Những vườn bưởi chín vàng trĩu quả đón Tết ở Giang Sơn Đông

(Baonghean.vn) - Hàng chục trang trại, nhà vườn ở xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương đã và đang xuất bán bưởi Diễn để cung cấp cho khách hàng vào đúng dịp Tết.
Bưởi diễn tại vườn gia đình ông Đào Danh Bảy- xóm Đông Thịnh xã Giang Sơn Đông- Đô Lương
Bưởi Diễn tại vườn gia đình ông Đào Danh Bảy - xóm Đông Thịnh, xã Giang Sơn Đông, huyện  Đô Lương. Ảnh: Ngọc Phương

Những ngày này, vợ chồng ông Đào Danh Bảy ở xóm Đông Thịnh, xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương luôn bận rộn với công việc thu hái bưởi trong vườn của gia đình. Mặc dù năm nay giá bưởi không được cao như những năm trước do ảnh hưởng dịch Covid-19, tuy nhiên, so với các loại cây ăn quả khác, bưởi Diễn vẫn cho thu nhập khá vào dịp tết Nguyên đán.

Hiện nay, gia đình ông Bảy trồng khoảng 2.000 gốc bưởi, trong đó chủ yếu là bưởi Diễn. Nhờ biết chăm sóc nên vườn bưởi luôn cho quả thơm, ngọt dịu, da căng đẹp rất đặc trưng của bưởi Diễn. Ông cho biết: “Đợt vừa rồi chúng tôi đã xuất bán bưởi Diễn với giá đại trà 15 ngàn đồng/quả, giá bưởi tuyển chọn 18 ngàn đồng/quả, hiện gia đình đã thu được trên 100 triệu đồng tiền bán bưởi”.

Vườn bưởi gia đình bà Nguyễn Thị Thịnh có 110 gốc bưởi Diễn đang chuẩn bị thu hoạch
Vườn bưởi gia đình bà Nguyễn Thị Thịnh có 110 gốc bưởi Diễn đang chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: Ngọc Phương

Không chỉ riêng gia đình ông Đào Danh Bảy, hiện nay ở xã Giang Sơn Đông có trên 40 hộ trồng bưởi Diễn. Phần lớn các hộ gia đình đều thu có nhập khá nhờ trồng bưởi. Bưởi Diễn trồng càng lâu năm thì quả càng sai và càng thơm ngon.

Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Thịnh có vườn bưởi 110 gốc đã trồng được 8 năm. Hiện nay gia đình bà đang chờ đến dịp giáp Tết sẽ xuất bán để đạt đỉnh giá.  “Đợt vừa rồi gia đình cũng đã xuất bán ra chợ một số ít bưởi, hiện còn khoảng 700 đến 800 quả gia đình đang chờ ngày cận Tết để bán cho được giá. Năm nay do ít mưa, nên bưởi ngọt hơn các năm trước…” - bà Thịnh chia sẻ.

Những vườn bưởi chín vàng trữu quả đang chờ ngày cận tết để bán được được giá.
Những vườn bưởi chín vàng trĩu quả đang chờ ngày cận Tết để bán được được giá. Ảnh: Ngọc Phương

Cây bưởi Diễn trồng ở xã Giang Sơn Đông luôn được khách hàng không chỉ trong huyện Đô Lương ưa chuộng, mà nhiều khách hàng ở Yên Thành, Tân Kỳ, Diễn Châu, thành phố Vinh tìm về thu mua.  Bưởi diễn có trọng lượng bình quân mỗi quả 1,4 kg. Tết Nguyên đán năm ngoái, các nhà vườn ở đây xuất bán với giá 20 ngàn đồng/kg. Năm nay dự tính từ 15 đến 20 ngàn đồng/quả.

Để hỗ trợ trong việc chăm sóc và đầu ra cho sản phẩm, trên 40 hộ trồng bưởi ở xã Giang Sơn Đông đã liên kết với nhau thành “Tổ hợp tác trồng cây ăn quả”. Thông qua tổ hợp tác này, các thành viên sẽ thường xuyên kết nối với nhau để trao đổi kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và nhất là thời điểm xuất bán phù hợp để đạt được giá trị kinh tế cao. Nhờ thiên nhiên ưu đãi, cây bưởi nói chung và giống bưởi Diễn nói riêng ở xã miền núi xã Giang Sơn Đông đã và đang cho thu nhập cao đối với người dân nơi đây.

 Bưởi Diễn ở xã Giang Sơn Đông nhờ bọc vỏ trước đó nên có gia căng đẹp. Ông Đặng Bá Tân- Chia sẻ.
Bưởi Diễn ở xã Giang Sơn Đông nhờ bọc vỏ trước đó nên có gia căng đẹp- ông Đặng Bá Tân- chia sẻ. Ảnh: Ngọc Phương

Ông Đặng Bá Tân, thành viên Tổ hợp tác trồng cây ăn quả ở xóm Đông Thịnh, xã Giang Sơn Đông cho biết: “Để bưởi đạt chất lượng, gia đình tôi chống ruồi vàng bằng cách nhử thuốc và bọc quả. Nhưng bọc quả thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, mỗi năm bón phân 2 lần cho bưởi Diễn vào tháng 3 âm lịch và tháng 10, tháng 11 âm lịch. Phân bón được sử dụng phân chuồng hoai mục và NPK”.

Để vụ bưởi sang năm tiếp tục cho sai quả, một số hộ gia đình đào rãnh bón phân.
Để vụ bưởi sang năm tiếp tục cho sai quả, một số hộ gia đình đào rãnh bón phân.

Trong số gần 40 hộ nông dân trồng bưởi Diễn ở xã Giang Sơn Đông, theo tính toán của tổ hợp tác trồng cây ăn quả của xã, hộ thu nhập ít cũng đạt vài chục triệu đồng/ năm, hộ thu nhập vừa đạt xấp xỷ 100 triệu đồng, thu nhập 200 triệu đến 500 triệu đồng bằng giống bưởi Diễn, kết hợp với các giống bưởi khác có đến 7 hộ gia đình, như hộ gia đình ông Đào Danh Bảy, Đào Danh Hiền… ở xóm Đông Thịnh.

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…