Ông Trump tiếp tục thanh lọc nội bộ, Nga công bố sẽ đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga công bố biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ; Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Thụy Điển, mở đường đàm phán Mỹ-Triều; Ông Putin kêu gọi người dân đi bỏ phiếu cho tương lai nước Nga; ... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.
1. Tổng thống Trump tiếp tục thanh lọc nội bộ, Cố vấn An ninh sẽ ra đi?
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster nhiều khả năng là người tiếp theo trong chính quyền Trump sẽ ra đi.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster nhiều khả năng là người tiếp theo trong chính quyền Trump sẽ ra đi.
Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định sẽ thay thế Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster, tuy nhiên động thái này sẽ không diễn ra ngay lập tức.

Thông tin này được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Trump sa thải Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, và trong những ngày gần đây ông đã ngầm nói rằng cuộc cải tổ bộ máy ở cấp cao trong chính phủ của ông vẫn chưa kết thúc.

“Hiện tại tôi đang ở thời điểm mà nước Mỹ sẽ sắp có được một nội các và bộ máy chính phủ mà tôi muốn”, ông Trump trả lời báo giới sau khi ông Tillerson bị sa thải.

Được biết ông McMaster sẽ không ra đi ngay lập tức, và Tổng thống Trump sẽ có một khoảng thời gian nhất định để thay đổi nhân sự nhằm tránh hạ thấp danh dự của ông McMaster và đồng thời tìm kiếm một người thay thế xứng đáng.

2. Ông Putin kêu gọi người dân đi bỏ phiếu cho tương lai nước Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngày 16/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi người dân nước này tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18/3, để ý kiến của mỗi người trong việc xác định con đường phát triển tương lai được chú ý tới. 
Trong bức thư đặc biệt gửi tới toàn bộ cử tri, Tổng thống Putin nhấn mạnh theo Hiến pháp Nga “nguồn gốc duy nhất của chính quyền là nhân dân.” Điều này có ý nghĩa rất to lớn bởi chính đường hướng phát triển đất nước, tương lai nước Nga phụ thuộc vào ý chí nhân dân, vào mỗi công dân. 
Theo ông Putin, ở Nga, người dân tự quyết định số phận, hành động như lương tâm mách bảo, sự hiểu biết sự thật và công bằng, tình yêu đối với Tổ quốc. Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng người dân sẽ sử dụng quyền của mình để "lựa chọn tương lai cho nước Nga vĩ đại, thân yêu.”

3. Nga công bố biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ trưởng Sergei Ryabkov công bố biện pháp đáp trả Mỹ. Ảnh: Arabnews.
Thứ trưởng Sergei Ryabkov công bố biện pháp đáp trả Mỹ. Ảnh: Arabnews.
Trả lời phỏng vấn báo chí liên quan đến việc Mỹ mở rộng trừng phạt Nga ngày 15/3, Thứ trưởng Sergei Ryabkov nêu rõ: “Chúng tôi đang bắt đầu nghiên cứu các biện pháp đối phó . Tôi cho rằng Nga có thể thực hiện những hành động mạnh mẽ hơn, cứng rắn hơn. Chúng tôi đã sẵn sàng”.

Ông Sergei Ryabkov nhấn mạnh, quyết định của Mỹ mở rộng các biện pháp trừng phạt không có gì mới theo nhận định của Nga về hành vi của Mỹ trên trường quốc tế.  Quyết định này dựa trên những cáo buộc vô căn cứ về việc Nga can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Mỹ.

Ông cho rằng: “ Bầu không khí căng thẳng và đối đầu với Nga ngày càng gia tăng tại Mỹ. Mỹ vẫn trượt dài trên vết xe đổ bất chấp lời kêu gọi của Nga thiết lập đối thoại và chấm dứt các biện pháp đẩy quan hệ hai bên xuống vực sâu”.

4. Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Thụy Điển, mở đường đàm phán Mỹ-Triều
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho thăm Thụy Điển. Ảnh: NY Times.
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho thăm Thụy Điển. Ảnh: NY Times.
Chiều 15/3, lúc 18h15 (theo giờ địa phương), tức hơn 12h đêm qua (theo giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã bất ngờ tới thủ đô Stockholm của Thụy Điển, trên một chuyến bay được khởi hành từ Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông Ri Yong Ho đã tới Bộ Ngoại giao Thụy Điển ngay sau đó và có cuộc gặp với Bộ trưởng nước chủ nhà, bà Margot Wallstrom.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Triều Tiên sau đó đã trở về Đại sứ quán nước này tại  Stockholm và dự kiến sẽ tiếp tục có buổi làm việc với người đồng cấp Thụy Điển trong ngày 16/3.

Nội dung chi tiết của cuộc gặp giữa 2 quan chức ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên và Thụy Điển đến nay vẫn không được công bố chi tiết và Bộ Ngoại giao Thụy Điển chỉ cho biết, hai bên đã thảo luận về tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và vai trò đảm nhận đại diện ngoại giao cho Mỹ, Canada và Australia của Thụy Điển tại quốc gia Đông Bắc Á này.

5. Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích tại Afrin khiến ít nhất 18 người dân thiệt mạng
Lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu tại Syria trong chiến dịch chống các tay súng người Kurd ở Afrin, Syria ngày 7/3. Nguồn: AFP/TTXVN
Lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu tại Syria trong chiến dịch chống các tay súng người Kurd ở Afrin, Syria ngày 7/3. Nguồn: AFP/TTXVN
Theo AFP và Reuters, ngày 16/3, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích khu vực Afrin có người Kurd chiếm đa số ở miền Bắc Syria, khiến ít nhất 18 dân thường thiệt mạng. 
Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết tính từ 22 giờ ngày 15/3 (giờ GMT), đã có ít nhất 18 dân thường thiệt mạng do đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có năm trẻ em. 
Trong khi đó, Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) cho biết lực lượng này đang chiến đấu ở ngoại ô thành phố Afrin nhằm đẩy lui quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các nhóm dân quân đồng minh./. 
6. Hàng ngàn người dân sơ tán khỏi Đông Ghouta, xung đột tạm lắng
Người dân Syria chạy nạn chiến tranh ở Đông Ghouta.
Người dân Syria chạy nạn chiến tranh ở Đông Ghouta.
Theo hãng tin RT, đã có hàng ngàn người dân Đông Ghouta lên đường sơ tán khỏi khu vực này trong lúc lệnh ngừng bắn đang được thực thi, qua đó đánh dấu số người rời khỏi Đông Ghouta lớn nhất từ trước tới nay.

Quân đội Nga cho biết, khoảng 11.000 dân thường ở Đông Ghouta đã được sơ tán thành công. Được biết, cứ mỗi giờ trôi qua, khoảng 800 người đã rời khỏi khu vực này qua hành lang nhân đạo mà Nga và quân chính phủ Syria thiết lập. Một số người đã dùng xe hơi, một số người khác phải đi bộ. Nhiều gia đình cũng đưa theo trẻ nhỏ và những người bị thương tật rời khỏi khu vực này.

Nhiều người dân đã kể lại về việc những phiến quân khủng bố tại Đông Ghouta đã cố tình đẩy giá lương thực quá mức và có những hành động trừng phạt nặng nề. Trong khi đó, các nhóm khủng bố vẫn tiếp tục tấn công khu dân cư ở thủ đô Damascus và nổ súng vào những người dân muốn sơ tán khỏi Đông Ghouta.

7. Nga cáo buộc Anh vi phạm thô bạo Công ước Cấm vũ khí hóa học

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Nguồn: AFP/TTXVN
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/3, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh việc London thẳng thừng từ chối “nói chuyện” với Moskva là vi phạm thô bạo CWC, bởi vì công ước này quy định “trước khi một quốc gia làm điều gì đó, nước đó có nghĩa vụ trao đổi trực tiếp với quốc gia, vùng lãnh thổ mà nước này nghi ngờ là nguồn gốc của loại chất độc nào đấy.” 
Trước đó, ngày 14/3, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố một loạt biện pháp chống Nga với cáo buộc Nga đứng sau vụ cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia bị đầu độc. London đã đình chỉ hoạt động tiếp xúc ngoại giao cấp cao với Nga và trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga tại Anh. 
Nga đã kịch liệt bác bỏ những cáo buộc trên, đồng thời tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng chống lại Anh "bất kỳ lúc nào."

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.