Những vấn đề thường gặp trên hệ thống làm mát xe ô tô

Theo Thanh Vũ (laodong.vn )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hệ thống làm mát có vai trò rất quan trọng trong việc vận hành xe ô tô. Tuy nhiên, bộ phận này cũng thường xuyên gặp phải những vấn đề phổ biến.

xe-2ssss-373.jpeg
Hệ thống làm mát có vai trò quan trọng trên xe ôtô.

Hệ thống làm mát giúp giải nhiệt và giữ cho động cơ luôn ở nhiệt độ ổn định. Nếu bộ phận này gặp vấn đề sẽ dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy trong động cơ. Dưới đây là những hư hỏng thường gặp phải ở hệ thống làm mát xe ôtô.

Két nước bị gỉ

Khi két nước bị gỉ, nước giải nhiệt sẽ xuất hiện dấu hiệu bị nhạt màu, chứa nhiều cặn bẩn hoặc có hiện tượng sệt lại với các cặn gỉ. Trong trường hợp này, người dùng nên thay két nước mới để bảo đảm tốt nhất khả năng vận hành của hệ thống làm mát.

Két nước bị nghẹt

Các đường ống nhỏ hẹp là yếu tố cấu tạo nên két nước. Trong quá trình sử dụng, các cặn gỉ sẽ tích lũy làm nghẹt những đường ống này. Khi bị nghẹt, hệ thống làm mát sẽ không giải được nhiệt cho động cơ. Trong trường hợp này, người dùng cần súc két nước và thông két nước nếu có hiện tượng bị nghẹt.

Vỡ các mối hàn epoxy của két nước

Sau thời gian dài vận hành dưới áp lực, hóa chất và cường độ cao, các mối hàn epoxy của két nước có thể bị mòn, vỡ. Điều này sẽ gây rò rỉ ở két nước. Vì vậy, người dùng cần kiểm tra và hàn lại két nước nếu thấy xuất hiện vấn đề này.

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt trên hệ thống làm mát sẽ giúp rút ngắn thời gian chạy sấy nóng của động cơ. Nếu van hằng nhiệt bị kẹt, không thể mở khi quá trình sấy nóng động cơ đã kết thúc sẽ khiến nước trong máy bị sôi, động cơ bị quá nhiệt gây bó máy.

Đa phần các xe ôtô hiện nay được lắp đặt quạt làm mát két nước với tốc độ quạt gió được điều khiển bằng ECU dựa vào tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Khi cảm biến này có vấn đề thì quạt sẽ không quay khiến hệ thống làm mát không thể hoạt động. Ngoài ra, hệ thống làm mát còn có các hiện tượng như hao nước làm mát do nước bốc hơi, rò rỉ do nứt, vỡ hoặc hở đường ống dẫn nước hoặc két sưởi.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Trong quá trình sử dụng, một số chủ xe có thể gặp phải tình trạng xe ô tô bắt đầu hoạt động kém hiệu suất, không mạnh mẽ như trước. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Những lưu ý để lái xe an toàn khi tầm nhìn xa bị hạn chế

Những lưu ý để lái xe an toàn khi tầm nhìn xa bị hạn chế

Sương mù, khói, bụi làm giới hạn tầm nhìn xa và gây nguy hiểm cho tài xế. Việc lái xe trong điều kiện hạn chế tầm nhìn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, như tai nạn và thương vong. Vì vậy, tài xế nên ghi nhớ một số điều sau để lái xe an toàn trong những trường hợp tầm nhìn xa giảm.