Từ Maybach đến Mercedes-Maybach - 'bại binh' phục hận

Vision Mercedes-Maybach 6 concept, ra mắt ngày 18/8, báo hiệu sự trở lại của một tên tuổi lớn nhưng số phận như thể trêu ngươi.

Sự trở lại lần này của Maybach, dù vẫn gắn với tên tuổi thấp cấp hơn nhưng được đánh giá là hợp thời điểm. Đến đây, một câu hỏi khác đặt ra, tại sao Maybach có thể xem là một sai lầm thế kỷ, nhưng với Mercedes-Maybach lại là một câu chuyện khác theo hướng tích cực hơn?

Lịch sử Maybach là những lát cắt xám xịt. Định vị đứng cùng đẳng cấp với hai thương hiệu Rolls-Royce và Bentley nhưng chưa bao giờ Maybach ở vị thế cửa trên cả về hình ảnh lẫn doanh số. Khai tử-hồi sinh, hy vọng-hụt hẫng, một vòng lẩn quẩn của Daimler lan sang cả những người mến mộ thương hiệu này. 

tu-maybach-den-mercedes-maybach-bai-binh-phuc-han

Vision Mercedes-Maybach 6 concept.

Bản thân sự kết hợp Mercedes-Maybach dưới trướng Daimler tạo ra không ít hồ nghi về khả năng thành công. Bởi ở Daimler, mối quan hệ cộng sinh đóng đinh với nhiều thất bại hơn là thành công. Đó là cuộc "hôn phối trên mây" với Chrysler để rồi lâm vào khủng hoảng. "Phiêu lưu" cùng Mitsubishi nhưng kết quả đưa đến không một chút dấu ấn.

57S và 62S, hai mẫu siêu sang của thương hiệu Maybach có chất lượng thế nào? Tốt, thậm chí ở một vài khía cạnh, những chiếc xe ấy còn tốt hơn Rolls-Royce Phantom. Nhưng tại sao Maybach thất bại?

Không thể đổ lỗi cho thiếu tùy chọn cá nhân hóa, hiệu suất động cơ, công nghệ, mức độ xa xỉ của nội thất. Bởi đơn giản Maybach làm tốt những điều đó. Một trong những lý do chính từng đề cập đến là thiết kế. Maybach như một phiên bản phóng lớn của S-Class. Trong khi nội thất nâng cấp tương xứng với tiêu chuẩn siêu sang.

Maybach trang bị động cơ, hệ truyền động thừa hưởng từ S-Class. Một phần nội thất, cách bố trí nút bấm, vài chi tiết trang trang trí chịu ảnh hưởng mẫu xe đầu bảng của Mercedes. Chính điều đó vô hình trung tạo sự lấn cấn trong quyết định mua hay không mua một "bản sao" cao cấp của S-Class. Kèm mức giá đắt hơn nhiều lần S600 hoặc S65 AMG.

Với “bóng ma” của Rolls-Royce thì sao? Mẫu xe siêu sang Anh quốc thuộc sở hữu BMW cũng sử dụng một phần nhỏ nội thất và hệ thống giải trí của BMW serie 7. Nhưng thiết kế ngoại thất Rolls-Royce không đi vào khuôn sáo như những mẫu xe thuộc thương hiệu xứ Bavaria. Nét cổ điển, quý phái đúng mực như chất nền vô hình hiện diện trên Rolls-Royce sau 13 năm kể từ lần đầu ra mắt. Điều đó như một thứ gia vị không thể thiếu đối với các mẫu xe siêu sang Rolls-Royce. Một thiết kế không thể lẫn nơi khác.

Một điều ít người biết, những năm 1990, Daimler nghiên cứu động cơ 24 xi-lanh, dung tích 12 lít cho dự án giới thiệu mẫu concept Maybach đầu tiên. Mục đích là kết hợp hai động cơ V12 DOHC M120, cho công suất 800 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1.200 Nm. Nhưng những tính toán liên quan đến hiệu quả nhiên liệu, độ “tương xứng” với một chiếc xe dài và nặng hàng tấn như Maybach, động cơ V12 được sử dụng. Số phận của Maybach dường như ngay từ đầu đã gắn với S-Class.

anhvision-mercedes-maybach-6-concept-3

Một lý giải khác cho sự thất bại của Maybach là tư tưởng thủ cựu và nặng tính quý tộc của những người lãnh đạo Daimler. Họ muốn khách hàng liên tưởng Maybach đến S-Class. Điều đó làm giảm giá trị một thương hiệu thượng thặng như Maybach.

Sai lầm của giới lãnh đạo Daimler khiến nhiều người nghĩ đến một giả thuyết mang tính trào phúng. Nếu Daimler có người “xăng pha máu” như Ferdinand Piech, cựu chủ tịch tập đoàn Volkswagen, cháu ngoại nhà thiết kế lừng danh Ferdinand Porsche, mọi chuyện đã khác. Maybach có thể trang bị động cơ 16 xi-lanh hoặc 18 xi-lanh. Điều đó không khác gì sự ngạo mạn và hoang đường vào thời điểm đó. Nhưng ít ra cũng giúp Maybach “khác nhiều” S-Class. Số phận Maybach không phải là cái thở dài mỗi khi nhắc đến.

Đến 2013-2014, tức sau nhiều năm chìm vào quên lãng, Maybach trở lại nhưng nép mình bên cạnh Mercedes, thương hiệu chủ lực của Daimler. Quyết định kết hợp hai thương hiệu là một hướng đi mới. Mục đích nâng tầm những chiếc xe sang của Mercedes lên đẳng cấp mới. Định vị giữa xe sang và siêu sang. Nhưng chính quyết định ấy đã gạt bỏ Maybach ra khỏi cuộc thư hùng ở thế giới xe siêu sang. Màn cạnh tranh giờ là cuộc đua song mã giữa Rolls-Royce và Bentley.

Sự kết hợp trong quá khứ chỉ là sợi dây vô hình nhưng giờ đây gần hơn bao giờ hết. Daimler muốn Maybach đậm chất S-Class, phát triển và tạo dựng thành công riêng nhưng thất bại. Và khi trả Maybach về cạnh Mercedes, không chỉ đơn thuần nâng tầm chất sang trọng cho S-Class. Mà ý đồ xa hơn là chuẩn bị cho "ngày trở lại".

Hai sản phẩm đầu tiên của Mercedes-Maybach, S600 và S600 Pullman đạt doanh số bán hàng khả quan. Đặc biệt S600 Maybach tiêu thụ 100.000 xe tính riêng trong năm 2015. Tại thị trường Trung Quốc, mỗi tháng hãng xe Đức bán khoảng 500 xe, con số mà Maybach từng mất một năm để đạt trên toàn cầu. Thành công ấy giúp Daimler gạt bỏ hoài nghi của giới truyền thông lẫn các chuyên gia phân tích. “Thừa thắng xông lên”, Mercedes-Maybach ấp ủ một mẫu xe đủ chuẩn siêu sang, cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ. Vision Mercedes-Maybach 6 concept ra đời.

Thành công bước đầu và tạo được tiếng vang thời gian qua như điều kiện cần nhưng chưa đủ. Mảnh ghép nào hoàn hảo cho sự trở lại thuyết phục của Maybach dưới trướng Mercedes? Thiết kế. Điểm yếu cố hữu của Maybach trước kia có thể khỏa lấp bằng Vision 6 concept?

Mẫu xe couple ý tưởng dài 6 mét, thiết kế thon dài về sau, lấy cảm hứng từ chiếc Maybach SW 38 Stromlinie đời 1939 với nhiều nét bo tròn. Cửa mở kiểu cánh chim, đèn pha mỏng, nắp capô cơ bắp, camera thay gương chiếu hậu truyền thống. Nội thất tương tự như những chiếc du thuyền hạng sang. Chưa có thông tin chính thức về động cơ, ra mắt tại Pebble Beach Concours d'Elegance 2016 diễn ra từ 21/8 tới.

Chưa thể đánh giá thành công hay thất bại đối với mẫu xe mới gắn mác Maybach của Mercedes. Bởi bản concept mất nhiều thời gian để hoàn thiện và có mặt trên thị trường dưới dạng xe thương mại. Nhưng với Maybach nói riêng, Mercedes-Maybach nói chung, mỗi bước đi của cả hai đều thu hút sự chú ý của nhiều người. Giống như một đội bóng hay, dù nhiều thất bại nhưng vẫn đáng xem.

Theo VNE

tin mới

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.

2024 là năm của công nghệ 5G và Wi-Fi 7

2024 là năm của công nghệ 5G và Wi-Fi 7

(Baonghean.vn) - 2024 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của công nghệ kết nối với sự xuất hiện của Wi-Fi 7 bên cạnh mạng 5G đang phát triển mạnh mẽ. Cả hai công nghệ này đều hướng đến việc nâng cao trải nghiệm di động và thay đổi cách chúng ta kết nối với thế giới xung quanh.

Nhu cầu điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ tăng cao trong năm 2024

Nhu cầu điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ tăng cao trong năm 2024

(Baonghean.vn) - Điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh là sản phẩm công nghệ mới đang nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng. Loại điện thoại này được trang bị các tính năng AI tạo sinh tiên tiến, giúp người dùng có thể trải nghiệm những tính năng mới mẻ và hữu ích.