Phòng, chống tội phạm cướp tài sản lái xe taxi

(Baonghean) - Thời gian gần đây, tình trạng đối tượng xấu uy hiếp, khống chế để cướp tài sản của tài xế taxi xảy ra liên tiếp trên địa bàn tỉnh. Để phòng, chống có hiệu quả loại tội phạm này các hãng taxi ngoài việc lắp đặt thêm các thiết bị giám sát, cần trang bị cho nhân viên các biện pháp bảo vệ.

Dù sự việc diễn ra đã khá lâu, nhưng mỗi khi nhắc đến anh Trần Văn H (trú tại Hưng Nguyên) lái xe cho một hãng taxi vẫn không khỏi bàng hoàng, sợ hãi. Anh H cho biết, vào khoảng 1h sáng ngày 10/11/2007 anh nhận điện thoại đến khách sạn Ngân Hà (thuộc phường Quang Trung, TP Vinh) chở khách. Tại đây, anh H đã đón 2 thanh niên và chở đi lòng vòng thành phố theo yêu cầu của khách. Khi đến đường ven sông Lam thuộc phường Bến Thủy, 2 thanh niên này đã dùng dao khống chế bắt anh H dừng xe, rồi dùng dây trói anh H vào cọc taluy bên đường, lục soát lấy đi 1.350.000 đồng, 1 nhẫn vàng và 1 điện thoại di động.

Góp phần giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra với tài xế, các hãng taxi cần lắp đặt thiết bị định vị trên xe.

Theo thống kê của Đội hình sự Công an TP Vinh, trong năm 2012 trên địa bàn đã xảy ra 2 vụ cướp taxi. Đơn cử, như ngày 22/5, đối tượng Trần Mạnh Cường (SN 1979, trú tại khối 15, phường Lê Lợi), sau khi thuê lái xe taxi Trần Quốc Dương (SN 1983, xóm 11, xã Nghi Liên, TP Vinh, lái xe taxi Mai Linh) chở từ địa chỉ 82, Lê Hồng Phong về nhà tại khối 15, Lê Lợi, sau khi đến địa chỉ trên Cường và một số đối tượng đã đánh anh Dương để chiếm đoạt số tiền 865.000 đồng.

Mới đây, vào ngày 25/10/2012, tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh, đối tượng Hoàng Văn Tuấn (SN 1994, trú tại Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) đã dùng chai thủy tinh đe dọa anh Lê Văn Tạo (SN 1986, trú tại xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên, lái xe taxi Mai Linh) để chiếm đoạt 400.000 đồng.

Từ những vụ cướp taxi xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua, có thể thấy dù nảy sinh ý định cướp taxi một cách bất hay có sự chuẩn bị từ trước thì các đối tượng gây án vẫn rất manh động, liều lĩnh. Sau khi đón xe taxi, chúng thường yêu cầu tài xế lái xe đi lòng vòng rồi mới đưa tới địa điểm vắng để gây án. Chúng uy hiếp lục soát lấy đi toàn bộ những tài sản của tài xế, ngoài tiền mặt, là đồng hồ, vàng...

Nguyên nhân phát sinh loại tội phạm này là do túng thiếu tiền bạc nên các đối tượng không trừ bất kỳ thủ đoạn nào để gây án. Trong khi đó, vì mục tiêu phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi, mọi thời điểm, taxi hầu như chẳng bao giờ "chê" khách. Đó cũng là cơ hội cho loại tội phạm này hoạt động, và hậu quả trước tiên phải gánh chịu đó là những tài xế.

Theo Đại úy Trần Trung Kiên- Đội hình sự Công an TP Vinh: Để phòng tránh loại tội phạm này, các hãng taxi cần nâng cao công tác tuyên truyền để tài xế có biện pháp phòng tránh. Cùng với đó, cần xây dựng quy chế phối hợp công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh chống tội phạm cướp tài sản lái xe, thiết lập đường dây nóng với lực lượng công an để thông tin nhanh nhất về các vụ cướp.

Lái xe taxi cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi đón khách có biểu hiện nghi vấn, đón khách tại những địa điểm vắng, lúc đêm khuya. Đặc biệt, khi chở khách đi xa, đến các huyện, ngoại tỉnh phải thông báo điểm đến cho trung tâm điều hành biết, để nắm được lộ trình đi cũng như giữ thông tin liên lạc. Tốt nhất, để tránh tổn thất các lái xe không nên mang theo nhiều tiền và những vật dụng, tài sản có giá trị khi lái xe.

Trong trường hợp phát hiện khách có biểu hiện nghi vấn, phải nhanh chóng tìm cách đi đến nơi có trụ sở công an gần nhất để được giúp đỡ. Nếu bị đối tượng tấn công, phải tìm cách thông báo ngay cho hãng và cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời tổ chức điều tra, truy bắt. Cùng với các biện pháp trên, các hãng taxi cần lắp đặt thiết bị giám sát để tiện theo dõi, cũng như truy tìm thủ phạm trong trường hợp cần thiết.

Đặng Nguyễn

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.