Phạm tội vì… pháo tết

1. Gã còn trẻ, sinh năm 1984, đẹp trai, có duyên. Quê gốc của gã ở Ninh Giang, huyện Gia Khánh, tỉnh Ninh Bình. Gã làm giám đốc một công ty trách nhiệm hữu hạn hẳn hoi. Giấy tờ kinh doanh của gã đầy đủ cả, có chứng chỉ hành nghề, có giấy phép của cơ quan chức năng cấp và lâu nay hoạt động đúng quy định pháp luật. Đùng một cái, gã bị công an bắt quả tang, phạm tội với vật chứng, tang chứng rành rành.

Gã là Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Phủ Qùy, có địa chỉ tại số 42, ngõ 59/34, đường Phan Bội Châu, phường Lê Lợi, TP. Vinh. Công ty là chi nhánh kinh doanh sản phẩm pháo hoa lễ hội cho Công ty Cổ phần An Phú Thịnh (phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội). Công ty An Phú Thịnh lại là đại lý độc quyền của đơn vị chuyên sản xuất pháo hoa là Công ty TNHH Hóa chất 21 ở tỉnh Phú Thọ.

                Giám đốc Nguyễn Văn Dũng bị bắt quả tang bán pháo trái phép.

Vào một buổi trưa cuối tháng 1/2013, Nguyễn Văn Dũng khệ nệ chuyển 2 thùng hàng chất lên chiếc xe mô tô 37L1 – 6317 để đi rải ở các cửa hàng trên địa bàn Thành phố Vinh. Khi đang đến địa chỉ số 5, ngõ 3, đường Cao Xuân Huy (gần chợ Vinh) để chuẩn bị giao hàng thì bất ngờ cảnh sát giao thông Công an thành phố kiểm tra hành chính. 2 thùng mà Dũng chở đi giao là pháo hoa lễ hội, ngoài bao bì ghi là pháo “Thác nước bạc” và “Vòng xoáy hoa lửa”. Nguyễn Văn Dũng không trình diện được giấy tờ, nguồn gốc hợp pháp của số pháo trên. Ngoài số pháo thu giữ khi bắt quả tang, Nguyễn Văn Dũng đã tự nguyện giao nộp thêm nhiều lượng pháo đang ở trong kho để phục vụ công tác điều tra. Tổng lượng pháo thu được là 136 kg. Hầu hết trong số đó đều do Công ty TNHH một thành viên Hóa chất 21 – Phú Thọ sản xuất mang thương hiệu pháo hoa Việt.

Điều đáng nói trong vụ việc này, công ty của Nguyễn Văn Dũng có đầy đủ giấy tờ pháp lý để làm đại lý độc quyền của Công ty An Phú Thịnh và Công ty hóa chất 21. Bản thân Dũng cũng đã được tập huấn về tính năng, kỹ thuật và mục đích sử dụng của các loại hỏa thuật (pháo hoa). Thế nhưng, do hám lợi nên Dũng đã bán số pháo hoa trên cho các cửa hàng nhỏ lẻ trên địa bàn TP. Vinh để sử dụng sai mục đích.

“Sai một li, đi một dặm”, gã trở thành một giám đốc vi phạm pháp luật – mà lại phạm vào điều mà cả xã hội đang đấu tranh và phòng chống.

2. Có một tổ ấm và ngôi nhà 2 tầng tại khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh (TP Vinh), thế nhưng, Nguyễn Đình Minh (SN 1982) lại chăm bẵm cho gia đình của mình bằng nghề sản xuất pháo nổ trái phép. Khi bị công an bắt quả tang, Minh chỉ còn biết đứng như trời trồng. Lắp bắp được vài câu, Minh đành hợp tác với công an để kiểm kê tang vật. Công an phường Đông Vĩnh đã tịch thu 51 quả pháo, tổng trọng lượng 3 kg, cùng một số dụng cụ dùng để sản xuất pháo nổ.

Tại cơ quan Công an, Minh khai nhận, do thấy nhu cầu mua pháo nổ vào dịp Tết tăng cao nên Minh nuôi ý định tự sản xuất pháo để bán kiếm tiền tiêu. Nhờ bạn bè hướng dẫn, Minh đã lên mạng để tìm công thức pha chế thuốc pháo. Sau đó, Minh tìm mua dụng cụ và hóa chất tại một số khu vực trên địa bàn Vinh, rồi tự điều chế thuốc pháo tại gia. Khi đã sản xuất được một cơ số pháo thì Minh bị bắt quả tang.

               Tang vật công an thu giữ trong một vụ vận chuyển pháo trái phép.

3. Các em đang là học sinh lớp 8 của một ngôi trường thuộc phường Trường Thi – TP. Vinh. Nghe một số bạn chơi pháo đì đùng, các em cũng rủ nhau đi tìm mua pháo để chơi cho đã tai, sướng tay. Mục đích chỉ là vui mặc dù biết cấm pháo.

Thế nhưng, lùng sục mãi không mua được pháo bởi công an làm gắt quá, các em quay sang tìm cách tự chế pháo để chơi. Và, “người thầy” dạy các em là cái ông Google trên mạng. Chỉ cần gõ vài cụm từ, 4 nam sinh đã có cách chế pháo tép từ ống diêm. Vậy là các em hì hục mua diêm về, sau đó, cạo đầu que diêm để lấy diêm sinh và phốt pho rồi chế thành những quả pháo nhỏ bằng đầu đũa. Đến cổng trường, mỗi em  mỗi quả, đốt rồi ném ra đường. Tiếng nổ đì đẹt vang lên trong sự háo hức của những gương mặt non choẹt và ánh mắt khâm phục của bạn bè. Nổ nhiều quá, người dân và công an phát hiện. Và khi công an mời bố mẹ các em đến để bàn biện pháp quản lý, cam kết không tái phạm thì các nam sinh mới lấm la lấm lét, lí nhí hứa ngược hứa xuôi. Chính phụ huynh các em cũng đâu có biết con mình ra đường “nghịch dại” như vậy. Ai cũng nghĩ con mình… đi học!

Hồ Khắc Linh, sinh năm 1993, trú tại khối 4, Thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lại dùng mạng Internet làm phương thức tìm hàng và tìm mối để buôn pháo. Chạy vạy, mãi được 2 triệu đồng, Hồ Khắc Linh mua một số loại pháo của một địa chỉ rao vặt trên mạng. Có được “hàng cấm”, Linh tiếp tục vào các trang rao vặt khác tìm khách bán. Địa điểm Linh chọn để giao hàng là cung đường tránh Vinh – nơi vắng vẻ ít người qua lại và lực lượng công an cũng ít tuần tra. Khi đang say sưa đếm tiền và giao hàng cho 3 thanh niên khác thì Linh bị Công an phường Hưng Dũng bắt quả tang. Kiếm tiền tiêu Tết không thành, Hồ Khắc Linh lại “nhúng chàm” vi phạm pháp luật!

4. Để người dân có một cái Tết vui tươi, an toàn, Công an Nghệ An đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác phòng chống tội phạm buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo. Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung lực lượng, triển khai quyết liệt và đạt hiệu quả cao. Hàng chục đường dây buôn bán pháo trái phép đã bị công an triệt phá, thu giữ hàng trăm kg pháo các loại. Dịp Tết vừa qua, thủ đoạn của các đối tượng buôn bán pháo cũng tinh vi hơn, đòi hỏi lực lượng công an phải mất nhiều công sức và thời gian. Các đối tượng thường xuyên liên lạc qua điện thoại và chọn những cung đường vắng vẻ, những giờ khắc lúc đêm khuya và rạng sáng để chuyển hàng. Các kiện hàng cũng không lớn như trước và chia ra mỗi đợt vận chuyển chỉ vài kilôgam... Điều này khiến cho lực lượng công an phải dàn mỏng đội hình ngăn chặn; lợi dụng điều này, một số đối tượng có thể đã “lọt khung”…

Đại Phong

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.