạm tội quy định tại Điều này thì bị phạt như sau: a) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền gấp từ 2 lần đến 3 lần mức phạt áp dụng đối với cá nhân phạm tội; b) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì bị phạt tiền gấp từ 3 đến 5 lần mức phạt áp dụng đối với cá nhân phạm tội; c) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này thì bị phạt tiền gấp từ 5 đến 10 lần mức phạt áp dụng đối với cá nhân phạm tội; d) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 của Bộ luật này thì bị tước quyền sử dụng giấy phép vĩnh viễn hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn. 
Thanh Hiền
(Tổng hợp)

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.