Hành trình soán ngôi Toyota Altis của Mazda

Một thời gian dài, Toyota Corolla Altis là “độc cô cầu bại” trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, cho đến khi Mazda3 xuất hiện và lật ngược thế cờ.

Cuộc đua giữa các sedan bình dân cỡ trung (phân khúc C) tại Việt Nam khá sôi động thời gian gần đây. Nhiều tên tuổi mới xuất hiện, và vị trí độc tôn của Toyota Altis đã lung lay mạnh trong năm 2015 trước khi chính thức bị lật đổ trong những tháng đầu 2016.

Những cái tên nổi bật nhất trong phân khúc này phải kể đến Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Ford Focus sedan, Mazda3, Kia K3, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra.

Trước năm 2015, Altis không có đối thủ tại Việt Nam, với doanh số trung bình 800 chiếc mỗi tháng, trong khi các đối thủ như Honda Civic hay Ford Focus có doanh số chưa bằng 1/10 con số trên.

Cuối tháng 9/2014, Corolla Altis phiên bản 2015 được giới thiệu tại Việt Nam. Altis tiếp cận thị trường với tâm thế của kẻ chiến thắng. Thay vì giảm giá thành và thêm tính năng để tăng sức cạnh tranh, Toyota tăng giá thêm từ 8 đến 74 triệu đồng tùy phiên bản.

Hanh trinh soan ngoi Toyota Altis cua Mazda 3 hinh anh 1
Cuộc chiến giữa Mazda3 và Altis tạm thời có phần thắng nghiêng về Mazda3. 

Thiết kế mới bắt mắt nhưng Altis không có nhiều thay đổi về tính năng. Những món đồ chơi nổi bật nhất trên xe gồm điều hòa tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện, màn hình DVD, camera lùi. Trang bị an toàn gồm phanh ABS, phân bổ lực phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử, cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Xe chỉ có 2 túi khí cho người lái và hành khách phía trước. Hệ thống cân bằng điện tử chỉ có trên bản cao cấp nhất Altis 2.0V.

Với mức giá lên tới 944 triệu đồng cho phiên bản 2.0V, Altis được định giá tương đương với những mẫu sedan hạng D cỡ lớn như Mazda 6 hay Hyundai Sonata.

Với lịch sử gần 20 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota đã bán được 48.000 chiếc Altis tại thị trường này. Altis dễ bán do tâm lý chuộng Toyota của người Việt, nhưng không được đánh giá cao về tính năng an toàn, kiểu dáng cũng như cảm giác lái, các món “đồ chơi” nghèo nàn.

Hanh trinh soan ngoi Toyota Altis cua Mazda 3 hinh anh 2
Biểu đồ doanh số bán hàng giữa Toyota Corolla Altis và Mazda3 tại Việt Nam trong năm 2015 và nửa đầu 2016. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Cuối tháng 12/2014, Mazda3 thế hệ mới trở lại Việt Nam. Mang tâm lý của “lính mới” trong phân khúc C, Mazda3 tiếp cận thị trường một cách từ tốn, bằng cách trang bị hàng loạt đồ chơi như màn hình HUD trên kính chắn gió, hệ thống giải trí màn hình cảm ứng LCD 7 inch tích hợp DVD, điều hòa tự động, dàn âm thanh 6 loa...

Các trang bị an toàn gồm cân bằng điện tử, phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, cảnh báo và hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi, 6 túi khí.

Giá của Mazda3 là từ 749 đến 822 triệu đồng, thấp hơn Altis từ 60 đến 62 triệu đồng đối với các phiên bản tương ứng.

Ngay sau tháng đầu tiên ra mắt, Mazda3 khiến nhiều đối thủ choáng váng với doanh số 476 chiếc. Trong khi đó, Altis bán được 802 chiếc trong tháng 1/2015, gần gấp đôi Mazda3.

Tháng 2/2015, doanh số của Mazda3 vẫn thấp hơn rất nhiều so với Altis. Tuy nhiên cuộc cạnh tranh trở nên gay cấn trong tháng 3/2015, khi Mazda3 lần đầu vượt mặt Altis với doanh số 592 chiếc, trong khi Altis chỉ bán được 435 xe.

Trong tháng 4 và tháng 5/2015, nhờ những nỗ lực bán hàng, Altis tìm lại được vị trí cao hơn Mazda3 nhưng khoảng cách không còn quá xa.

Trong 3 tháng 6, 7, 8 năm 2015, Mazda3 và Altis có doanh số tương đương nhau. Bắt đầu từ tháng 9/2015, Mazda3 bỏ xa Altis, doanh số gấp từ 2 đến 3 lần. Đặc biệt, tháng 4/2016, lần đầu tiên Mazda3 chạm ngưỡng trên 1.000 xe/tháng, trong khi Altis chỉ bán được 306 chiếc.

Hanh trinh soan ngoi Toyota Altis cua Mazda 3 hinh anh 3
Phân khúc C chứng kiến cuộc đua khốc liệt khi Hyundai tung ra Elantra với giá từ 615 triệu đồng. 

Cuộc đua giữa những mẫu xe phân khúc C tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động, khi Hyundai Elantra thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá chỉ từ 615 triệu đồng. Trước đây với tầm giá trên dưới 600 triệu, người dùng tại Việt Nam chỉ mua được sedan hạng B.

Sự xuất hiện của Elantra được dự đoán sẽ tạo sức sống mới cho cuộc đua. Ngoài ra, một số hãng như Honda, Chevrolet hay Ford cũng sẽ giới thiệu sedan hạng C thế hệ mới, nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường.

Theo Zing

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.